6 loại thực phẩm chống viêm tự nhiên tốt nhất nên ăn mỗi ngày

01/12/2021 14:30

Chế độ ăn uống giàu thực phẩm chống viêm có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh như: bệnh tim, viêm khớp, COPD và ung thư.

Các nghiên cứu đã chỉ ra một số loại thực phẩm tự nhiên lành mạnh có thể chống lại chứng viêm bạn nên ăn mỗi ngày.

1. Rau xanh

Loại thực phẩm đa dạng và có nhiều màu sắc như trái cây và rau củ rất giàu vitamin và khoáng chất và có tác dụng chống viêm hiệu quả.

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều rau họ cải như rau bina và cải xoăn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Điều này có thể liên quan đến tác dụng chống viêm của các chất chống oxy hóa có trong chúng.

Bông cải xanh là một loại rau thuộc họ cải, cùng với súp lơ và cải xoăn. Bông cải xanh rất giàu sulforaphane, một chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm mạnh mẽ.

Bông cải xanh là thực phẩm giúp chống viêm hiệu quả

2. Quả mọng

Quả mọng là loại trái cây nhỏ chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Có rất nhiều loại quả mọng, nhưng có một số loại phổ biến nhất bao gồm: dâu tây, dâu đen, quả việt quất, quả mâm xôi…

Quả mọng có chứa chất chống oxy hóa gọi là anthocyanins. Các hợp chất này có tác dụng chống viêm, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Cơ thể bạn sản sinh ra các tế bào tiêu diệt tự nhiên (tế bào NK), giúp giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường. Trong một nghiên cứu ở nam giới, những người sử dụng quả việt quất mỗi ngày tạo ra nhiều tế bào NK hơn.

Trong một nghiên cứu khác, những người trưởng thành có trọng lượng dư thừa ăn dâu tây có mức độ thấp hơn của một số dấu hiệu viêm liên quan đến bệnh tim.

Quả mọng như dâu tây chứa chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm

3. Trà xanh

Trà xanh là một trong những thức uống lành mạnh nhất. Nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, bệnh Alzheimer, béo phì và các tình trạng khác. Những lợi ích mà trà xanh có được là nhờ đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, đặc biệt là một chất gọi là epigallocatechin-3-gallate (EGCG).

Hàm lượng EGCG cao trong trà xanh làm giảm viêm nhiễm và bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại có thể dẫn đến bệnh tật. EGCG ức chế tình trạng viêm bằng cách giảm sản xuất cytokine gây viêm và làm hỏng các axit béo trong tế bào của bạn.

Trà xanh giúp giảm viêm nhiễm và bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại

4. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như: chất xơ, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, chất xơ, chất chống oxy hóa và nhiều loại hợp chất thực vật có trong ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm viêm và ngăn ngừa bệnh tật.

5. Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa chất béo lành mạnh giúp ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm. Trong các nghiên cứu, ăn hạnh nhân có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hạnh nhân có hàm lượng calo cao hơn một chút so với nhiều loại thực phẩm chống viêm khác. Vì vậy, nên ăn ít một để thực hiện kế hoạch giảm cân lành mạnh.

6. Cá béo

Cá béo là một nguồn cung cấp protein dồi dào và các axit béo omega-3. Cơ thể của bạn chuyển hóa các axit béo này thành các hợp chất phân giải và bảo vệ, có tác dụng chống viêm.

Mặc dù tất cả các loại cá đều chứa một số axit béo omega-3, nhưng những loại cá béo như: cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, cá cơm… là nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3 bạn nên lựa chọn trong chế độ ăn uống của mình.

Cá hồi là nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3.

Theo Suckhoedoisong.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    6 loại thực phẩm chống viêm tự nhiên tốt nhất nên ăn mỗi ngày