Cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ, thơm ngon

16/06/2022 14:52

Không chỉ tiết kiệm tiền điện, bạn còn cắt giảm được thời gian chờ đợi với những mẹo nấu chè đỗ đen nhanh nhừ dưới đây.

Chè đỗ đen không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe, giúp giải nhiệt những ngày nắng nóng. Thay vì mua ngoài hàng, bạn có thể nấu ở nhà để đảm bảo vệ sinh cũng như kiểm soát lượng đường, giúp chế độ dinh dưỡng lành mạnh hơn. Đừng ngại vất vả hay mất thời gian vì đã có các mẹo nấu chè đỗ đen nhanh nhừ dưới đây.

Ngâm đậu

Trước khi nấu chè, bạn cần ngâm đậu để loại bỏ các hạt lép, sâu. Đặc biệt, đây cũng là cách nấu chè đỗ đen nhanh mềm, hạt đậu giữ được hương vị thơm ngon. Cách làm là ngâm đậu bằng nước lạnh trong  8 - 12 tiếng đồng hồ. Nếu nấu chè vào buổi sáng, bạn nên ngâm từ đêm trước, còn nếu muốn nấu chè vào buổi chiều tối sau giờ làm việc, hãy ngâm vào buổi sáng trước khi ra khỏi nhà.

Nếu thời gian chờ đợi ấy quá dài đối với bạn, hãy ngâm bằng nước ấm trong 2-4 tiếng đồng hồ. Còn nếu bạn đột nhiên muốn ăn chè, không có kế hoạch ngâm đậu từ trước, hãy dùng nước sôi. Cho đậu đã nhặt và rửa sạch vào nồi, đổ nước xâm xấp rồi đun sôi, để trong 2 phút rồi tắt bếp, ngâm cho đến khi nguội, nhớ đậy kín vung.

Cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ, thơm ngon - 1

Một số mẹo giúp nấu chè đỗ đen nhanh nhừ

Nấu bằng lửa nhỏ

Muốn nấu chè đậu đen nhanh nhừ, hãy đun với lửa nhỏ sau khi đã sôi. Cách này còn giúp giữ tối đa các chất dinh dưỡng trong hạt đậu.

Thời gian ninh đậu là khoảng 45 - 60 phút tùy vào lượng đậu và độ mềm mà bạn muốn. Nên đậy vung trong quá trình đun, thường xuyên kiểm tra để kịp thời cho thêm nước nếu cạn.

Thêm nước nóng

Đây là cách nấu chè đậu đen nhanh nhừ mà không nhiều người biết. Việc thêm nước vào nồi trong quá trình nấu không chỉ giúp tránh tình trạng nồi chè cạn, khê, cháy mà còn đẩy nhanh tốc độ nấu, với điều kiện bạn phải thêm nước nóng. Thêm nước nghĩa là bạn duy trì nhiệt độ ổn định cho hạt đậu, giúp nó chín đều, quá trình làm chín không bị gián đoạn.

Không cho đường trước khi đậu nhừ

Nếu bạn cho đường sớm, hạt đậu sẽ cứng lại, ninh rất lâu mềm và mất ngon. Vì vậy, hãy đợi hạt đậu vừa đủ nhừ mới cho đường, muối, đun thêm một lát nữa cho ngấm rồi tắt bếp. Hạt đậu sẽ tiếp tục ngấm gia vị trong quá trình nguội dần.

4Không cho thêm gia vị trong lúc nấuĐể nồi đậu luôn giữ được độ thơm ngon, hấp dẫn vốn có trong từng hạt đậu và không làm đậu bị thay đổi kết cấu hay khiến chúng bị cứng lại thì bạn không được thêm gia vị trong lúc nấu nhé!

Dùng nồi áp suất

Cách nhanh nhất để có món chè đỗ đen là dùng nồi áp suất. Tuy nhiên, do áp suất lớn nên hạt đậu sẽ dễ bị nhừ quá mức. 

Nên áp dụng tỷ lệ một phần đậu hai phần nước. Khi đậu gần chín, bạn giảm áp suất, mở nắp nồi để cho đường, muối rồi đậy lại, tiếp tục đun đến độ nhừ vừa ý. 

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ, thơm ngon