Nghe Thùy Chi hát ca khúc "Hồi sinh" của nhạc sĩ Lê Tự Minh

20/09/2021 17:12

Cô ca sĩ gốc Hải Dương thể hiện ca khúc "Hồi sinh" đầy sâu lắng.



Ca khúc "Hồi sinh" được nhạc sĩ Lê Tự Minh sáng tác vào tháng 3.2020, thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành tại Việt Nam. Trong bối cảnh hiện tại, bài hát vẫn có sức động viên tinh thần lớn không chỉ cho người dân Việt Nam mà còn lan rộng đến quốc tế.

"Hồi sinh" được nhạc sĩ Lê Tự Minh sáng tác trong một thời điểm ngẫu nhiên, khi ông đang tập thể dục tại nhà. Và chỉ sau 2 tiếng, phần lời của ca khúc đã hoàn thành.

Nhạc sĩ Lê Tự Minh chia sẻ: "Khi Covid hoành hành, sự sợ hãi bao trùm không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới. Vì vậy tôi nghĩ cần có sự động viên để con người hồi sinh, vươn lên nghịch cảnh. Tôi đã liên tưởng tới những cánh rừng bị cháy ở Úc, ở Mỹ, từ những cánh đồng khô hạn ở miền Trung. Tôi bắt đầu từ những câu thơ Hồi sinh rồi những cánh rừng đã cháy/ Mầm xanh vươn trên những tàn tro. Sự hồi sinh của thiên nhiên sẽ đọng lại sự hồi sinh của con người".

Điều đặc biệt là ca khúc "Hồi sinh" được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới như Anh, Nga. Ông bày tỏ niềm vui mừng khi ca khúc có thể trở thành lời động viên chung tới tất cả mọi người, được đông đảo mọi người đón nhận, bởi "hồi sinh"  là một vấn đề lớn mà xã hội đang quan tâm và cùng mong muốn vượt qua. 

Nhạc sĩ Lê Tự Minh. 

Với ca từ cảm xúc, giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, ca khúc đã chạm đến trái tim của đông đảo người dân, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho họ để vượt qua những khó khăn của dịch bệnh.

Ca khúc đã truyền tải thông điệp ý nghĩa mà nhạc sĩ Lê Tự Minh muốn gửi đến người nghe: "Dù gian nan đến đâu, khó khăn dịch bệnh đến đâu, hãy cứ giữ vững niềm tin rằng cuộc sống sẽ hồi sinh, con người rồi sẽ hồi sinh".

Nhạc sĩ Lê Tự Minh cũng chia sẻ thêm, khi Covid đến, Hội Nhạc sĩ Việt Nam nơi ông là thành viên cũng gửi văn bản kêu gọi các nhạc sĩ viết các ca khúc để động viên tinh thần đồng bào. Ông khẳng định, âm nhạc là sức mạnh đôi khi có thể mạnh hơn các đoàn quân.

Vì vậy, nhạc sĩ Lê Tự Minh cũng mong rằng bài hát của mình cũng như những bài hát chống dịch khác có thể đóng góp phần nào đó để mọi người có kháng thể về tinh thần.

Ca sĩ Thùy Chi 

Nhạc sĩ Lê Tự Minh sinh năm 1959, xuất thân là một người yêu thích thơ ca và đã có nhiều tác phẩm thơ được các nhạc sĩ như Tuấn Phương, Đức Trịnh, Xuân Phương, Đỗ Hồng Quân phổ nhạc. Sau này khi cảm xúc và năng lượng lớn hơn, ông đã thử sức tự viết các ca khúc. Và "Hồi sinh" đã được nhạc sĩ viết bằng tất cả tình cảm cũng như trách nhiệm lớn lao trong việc đóng góp một phần nào đấy trong công cuộc chống dịch. 

Ông có nhiều đóng góp về mặt thơ ca và âm nhạc. Ông là người đã dịch hàng chục bài hát Nga và các nước khác ra tiếng Việt; trong đó, có ca khúc nổi tiếng "Bonjour Vietnam" với tên gọi "Xin chào Việt Nam". Trong giai đoạn chống dịch, ông đã sáng tác 4 ca khúc ý nghĩa, trong đó tiêu biểu là ca khúc "Cùng bước tới vinh quang", đạt giải Nhì do Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng năm 2020. 

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nghe Thùy Chi hát ca khúc "Hồi sinh" của nhạc sĩ Lê Tự Minh