Đài huyện thay đổi để đáp ứng nhu cầu xã hội

20/06/2021 19:01

Sự ra đời và phát triển không ngừng của công nghệ số đã kéo theo rất nhiều thay đổi trong hoạt động của báo chí, truyền thông. Đài Phát thanh cấp huyện cũng không phải ngoại lệ.


Phóng viên Đài Phát thanh Tứ Kỳ sản xuất phóng sự truyền hình về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương để đưa lên fanpage

Nâng cao chất lượng chương trình

Khoảng 2 năm nay, trừ khi gia đình có việc trọng đại, còn lại cứ 5 giờ 30 hằng ngày, bà Nguyễn Thị Ly ở xã Ngọc Kỳ đều dậy để nghe chương trình thời sự của Đài Phát thanh huyện Tứ Kỳ. “Trước đây tôi ít để ý chương trình này. Một lần dậy sớm nghe thấy chuyên mục “Đồng hành cùng nông dân” của đài huyện có mời cả chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc dưa hấu rất thiết thực nên tôi quan tâm. Từ đó hôm nào tôi cũng nghe đài. Ngoài phần tin tức thời sự, mỗi ngày đài phát một chuyên mục về các lĩnh vực khác nhau của đời sống, cung cấp nhiều kiến thức thiết thực cho người dân”, bà Ly chia sẻ.

Nói về chương trình thời sự của Đài Phát thanh Tứ Kỳ, chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc ở xã Chí Minh, đang là sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhận xét: “Cuối tuần nào về quê em cũng nghe đài huyện. Thấy chương trình của đài thay đổi rõ rệt trong khoảng 1-2 năm nay. Tin bài nhiều hơn, cách thể hiện sinh động, không ngừng đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, nghe không bị nhàm chán như trước”.

Đài Phát thanh Tứ Kỳ thường xuyên duy trì phát sóng 2 chương trình thời sự/ngày với thời lượng 30 phút/chương trình. Từ chỗ chỉ có một vài chuyên mục như sức khỏe - đời sống, an ninh quốc phòng, Đài Phát thanh Tứ Kỳ đã phát triển lên khoảng 10 chuyên mục bám sát các lĩnh vực quan trọng của đời sống xã hội.

Chương trình thời sự của Đài Phát thanh TP Hải Dương thời gian gần đây được nhiều bạn nghe đài đánh giá có nhiều đổi mới, sinh động, hấp dẫn hơn trước. Theo ông Nguyễn Thành Hải, Trưởng Đài Phát thanh thành phố, cùng một sự kiện lặp đi lặp lại trong một giai đoạn hoặc từ năm này qua năm khác nhưng yêu cầu phóng viên phải thể hiện khác nhau theo hướng ngắn gọn. “Sử dụng nhiều tiếng động để bạn nghe đài được nghe chính người dân, cán bộ nói thì mới khách quan, hấp dẫn. Cứ như trước đa phần tin bài viết chay thì ngay những người làm trong nghề nghe còn nhàm”, ông Hải nói.

Với nhiều sự kiện, ví dụ như kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua, các phóng viên Đài Phát thanh Chí Linh khi xuống cơ sở được đơn vị khuyến khích đưa tin, phản ánh, phỏng vấn ngay tại hiện trường thông qua điện thoại di động. Việc này giúp thông tin đến với công chúng được nhanh hơn, nghe hấp dẫn hơn. Đơn vị còn giữ mối tương tác thường xuyên với khoảng 10 cộng tác viên cơ sở. Tận dụng lợi thế của công nghệ, internet, những cộng tác viên này có thể cung cấp thông tin, đưa tin, viết bài cho đài thành phố, phản ánh đa dạng mọi hoạt động của đời sống xã hội. Có những chương trình tường thuật trực tiếp, phóng viên và cộng tác viên còn đưa tin từ hiện trường. Chương trình thời sự vì thế gần gũi, hấp dẫn hơn nhiều. “Chương trình phải thường xuyên được làm mới, trúng vào tâm lý công chúng mới có thể tạo những hiệu ứng lan tỏa. Chúng tôi thường xuyên nhận được những ý kiến đóng góp, thậm chí là phê bình của công chúng. Điều này chứng tỏ thính giả vẫn rất quan tâm tới đài cấp huyện và đây chính là động lực để chúng tôi không ngừng đổi mới nhằm bắt kịp nhu cầu xã hội”, Trưởng Đài TP Chí Linh Nguyễn Văn Tuân chia sẻ.

Lan tỏa nhờ mạng xã hội

Tỷ lệ người dùng mạng xã hội Facebook, Zalo ngày càng nhiều. Trên nền tảng những ứng dụng này, người dân từ già tới trẻ đều có thể đọc báo, nghe đài, xem truyền hình… Các đài cấp huyện trong tỉnh đã tận dụng mạng xã hội để làm một kênh tuyên truyền hữu hiệu, lan tỏa thông tin đến với công chúng, không chỉ tại địa phương mà còn trên khắp mọi miền Tổ quốc, thậm chí vươn ra cả tới nước ngoài.

Trang fanpage “Thành Đông ngày mới” do Đài Phát thanh TP Hải Dương đảm nhiệm dù mới hoạt động từ năm 2019 nhưng đang có 85.000 lượt người theo dõi. “Từ ngày có trang này, mọi thông tin liên quan đến thành phố đều được chuyển tải nhanh chóng, không cần phải đợi đến khung giờ phát sóng như trước. Phóng viên đang tác nghiệp tại hiện trường cũng đưa ngay tin tức lên đây. Trang có sức hấp dẫn bởi công chúng có thể xem cả video, ảnh - điều mà chương trình thời sự trên sóng phát thanh không làm được”, ông Hải cho biết thêm.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tứ Kỳ Phạm Hồng Hạnh kể lại một kỷ niệm khi nói về trang fanpage “Đài Phát thanh Tứ Kỳ”: “Năm ngoái tôi vào TP Buôn Mê Thuột công tác, một số đồng hương trong đó có nói đến fanpage của đài. Họ khen trang hay, thông tin được cập nhật thường xuyên, liên tục, có cả video. Nhờ đó mà dù ở xa cả nghìn cây số nhưng họ vẫn cảm nhận được sự đổi thay nơi quê nhà”.

Fanpage “Đài Phát thanh Tứ Kỳ” đang thu hút gần 47.000 lượt người theo dõi. Có những tin bài, video nhận được hàng chục nghìn lượt thích, bình luận và chia sẻ. Anh Nguyễn Hữu Hùng, phóng viên Đài Phát thanh Tứ Kỳ bộc bạch: “Gần như tuần nào chúng tôi cũng làm 3-4 phóng sự truyền hình phát trên trang này. Ngoài ra, đài còn khai thác những bài báo, video hot khác để đăng lại. Từ ngày mở trang fanpage, anh em làm việc mệt hơn nhưng vui vì lượng người theo dõi nhiều. Hơn nữa, nhờ có công nghệ mà khả năng tương tác, làm việc theo nhóm giữa anh em trong đơn vị tốt lên. Điều này có ích với chúng tôi trong thời đại công nghệ số”.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đài huyện thay đổi để đáp ứng nhu cầu xã hội