Ẩm thực Hải Dương trong mắt người nước ngoài

27/01/2020 08:01

Trên dải đất hình chữ S, ẩm thực Hải Dương là một nét văn hóa hấp dẫn, độc đáo trong mắt bạn bè quốc tế.

Những cô gái Scotland thích thú khi thưởng thức món ăn Hải Dương

Đậm vị Hải Dương

Không phải ngẫu nhiên mà ẩm thực được coi là một trong những thế mạnh của du lịch Hải Dương. Đã từ lâu, mảnh đất địa linh nhân kiệt này trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách nước ngoài không chỉ do những danh lam thắng cảnh, mà còn bởi văn hóa ẩm thực lâu đời, chứa đựng hồn quê dân tộc.

Với sự phong phú về chủng loại, hương vị hài hòa giữa ẩm thực hiện đại kết hợp truyền thống, ẩm thực Hải Dương đã nhận được nhiều lời ngợi khen của bạn bè quốc tế. Anh Nicholas Young là người Nam Phi đang sinh sống và làm việc tại Hải Dương nhận xét: "Món ăn ở đây có sức hấp dẫn đặc biệt từ sự kết hợp tinh tế giữa nguyên liệu, các loại rau củ và nước chấm. Tôi thích nhất bánh cuốn. Mỗi buổi sáng, tôi và nhiều người bạn thường chọn món ăn đậm vị Hải Dương này để bắt đầu một ngày mới. Từng lát bánh mỏng, mềm và dai kết hợp với vị đậm đà của nước chấm tạo nên một hương vị thơm ngậy, hấp dẫn.

Nói về bánh cuốn, nhiều người từng nói đây là món ăn ai cũng có thể làm, nước chấm ai cũng có thể pha, nhưng ngon hay không lại là câu chuyện khác. Cũng vì hương vị ngon đến lạ mà các bạn Nam Phi biết đến cái tên bánh cuốn bà Thấu. "Khó có thể nói một cách rành mạch, tường tận về bánh cuốn bà Thấu. Đối với chúng tôi, trong danh sách những món ăn của các bạn, đây là món để lại nhiều ấn tượng nhất", anh Nicholas nói thêm.

Là một giảng viên dạy Yoga và Zumba đã 4 năm tại TP Hải Dương, anh Nagaraj Kotennavar đến từ Ấn Độ nhận xét: "Tôi đã thưởng thức bún cá rô đồng tại nhiều nơi nhưng món ăn này ở Hải Dương vẫn thơm ngon, đậm đà hương vị hơn cả. Đây là món ăn mà tôi thích nhất. Tô bún cá nóng hổi, hấp dẫn từ nước dùng ngọt thanh hòa quyện vị chua nhẹ, cá rô chiên giòn, béo ngậy, thơm phức khó có thể lẫn với nơi khác. Có lẽ phải thêm nhiều công đoạn chế biến kỳ công cùng những bí quyết gia truyền mới tạo nên tô bún cá rô đồng hài hòa hương vị và ngon đến thế".

Đã nếm không thể quên

Bánh cuốn hấp dẫn vị khách người Nam Phi

Mỗi miền quê từ Bắc tới Nam không chỉ sở hữu vẻ đẹp riêng về tự nhiên, về văn hóa mà còn mang bản sắc riêng trong ẩm thực. Tự hào là một trong những địa phương có nhiều đặc sản, ẩm thực xứ Đông không chỉ làm hài lòng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại đây mà còn khiến những người mới đặt chân đến mảnh đất này cũng không thể nào quên.

Đoàn công tác của TP Sangju (Hàn Quốc) khi tới đây tìm hiểu khả năng thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương đã có những giây phút thưởng thức ẩm thực Hải Dương. Ông Choi Woo Hyuk, Giám đốc Viện Nghiên cứu văn hóa sáng tạo, Trưởng đoàn công tác cho biết: "Dịp công tác này là lần thứ hai tôi sang Việt Nam và là lần đầu tiên đặt chân đến Hải Dương. Trước khi đến đây, tôi được nghe về nhiều nét đẹp tự nhiên của địa phương, tiềm năng phát triển kinh tế, lòng hiếu khách của người dân cùng nhiều món đặc sản nổi tiếng".

Bật mí với chúng tôi, ông Choi cho biết đã thống kê nhiều món ngon mà nếu có dịp nhất định phải thưởng thức khi đến Hải Dương. "Tôi thật may mắn khi được nếm hương vị rất lạ lẫm nhưng hấp dẫn của món chả rươi. Vị béo ngậy của món ăn kết hợp với nước chấm, những lát hành tươi mang lại hương vị đậm đà, khó diễn tả thành lời nhưng đọng lại một nét rất riêng về ẩm thực. Đặc biệt sau khi được nghe các bạn giới thiệu về con rươi, cách nông dân thu hoạch rươi, tôi càng thấy ấn tượng hơn về món ăn này", ông Choi nhận xét.

Khi nói đến bánh đậu xanh Hải Dương, cô Anne Kuijs, quốc tịch Hà Lan, đang là giảng viên môn vật lý trị liệu tại TP Hải Dương dành nhiều lời khen: "Bánh đậu xanh ngon nhất là khi thưởng thức với tách trà nóng. Khẩu bánh vừa phải, không quá nhỏ cũng không quá to, vị thơm của bột đậu, vị ngậy, vị ngọt… đã tạo nên một loại bánh ngon khi tan mềm trong miệng". Loại bánh trên đã để lại ấn tượng sâu đậm đến nỗi mỗi lần nhìn thấy bánh đậu xanh là cô Anne Kuijs lại nhớ đến Hải Dương. Gia đình Anne Kuijs tại Hà Lan cũng thích loại bánh này và thường nhắc mua làm quà. 

Không chỉ nức tiếng với bánh cuốn, bún cá rô đồng, các món rươi hay bánh đậu xanh, ẩm thực Hải Dương còn có nhiều đặc sản khác được bạn bè quốc tế ngợi khen. Đó là bánh gai Ninh Giang, bánh đa gấc Kẻ Sặt (Bình Giang), giò chả Gia Lộc, vải thiều Thanh Hà, chuối mật Chí Linh, rượu Phú Lộc (Cẩm Giàng) hay cả những món ăn đường phố… Tất cả món ngon, những đặc sản truyền thống đã tạo nên nét đẹp riêng, mang đậm hồn quê Hải Dương, để lại ấn tượng khó phai trong mắt bạn bè quốc tế.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ẩm thực Hải Dương trong mắt người nước ngoài