"Phao cứu sinh" cho người dân và doanh nghiệp

03/01/2021 17:19

Đại dịch Covid-19 bùng phát làm ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống người dân. Để không ai bị bỏ lại phía sau, Hải Dương đã thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, trong đó có gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.


Người dân làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ tại UBND thị trấn Gia Lộc

Người dân vui mừng

Anh Kha Anh Hùng (49 tuổi) ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) làm nghề lái xe ôm. Là lao động tự do, không có giao kết hợp đồng, cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn càng khó hơn khi gặp dịch Covid-19. "Khi biết mình thuộc diện được hỗ trợ tôi mừng lắm, nhận được tiền hỗ trợ thì càng mừng hơn. Chính sách này của Nhà nước là nguồn động viên to lớn đối với gia đình tôi. Tôi thực sự rất biết ơn Đảng và Nhà nước", anh Hùng nói. 

Còn ông Phạm Văn Đảm (67 tuổi) thương binh hạng 4/4 ở thôn Hạ Bì, xã Yết Kiêu (Gia Lộc) vui mừng cho biết cuộc sống thường ngày gặp nhiều khó khăn, nhất là trong những ngày cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Khi nhận được 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ, ông Đảm rất vui bởi số tiền này không chỉ giúp ông cùng gia đình vượt qua khó khăn mà còn thể hiện sự quan tâm của Nhà nước với những người từng vào sinh ra tử nơi chiến trường như ông. 

Nhiều doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Những chính sách hỗ trợ của Chính phủ như "phao cứu sinh", kịp thời giúp doanh nghiệp từng bước khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất. Nhiều doanh nghiệp đã được gia hạn thời hạn nộp nhiều loại thuế; vay trả lương công nhân bị ngừng việc; giãn thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất vay ngân hàng...

Kịp thời, đúng đối tượng

Để việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bảo đảm nghiêm túc, kịp thời, đúng đối tượng và không xảy ra trục lợi chính sách, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, địa phương khẩn trương tổ chức rà soát, thống kê và xác định các đối tượng hỗ trợ, tránh trùng lặp; tổng hợp danh sách, kinh phí hỗ trợ; chi trả kịp thời, đúng đủ và giám sát chặt chẽ việc chi trả hỗ trợ. 

Với vai trò chủ trì thực hiện triển khai gói hỗ trợ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn, thành lập các đoàn công tác để kiểm tra việc chi trả cho các nhóm đối tượng cũng như việc rà soát, thẩm định các nhóm đối tượng khác theo Nghị quyết 42. 

Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên chủ động phối hợp giám sát ngay từ các bước triển khai đầu tiên, phối hợp hướng dẫn các thôn, khu dân cư nắm rõ các tiêu chuẩn, điều kiện để được hỗ trợ, trình tự, thủ tục, lập danh sách đúng đối tượng, không để người dân đi lại nhiều lần. Các tổ chức công đoàn tham gia giám sát ngay từ đầu tại các doanh nghiệp.

TP Hải Dương có số người được chi trả nhiều nhất tỉnh, với trên 21.500 người được hỗ trợ tổng số tiền hơn 25,5 tỷ đồng (tính đến ngày 18.12). Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hải Dương cho biết để việc chi trả tiền hỗ trợ bảo đảm đúng đối tượng, kịp thời, công khai, minh bạch, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân thông qua các cuộc họp khu dân cư, thôn, hội nghị và thông báo hằng ngày trên hệ thống truyền thanh cơ sở ở 25 phường, xã để người dân nắm bắt. Phòng phối hợp tăng cường cán bộ trao đổi với phường, xã nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở. Cùng với đó chỉ đạo các phường, xã thực hiện rà soát, thẩm định, bình xét kỹ từ khu dân cư, thôn. Việc chi trả được cán bộ các phòng, ban, đoàn thể và các phường, xã; khu dân cư, thôn thẩm định, giám sát trực tiếp, không để trục lợi chính sách, tạo niềm tin nhân dân.

Ông Vũ Hồng Khiêm, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định việc triển khai rà soát, thống kê các đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết 42 và chi trả kinh phí hỗ trợ cho các nhóm đối tượng đã được các địa phương triển khai kịp thời, nghiêm túc. Việc triển khai rà soát, thống kê, thẩm định và thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh. Công tác giám sát đã được các cơ quan quản lý chính sách, các địa phương, MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp tích cực triển khai, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch. 

UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách cho 161.985 người thuộc các nhóm đối tượng được hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 199,9 tỷ đồng. Ngoài ra, 4 doanh nghiệp được cho vay 471,3 triệu đồng để trả lương công nhân bị ngừng việc; 431 người được hỗ trợ tổng kinh phí 323,3 triệu đồng từ nguồn kinh phí của Ủy ban MTTQ tỉnh...

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Phao cứu sinh" cho người dân và doanh nghiệp