10 thực phẩm tốt nhất cho làn da sáng, hạn chế lão hóa

07/08/2022 11:36

Mặc dù không có biện pháp ngăn ngừa hoàn toàn quá trình lão hóa da nhưng có thể làm chậm quá trình này, giữ làn da căng mịn, sáng hồng lâu dài hơn.

Để có một làn da khỏe mạnh, chống lão hóa, cần tăng cường các thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa. Dưới đây là một số thực phẩm giúp bạn có được làn da hoàn hảo hơn.

1. Sữa chua

Từ lâu, sữa chua đã nổi tiếng là món ăn giàu dưỡng chất, giúp cải thiện sức khỏe, làm đẹp cho con người. Sữa chua chứa vô số các dưỡng chất cần thiết giúp phục hồi và kích thích tế bào da mới phát triển. Đồng thời giúp hỗ trợ ngăn ngừa nếp nhăn và giúp làm mờ các nếp nhăn hiện tại.

Theo BS. Lê Trịnh Thủy Tiên (Hội Dinh dưỡng Lâm sàng TP. Hồ Chí Minh), probiotics trong sữa chua cải thiện sức khỏe đường ruột, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn. Do đó đảm bảo rằng các vấn đề như mụn và khô da không làm phiền đến làn da của bạn.

Sữa chua cung cấp các vitamin như A, D, B và khoáng chất như canxi, kẽm… từ đó giúp các tế bào da khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, nó còn chứa các chất chống ôxy hóa, giúp làm giảm nếp nhăn, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm.

Axit lactic là một trong những AHA tự nhiên (axit alpha-hydroxy) trong sữa chua có tác dụng như một chất dưỡng ẩm cho làn da. Khoảng 12% axit lactic bôi tại chỗ có thể cải thiện vẻ ngoài của da bằng cách giảm nếp nhăn. Do đó, thường xuyên dùng sữa chua đắp mặt cũng giúp da săn chắc và mịn màng.

Sữa chua chứa nhiều dưỡng chất giúp kích thích tế bào da mới phát triển.

2. Rau xanh và trái cây

Rau xanh giúp hạn chế quá trình lão hóa da. Các loại rau có lá màu xanh thẫm như cải bó xôi, súp lơ xanh… chứa nhiều vitamin A, C, E. Bổ sung những loại vitamin này đầy đủ sẽ giúp hạn chế quá trình lão hóa da, giảm sự mất nước trên da, kiểm soát quá trình sản xuất bã nhờn.

Nếu ăn các loại rau này hàng ngày sẽ có được làn da mềm mại, mịn màng và khỏe mạnh từ sâu bên trong.

Có rất nhiều loại trái cây khác nhau có lợi cho làn da. Trong đó cam là loại hoa quả được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích, không những do hương vị thơm ngon dễ ăn mà còn do hiệu quả rất lớn với sức khỏe và làn da. Trong trái cam chứa lượng nước rất lớn, giúp dưỡng ẩm cho tế bào da nói riêng và tế bào cơ thể nói chung. Bên cạnh đó, hàm lượng lớn vitamin C trong cam có tác dụng thúc đẩy quá trình tạo collagen, từ đó giúp da đàn hồi tốt hơn, trở nên mịn màng hơn.

Ngoài ra, các loại quả giàu nước và vitamin C khác cũng được khuyên dùng tốt cho làn da như bưởi, xoài, chuối, đu đủ, bơ, táo, kiwi...

3. Nghệ

Từ lâu nghệ đã được sử dụng như một nguyên liệu làm đẹp có tác dụng làm sáng da, ngừa thâm, trị sẹo. Nghệ giàu chất chống ôxy hóa curcumin và cũng là một trong những nguyên liệu tẩy tế bào chết tuyệt vời không thể bỏ qua. Để làm hỗn hợp mặt nạ tẩy tế bào chết và dưỡng da chống lão hóa, trộn đều bột nghệ với bột đậu xanh tỉ lệ 1:1 với một ít nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Sau khi tắm xong, bôi hỗn hợp mặt nạ nghệ lên trên da mặt và toàn bộ cơ thể, kết hợp massage rồi rửa lại với nước sạch sau 5 phút.

Thêm nghệ trong chế biến các món ăn giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại bất kỳ sự lây nhiễm vi khuẩn nào cả bên trong và bên ngoài cơ thể.

4. Lô hội dưỡng da hiệu quả

Loại cây mọng nước này được biết là có thể khắc phục hầu hết mọi vấn đề về da, đặc biệt là trong trường hợp viêm da. Chứa đầy đủ các hormone chống viêm, lô hội có thể giúp làn da giảm bớt viêm nhiễm. Có thể sử dụng lô hội bằng cách bôi gel bên ngoài lên da hoặc uống nước ép của lô hội (không dùng gel trực tiếp). Cả hai phương pháp đều có hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề về mụn và tổn thương do tia UV gây ra. Và để thực sự tận dụng nó, hãy tự pha cho mình một thức uống lô hội giải nhiệt, vừa tốt cho da vừa có thể đánh bại cái nóng.

DS. Trần Xuân Thuyết

Lô hội là cây thuốc quý có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người, đặc biệt giúp làm đẹp cho làn da. Lô hội cung cấp độ ẩm, chống khô da, nẻ da, giúp tẩy tế bào chết, tái tạo tế bào da, cung cấp vitamin và dưỡng chất làm da mịn màng...

https://suckhoedoisong.vn/lo-hoi-lam-...

5. Uống đủ nước

Khi hơn 3/5 cơ thể được tạo thành từ nước thì bạn không thể bỏ qua việc tiêu thụ nó để chăm sóc, bảo vệ làn da của mình. Bất kể loại da của bạn là gì, nó cần nước để duy trì sự tươi mát, mềm mại và sáng. Khả năng giữ nước của da giảm dần theo tuổi tác, có nghĩa là bạn cần bổ sung đủ lượng nước hàng ngày.

Nước không chỉ giúp loại bỏ tất cả các độc tố khỏi da mà còn cung cấp cho làn da vẻ tươi sáng tự nhiên đồng thời ngăn ngừa các nếp nhăn. Nên luôn giữ một chai nước bên mình và uống đều đặn. Nếu không muốn uống nước lọc có thể thêm dưa chuột, bạc hà và một chút chanh để tạo một bình nước detox thơm ngon.

6. Ăn lựu giúp cho bạn có làn da trắng sáng

Ăn lựu hoặc uống nước ép lựu là một cách tuyệt vời để giữ cho làn da luôn tươi trẻ và rạng rỡ. Loại trái cây nhiệt đới này là một nguồn giàu chất chống ôxy hóa, ngăn ngừa tổn thương da do các gốc tự do trong môi trường gây ra. Đây cũng là một trong những nguồn cung cấp vitamin C tự nhiên tốt nhất, giúp sản xuất collagen, giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và trắng sáng trong một thời gian dài.

7. Dưa chuột cắt miếng

Một trong những thực phẩm tốt nhất để có được làn da khỏe mạnh, sạch mụn và trẻ trung là dưa chuột. Đó là do dưa chuột có chứa silica, một loại collagen giúp chống lại sự hình thành các nếp nhăn.

Ngoài ra, dưa chuột cũng cung cấp vitamin K và C, cả hai đều làm sáng làn da mệt mỏi, kích ứng và sưng húp. Là thực phẩm dồi dào vitamin A, được gọi là retinol khiến dưa chuột trở thành một trong những thực phẩm tốt nhất để chống lại dấu hiệu lão hóa.

8. Bơ

Bơ là thực phẩm lành mạnh chứa chất béo đơn không bão hòa, giúp da luôn duy trì độ ẩm. Bơ cũng cung cấp vitamin và những chất dinh dưỡng cần thiết cho làn da. Ngoài làm sinh tố, có thể chế biến bơ thành salad ăn kèm với mayonnaise.

Cũng có thể thử bổ sung thêm những loại thực phẩm khác như dầu ôliu, quả óc chó hay dầu hạt macadamia để cung cấp thêm dinh dưỡng cho làn da của mình.

9. Cá hồi

Cá hồi giàu omega-3 tốt cho da.

Ăn cá hồi là một trong những cách tốt nhất để bổ sung omega-3 cho cơ thể. Một số nghiên cứu đã chỉ ra omega-3 đến từ cá có thể ngăn chặn những tế bào ung thư da phát triển và lây lan.

Để có làn da khỏe mạnh, cần ăn ít nhất 3 khẩu phần cá mỗi tuần, mỗi khẩu phần khoảng 90mg cá hồi. Có thể chế biến món ăn này bằng cách nướng với gạo nâu, lúa mạch hay salad.

Ngoài ra, có thể ăn các món ăn cung cấp omega-3 khác như hạt lanh và hạt chia, quả óc chó, cá thu, cá mòi, sữa và trứng.

10. Đậu nành giúp chống lão hóa da

Đậu nành có chứa các hợp chất chống ôxy hóa được gọi là isoflavone, có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm sự xuất hiện của lão hóa da. Vì vậy, bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều đậu nành như đậu phụ và sữa đậu nành vào chế độ ăn uống có thể giúp làm giảm các dấu hiệu xỉn màu và nếp nhăn, tạo ra vẻ ngoài mịn màng, trẻ trung hơn.

Có rất nhiều loại thực phẩm gây hại cho làn da, trong đó thực phẩm chiên và chế biến sẵn đứng đầu danh sách này. Vì vậy, để duy trì một làn da khỏe mạnh, chậm lão hóa nên tránh những thứ như thức ăn nhanh, đường và ngũ cốc tinh chế…

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 thực phẩm tốt nhất cho làn da sáng, hạn chế lão hóa