Tứ Kỳ khẩn trương chống dịch

06/05/2021 20:35

Thị trấn Tứ Kỳ áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo Chỉ thị 15, các địa phương còn lại của huyện thực hiện theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.


Chốt kiểm soát tại khu vực phong tỏa nơi ở của anh Đ.V.H. ở khu An Nhân Đông, thị trấn Tứ Kỳ  

Cùng với việc rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca bệnh Covid-19, huyện Tứ Kỳ đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó, nhất là trong bối cảnh cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp diễn ra.

Thần tốc truy vết

Tối 4.5, thị trấn Tứ Kỳ ghi nhận một trường hợp mắc Covid-19 là anh Đ.V.H. ở khu An Nhân Đông. Ngay lập tức công tác rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 được các lực lượng chức năng phối hợp triển khai nhanh chóng. Qua rà soát, trên địa bàn huyện có 18 trường hợp F1 của anh H. Đến nay, tất cả các F1 đều đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2; 149 trường hợp F2 cũng đã cho kết quả âm tính. Ngay tối 4.5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid-19 thị trấn Tứ Kỳ đã tiến hành phong tỏa khu vực nơi ở của anh H. với diện tích 3.500 m2 gồm 57 hộ dân, 195 nhân khẩu. Trung tâm Y tế huyện đã khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả người dân đang sinh sống ở khu vực này và đã cho kết quả âm tính.

Khi nhận được thông tin trên địa bàn xã có ca bệnh Covid-19 là ông P.V.Th., BCĐ phòng chống dịch bệnh xã Nguyên Giáp đã khẩn trương vào cuộc tiến hành rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ông Th. Tối 5.5, 2 trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Việc rà soát, truy vết các F1, F2 tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ. Đến 15 giờ 30 ngày 6.5 đã rà soát 30 trường hợp F2, 67 trường hợp F3. Các công nhân tiếp xúc với chị Th., (vợ ông Th.) đã được yêu cầu cách ly tại nhà. Công ty TNHH Bai Hong trên địa bàn xã đã tiến hành phun khử khuẩn tại nơi chị Th. làm việc.

Thực hiện chỉ đạo của huyện, các quán ăn, quán nước vỉa hè, hàng ăn trong chợ của xã Nguyên Giáp đã được yêu cầu tạm dừng hoạt động. Người dân đi chợ được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyên Giáp, trường hợp của ông Th. lây bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 chứ không phải ở địa phương nên xã không tiến hành phong tỏa khu vực nơi ở của ông này. Mặc dù vậy, trên địa bàn xã phát sinh các trường hợp F1, F2, F3 nên việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh được tiến hành rất khẩn trương. Nếu như tình hình dịch bệnh phức tạp hơn nữa, trong xã có khu, cụm dân cư phải phong tỏa thì có thể xem xét đến phương án tạm dừng hoạt động của chợ.

Việc thông tin về lịch trình di chuyển của các ca bệnh được thông báo thường xuyên, liên tục trên hệ thống Đài Phát thanh huyện, Đài Truyền thanh các xã, thị trấn để người dân biết, chủ động khai báo y tế. Biện pháp tuyên truyền này đã mang lại hiệu quả cao khi có 6 trường hợp đi cùng chuyến xe buýt với bệnh nhân Đ.V.H. đến khai báo y tế và được đưa đi cách ly tập trung.         

Trung tâm Y tế huyện đã đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19. Hiện hơn 2.000 người đã được tiêm phòng. Đến 11 giờ ngày 6.5, trên địa bàn huyện có 25 trường hợp F1 và 394 trường hợp F2 là những người tiếp xúc gần, tiếp xúc gián tiếp với các ca bệnh Covid-19.

Nhiều biện pháp ứng phó


Thị trấn Tứ Kỳ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ

Huyện Tứ Kỳ đã cho học sinh các bậc mầm non, tiểu học; các lớp 6, 7, 8, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên dừng đến trường kể từ ngày 6.5 cho đến khi có thông báo mới. Riêng học sinh lớp 9 tiếp tục kiểm tra cuối kỳ, không tổ chức dạy học cho đến khi có thông báo mới của UBND huyện.

Thị trấn Tứ Kỳ áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo Chỉ thị 15, các địa phương còn lại thực hiện theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Theo ghi nhận, sáng 6.5, các cơ sở kinh doanh ở thị trấn Tứ Kỳ thực hiện theo Chỉ thị 15 khá tốt. Huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn kích hoạt, tăng cường kiểm tra, chỉ đạo hoạt động của các tổ "Covid cộng đồng". Mỗi xã, thị trấn bố trí ít nhất một khu cách ly tập trung để sẵn sàng đối phó với các tình huống dịch bệnh phát sinh.

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, xã Nguyên Giáp đã chuẩn bị 8 điểm bỏ phiếu, trong đó có 2 điểm tại thôn An Thổ-nơi có bệnh nhân Covid-19. Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyên Giáp cho biết BCĐ phòng chống dịch bệnh xã sẽ tiến hành dọn vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại địa điểm bỏ phiếu trước, trong và sau thời gian bầu cử. Điểm bầu cử được bố trí phù hợp, thuận lợi, bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Văn Đơn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tứ Kỳ, địa phương vẫn đang chờ quyết định chính thức về thời gian áp dụng đối với khu vực phong tỏa ở khu An Nhân Đông. Trong trường hợp áp dụng phong tỏa 21 ngày, thị trấn sẽ bố trí một hòm phiếu phụ đặt ở ngay chốt kiểm soát để cử tri trong khu vực phong tỏa tham gia bỏ phiếu.

Bộ Y tế vừa có quyết định kéo dài thời gian cách ly tập trung từ 14 lên 21 ngày. Điều này đồng nghĩa với việc có những trường hợp F1 là cử tri thực hiện cách ly tập trung trên địa bàn huyện Tứ Kỳ sẽ không thể về nơi cư trú để tiến hành bỏ phiếu. Tại cơ sở cách ly y tế, nếu số lượng F1 là cử tri ít, quy mô nhỏ, huyện dự kiến lên phương án sử dụng hòm phiếu phụ để cán bộ tổ bầu cử đưa đến các cử tri này. Đối với những điểm bầu cử có nhiều cử tri thuộc nhóm đang theo dõi nguy cơ phải xem xét, bố trí khu vực bầu cử riêng cho cử tri.

Chiều 6.5, tại hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức tại hội trường UBND huyện, số cử tri của thị trấn Tứ Kỳ và xã Văn Tố được mời giảm so với dự kiến ban đầu. Huyện Tứ Kỳ sẽ xây dựng kế hoạch bảo đảm công tác y tế trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 phục vụ bầu cử theo hướng dẫn của Sở Y tế. 


HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ khẩn trương chống dịch