Bốn sai lầm khi luộc thịt mà rất có thể bạn cũng mắc

21/09/2022 16:00

Đừng tưởng luộc thịt quá dễ, một số sai lầm phổ biến sẽ khiến món thịt luộc của bạn trở nên kém ngon.

Trong các món ăn từ thịt lợn, luộc là cách chế biến được áp dụng nhiều nhất vì dễ làm, dễ ăn, ít ngán. Dù vậy, vẫn rất nhiều người mắc phải những sai lầm khi luộc thịt và thành phẩm sẽ trở nên kém hoàn hảo.

Những sai lầm khi luộc thịt

4 sai lầm khi luộc thịt mà rất có thể bạn cũng mắc - 1

Ảnh minh họa

1. Luộc quá kỹ

Nhiều người sợ thịt không đủ chín nên luộc quá lâu để chắc chắn nó không còn sống. Việc đun lâu khiến phần thịt nạc bị khô, lâu hơn nữa thì toàn miếng thịt bị nhũn, bở và mất đi vị ngọt, ăn nhanh ngán.

Sai lầm luộc thịt quá lâu cũng ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Theo các chuyên gia, trong nhiệt độ 200 – 300 độ C, các axit amin, creatinin, đường và hợp chất vô hại trong thịt sẽ tạo ra phản ứng hóa học, hình thành một số hợp chất có hại.

Do đó, khi luộc thịt, bạn chỉ nên luộc vừa chín tới, miếng thịt sẽ giữ được vị ngọt, thơm và độ giòn dễ ăn.

2. Chế thêm nước lạnh

Thêm nước lạnh vào nồi nước đang sôi là sai lầm khi luộc thịt mà rất nhiều người mắc phải khi thấy nồi gần cạn. Nhiệt độ giảm đột ngột sẽ khiến protein và chất béo  lập tức kết tủa, các rãnh, khe hở của thịt sẽ co lại và rất khó mềm, phần nạc sẽ bị cứng hơn, mùi vị tươi ngon của thịt cũng bị ảnh hưởng.

Do đó bạn nên đổ nước ngập thịt khi luộc, nếu cần cho thêm thì hãy chế nước sôi vào.

nếu thấy  nước cạn, các bà nội trợ muốn cho thêm nước vào thì hãy dùng nước sôi.

3. Chọc kiểm tra liên tục

Vì sốt ruột hoặc vì sợ không kiểm soát được độ chín của miếng thịt, nhiều người thường xuyên chọc đũa, lật thịt trong quá trình luộc. Điều này sẽ khiến chất ngọt trong miếng thịt tiết ra ngoài nhiều, làm mất đi độ ngọt, thịt cũng khô hơn.

Vì vậy, bạn nên chờ nước sôi khoảng 5 phút mới chọc đũa để kiểm tra, nếu thịt chưa chín thì luộc 5 phút nữa.

4. Thái thịt ngay khi vừa luộc

Muốn đảm bảo độ nóng, nhiều người thái thịt ngay khi vừa luộc. Đây là một sai lầm vì lúc này, bạn sẽ khó thái được miếng thịt đẹp, "sắc nét" do nó còn mềm, bở. Tốt nhất là bạn cho miếng thịt vào tô nước nguội khoảng một phút rồi mới mang ra thái, thịt vẫn ấm nóng, vừa ngon vừa đẹp mắt.

4 sai lầm khi luộc thịt mà rất có thể bạn cũng mắc - 2

Ảnh minh họa

Mẹo luộc thịt ngon

Để luộc thịt ngon, bạn phải chọn nguyên liệu chuẩn. Lý tưởng nhất là thịt ba chỉ. Thịt chân giò, đầu rồng hay nạc vai cũng ngon, tùy khẩu vị của gia đình bạn. Chọn miếng thịt có sự liên kết chặt chẽ giữa phần nạc và mỡ để khi thái miếng thịt được đẹp. 

Thêm chút muối vào nồi nước đủ ngập thịt, cho thịt lợn đã rửa sạch vào đun lửa vừa, khi nước bắt đầu sôi thì bắc xuống, đổ bỏ nước, rửa lại thịt rồi mới bắt đầu luộc. Thêm vào nồi nước ít muối, giấm, hành đập dập để khử mùi.

Để thịt luộc vừa độ, không nên để miếng quá to, sẽ khó chín phần bên trong, hoặc nếu chín thì lớp bên ngoài sẽ khô phần nạc, nhũn phần mỡ. Nếu miếng thịt lớn, dày, bạn nên khía ra để thịt chín đều. Thời gian luộc tùy thuộc vào kích thước miếng thịt, thường là từ 15 đến 25 phút.

Trong quá trình luộc, bạn chú ý hớt bọt để nồi nước luộc được trong, miếng thịt cũng thơm tho, sáng đẹp hơn.

Sau khi vớt thịt ra, bạn cho luôn vào âu nước lạnh (lượng nước đủ ngập thịt), chờ nguội hẳn rồi mới mang ra, để ráo nước và thái miếng. Làm cách này, miếng thịt sẽ có màu sắc trắng sáng, hồng hào; miếng thịt thái ra không bị bở.

Lưu ý: Nếu bạn luộc thịt thăn, việc canh thời gian luộc càng phải cẩn thận hơn vì nếu luộc quá lâu, thịt sẽ khô, bã. Thịt thăn luộc vừa chín tới, ăn ngay khi còn nóng sẽ mềm, ngọt, rất ngon, phù hợp với những người ăn kiêng.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bốn sai lầm khi luộc thịt mà rất có thể bạn cũng mắc