Người dân đồng lòng dập dịch

05/08/2021 06:00

Những biện pháp khống chế, đẩy lùi dịch bệnh đang được các cấp, ngành ở Hải Dương thực hiện quyết liệt đã giúp nhân dân yên tâm, không hoang mang và đồng lòng dập dịch.


Tổ tuyên truyền lưu động ở xã Nam Hồng (Nam Sách) tích cực tuyên truyền phòng chống dịch

Thực hiện nghiêm quy định

Nam Hồng hiện là địa phương tiềm ẩn nguy cơ nhiễm dịch cao vì có khu chợ Hóp (đang bị phong tỏa với 178 hộ dân), tiếp giáp với khu Gia Binh (thị trấn Nam Sách). Đây cũng là địa phương có số lượng F1, F2 nhiều, chỉ đứng sau xã Thái Tân và thị trấn Nam Sách. 

Ông Vũ Văn Quảng, Bí thư Đảng ủy xã Nam Hồng cho biết, từ ngày 27.7, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt phòng chống dịch. Xã đã thành lập 3 chốt kiểm soát, 10 chốt chặn ở các trục đường liên thôn, liên xóm, cắt cử lực lượng trông coi, kiểm soát chặt chẽ; yêu cầu gần 100 chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ký cam kết thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Địa phương thành lập tổ liên ngành vừa tuyên truyền, vận động, nhắc nhở vừa kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. 6 ngày qua, tổ liên ngành phạt 7 trường hợp không đeo khẩu trang, ra ngoài khi không thật sự cần thiết với tổng số tiền 9 triệu đồng. Xã hiện có 26 tổ "Covid cộng đồng" với 65 thành viên hoạt động rất tích cực.

Do giáp với xã Thái Tân nên công tác phòng chống dịch cũng được xã Minh Tân triển khai kịp thời. Theo ông Trần Đức Khanh, Bí thư Đảng uỷ xã Minh Tân, cơ bản người dân trong xã chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch. Nhân dân hạn chế ra khỏi nhà, các hộ kinh doanh mặt hàng không thiết yếu cũng tự đóng cửa. Khi có thông báo lấy mẫu xét nghiệm, người dân đều ra địa điểm lấy mẫu đông đủ.

Sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19, huyện Kim Thành cũng triển khai khẩn trương các giải pháp dập dịch. Từ khoanh vùng, phong tỏa, truy vết, xét nghiệm, cách ly... được lực lượng chức năng triển khai đồng bộ. Công tác tuyên truyền sâu rộng đi đôi với kiểm tra xử phạt nên ý thức chấp hành phòng chống dịch của người dân được bảo đảm.

Chấp nhận thiệt hại để lấy an toàn

Tại TP Hải Dương, từ khi có dịch đến nay, cũng như nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu khác, nhà hàng Sao Biển trên phố Hoàng Hoa Thám mất 2/3 thời gian tạm dừng hoạt động, thiệt hại kinh tế rất lớn. Anh Cảnh, quản lý nhà hàng này cho biết: "Ngày 25.6, nhà hàng được hoạt động trở lại, chúng tôi chấp hành nghiêm các quy định của thành phố về phòng chống dịch như dán mã quét QR, bố trí khu vực khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh, giảm 50% số bàn...".


Những ngày qua, các thành viên tổ "Covid cộng đồng" thôn Thượng Đáp, xã Nam Hồng (Nam Sách) hoạt động hết công suất

Cửa hàng được tiếp tục hoạt động, anh rất vui nhưng chưa kịp bổ sung nhân viên sau thời gian dài nghỉ vì dịch thì ngày 25.7 nhà hàng lại phải đóng cửa. Việc tuyển dụng lao động trong mùa dịch rất khó khăn nên để giữ chân nhân viên, anh hỗ trợ 3 triệu đồng/người cho 10 nhân viên nòng cốt. "Thiệt đơn, thiệt kép nhưng chúng tôi luôn chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch để giữ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng. Có như vậy dịch bệnh mới được đẩy lùi và cuộc sống sớm trở lại bình thường", anh Cảnh nói. 

Gia đình chị Trần Thị Len cũng như nhiều hộ khác ở khu dân cư La Văn Cầu, thị trấn Nam Sách thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch của huyện. Ngày 28.7, địa phương yêu cầu dừng bán hàng ăn uống, không chút đắn đo, chị Len đóng cửa hàng ăn sáng của mình. Dù mất đi nguồn thu nhập chính của gia đình nhưng chị vẫn vui vẻ chấp hành. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu dân cư La Xuyên, chị Len thu xếp việc gia đình để tham gia tổ "Covid cộng đồng". Hằng ngày, chị cùng các thành viên khác đi thăm hỏi sức khỏe, tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch. Chị cùng chị em trong hội tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ người dân ở các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa và công tác phòng chống dịch của địa phương.

Còn chị Nguyễn Thị Thanh nhà ở đối diện chợ Kim Anh, xã Kim Anh (Kim Thành) trước đây thường đi lại ra ngoài trò chuyện cùng hàng xóm hoặc về quê mẹ ở Kinh Môn nhưng từ ngày 31.7 đến nay hầu như gia đình chị không ra ngoài. "Lo biến chủng lần này lây lan nhanh nên gia đình tôi hạn chế ra khỏi nhà, tôi chỉ đi mua thực phẩm thiết yếu rồi về ngay", chị Thanh nói.

ANH TRUNG - NHƯ HUẾ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân đồng lòng dập dịch