Tiêm phòng Covid-19 cho người cao tuổi tại các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện

05/08/2021 14:16

Người có tiền sử dị ứng, bệnh nền, người trên 65 tuổi... ở Hải Dương sẽ được tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện.


Tiêm vaccine cho người dân

Sở Y tế Hải Dương đã yêu cầu các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế tuyến huyện tuân thủ nghiêm quá trình khám sàng lọc trước tiêm vaccine phòng Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các trường hợp có tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; tiền sử bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định; tiền sử rối loạn đông máu, cầm máu hoặc đang dùng thuốc chống đông; độ tuổi trên 65 tuổi; bất thường về nhiệt độ, mạch, huyết áp, nhịp thở, SpO2; dấu hiệu bất thường khi nghe tim phổi; rối loạn tri giác sẽ được chuyển tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và theo dõi tại các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện. 

Các bệnh viện, Trung tâm Y tế tuyến huyện khi tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng này phải đặc biệt chú ý đến các trang thiết bị, phương tiện cấp cứu; các đội cấp cứu lưu động luôn sẵn sàng, thường trực 24/24 giờ; tư vấn giải thích rõ cho người dân hiểu lợi ích và những nguy cơ có thể xảy ra; tuân thủ nghiêm các quy định về theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm.

Yêu cầu trên được đưa ra nhằm bảo đảm quá trình tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 an toàn, hiệu quả, đặc biệt với nhóm đối tượng người cao tuổi, có bệnh mạn tính.

HẢI HÀ

Bộ Y tế điều 17.000 liều vaccine Astra Zeneca dự kiến cấp cho Haỉ Dương đi nơi khác

Thay vì được nhận 36.000 liều như quyết định ban đầu, Hải Dương chỉ nhận 19.000 liều vaccine AstraZeneca do Bộ Y tế chuyển 17.000 liều cho các tỉnh khác.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết, Bộ Y tế vừa có quyết định điều chuyển 17.000 liều vaccine AstraZeneca dự kiến cấp cho Hải Dương về các tỉnh khác nên Hải Dương chỉ được nhận 19.000 liều thay vì 36.000 liều như quyết định ban đầu. CDC đã tiến hành cấp phát vaccine cho các đơn vị để thực hiện chiến dịch tiêm chủng mới trong sáng 5.8.


Cán bộ CDC bàn giao vaccine cho các đơn vị

Với số vaccine Astra Zeneca giảm nên CDC đề nghị các đơn vị chỉ tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 loại vaccine này và thời gian tối thiểu đã được tiêm từ 8 tuần trở lên. Trong khi thực hiện sẽ tiêm lần lượt thứ tự theo danh sách tiêm ban đầu, những người đã tiêm mũi 1 trước thì tiếp tục tiêm mũi 2, những người còn lại trong danh sách nếu thiếu vaccine sẽ phải chờ khi có vaccine mới được cấp.

Tính đến hết ngày 4.8, đã có 11 địa phương trong tỉnh hoàn thành tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 4 với tổng số 26.808 người được tiêm, trong đó 69 người mũi 2, còn lại là mũi 1. Riêng huyện Nam Sách chậm tiến độ do dịch Covid-19 bùng phát. Huyện cũng phấn đấu sẽ hoàn thành tiêm vaccine Covid-19 đợt 4 trong ngày 5.8.

Trong ngày 4.8, hai huyện Cẩm Giàng và Bình Giang đã tiến hành tiêm đợt 5. Trong đợt  này, chỉ có vaccine AstraZeneca với tổng số  1.735 người tiêm mũi 2 và 254 người tiêm mũi 1. 

Ngày 5.8, CDC Hải Dương đã tiến hành cấp phát vaccine Covid-19 đợt 6 cho các địa phương theo phân bổ của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

Trước đó, Bộ Y tế có quyết định phân bổ  cho Hải Dương 43.680 liều vaccine Spikevax của hãng Moderna và 36.000 liều AstraZeneca.

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm phòng Covid-19 cho người cao tuổi tại các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện