[Video] Chống dịch qua tác phẩm văn nghệ

27/02/2021 09:15

Những ngày này, các ca khúc "Hải Dương chung tay chống dịch", "Hải Dương ơi, vững tin chiến thắng", "Vững một niềm tin, Chí Linh ơi"… liên tục được cộng đồng mạng chia sẻ trên các diễn đàn.


Đội ngũ diễn viên của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh biểu diễn trong video ca nhạc “ Hải Dương ơi, vững tin chiến thắng"

Gần một tháng Hải Dương bước vào cuộc chiến chống dịch Covid-19, cũng là ngần ấy thời gian các nghệ sĩ chuyên và không chuyên của tỉnh miệt mài lao động, cho ra những tác phẩm nghệ thuật để kịp thời cổ vũ, động viên nhân dân chung tay chống dịch. 

Những ngày này, các ca khúc "Hải Dương chung tay chống dịch", "Hải Dương ơi, vững tin chiến thắng", "Vững một niềm tin, Chí Linh ơi"… liên tục được cộng đồng mạng chia sẻ trên các diễn đàn. Mỗi lần những giai điệu tươi vui, sôi nổi, hừng hực khí thế của các ca khúc cất lên đã khích lệ toàn dân cùng đoàn kết, chung tay chống dịch.

Rất lâu rồi mới lại có một chủ đề sáng tác và biểu diễn sôi nổi và ý nghĩa đến vậy. Đủ các thể loại nghệ thuật, từ sáng tác nhạc, thơ, tranh cổ động, kịch truyền thanh, kịch truyền hình… đều được các nghệ sĩ và nhân dân hưởng ứng. 

Thời điểm chỉ hơn một tuần sau khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Hải Dương, liên tiếp các sản phẩm nghệ thuật lên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, gồm 2 sản phẩm kịch truyền hình, 4 tác phẩm kịch truyền thanh, 4 MV ca nhạc do các nghệ sĩ của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh và Nhà hát Chèo sáng tác, biểu diễn. Đó quả thực là sự nỗ lực không nhỏ của cả ê kíp thực hiện chương trình. Không chỉ phong phú về thể loại, nội dung cũng rất đa dạng vừa tuyên truyền để người dân hiểu về những khuyến cáo của Bộ Y tế, các quy định pháp luật về phòng chống dịch, vừa ca ngợi kịp thời lực lượng ở tuyến đầu chống dịch, tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản cho người dân… 

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh cho biết nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc gấp rút sáng tác, sản xuất các sản phẩm tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, anh em bắt tay vào làm ngay. Khẩn cấp đến độ thay vì thông qua các văn bản chỉ đạo thì các đầu mối chỉ kịp thống nhất qua điện thoại, các khâu sáng tác, bố trí lực lượng tập luyện, biểu diễn, ghi hình đều hết sức khẩn trương. Riêng ông Đức cũng có hai ca khúc cổ động trong dịp này là “Hải Dương chung tay chống dịch” và “Hãy cùng nhau thực hiện 5K”.

Ông Đức chia sẻ trong bối cảnh địa phương có dịch thì ai cũng muốn đóng góp cho quê hương, ông cũng không ngoại lệ. Ông Đức muốn thông qua những sáng tác của mình để ca ngợi, thúc đẩy tinh thần chống dịch như chống giặc của Hải Dương. “Hải Dương đã hai lần đánh thắng giặc Covid - 19 thì lần này với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, tôi tin dịch sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi, cuộc sống bình thường sẽ lại về với muôn nhà như điều tôi đã gửi gắm trong sáng tác”, ông Đức nói.

Với ca sĩ Sao Mai Tiến Hưng thì việc cho ra đời ca khúc “Vững một niềm tin, Chí Linh ơi!” đến bây giờ bản thân anh vẫn cảm thấy tâm đắc. Bởi thời gian thực hiện tuy gấp rút, khó có thể hoàn hảo nhưng đó là tiếng lòng, là xúc cảm của một người con gửi về quê nhà, không cần cầu kỳ, kiểu cách mà thực tâm. Ngay khi ca khúc được đăng tải trên mạng xã hội đã nhận được hàng nghìn lượt thích và chia sẻ. Nhiều ý kiến cho rằng ca khúc là lời động viên kịp thời, cổ vũ tinh thần cho người dân Chí Linh thời điểm vừa phải thực hiện lệnh cách ly, phong tỏa.

Tương tự bài thơ “Quê hương là gì hả bố?!” xuất hiện trên mạng xã hội được ký với cái tên “Người con quê hương” cũng như một liều thuốc tinh thần kịp thời cho người Hải Dương. Như một lời tâm tình, thủ thỉ của cha và con nhưng lại mang thông điệp lớn. Có những chia sẻ rằng họ đã khóc khi đọc bài thơ.

Những sản phẩm không cầu kỳ về nghệ thuật nhưng dày đặc thông điệp thời sự, giai điệu tươi vui, ca từ dễ nhớ… đã thực sự lan tỏa nguồn năng lượng tích cực trong cộng đồng, đặc biệt đóng vai trò cổ vũ, khích lệ người Hải Dương đoàn kết đứng lên tiếp tục chiến đấu. Văn hóa, văn nghệ đã thực sự làm đúng vai trò đồng hành với công cuộc chống dịch của nhân dân nên tin rằng, cuộc chiến chống Covid-19 của Hải Dương sẽ sớm giành thắng lợi.

Xem video clip "Hải Dương chống dịch tuyến đầu"

Hưởng ứng phát động của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật phòng chống dịch Covid-19, không chỉ cán bộ, nhân viên của ngành mà người dân cũng nhiệt tình hưởng ứng. Đặc biệt là thể loại thơ, đã có hơn 50 tác phẩm của các tác giả được tuyển chọn để kịp tuyên truyền phòng chống dịch. Ngoài ra còn có khoảng 20 tác phẩm ở các thể loại kịch sân khấu, dân ca… 

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
[Video] Chống dịch qua tác phẩm văn nghệ