20 năm "tiếp sức mùa thi": Lan tỏa hình ảnh đẹp của thanh niên

15/07/2021 17:35

Chương trình "tiếp sức mùa thi" đã góp phần giáo dục hiệu quả học sinh, sinh viên và đoàn viên thanh niên.


Thanh niên tình nguyện ở thị xã Kinh Môn tham gia chương trình "tiếp sức mùa thi" tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

20 năm thực hiện chương trình "tiếp sức mùa thi" (2001-2021), lực lượng thanh niên tình nguyện (TNTN) đã tạo nên dấu ấn tốt đẹp trong mỗi mùa thi, lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.

Ý nghĩa lớn

Cách đây 20 năm, chương trình "tiếp sức mùa thi" được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh niên cùng Tập đoàn Thiên Long phát động trong toàn quốc. Chương trình nhằm hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh có một kỳ thi an toàn, đạt kết quả tốt. Hưởng ứng chương trình này, ngay từ những ngày đầu, Hội Sinh viên tỉnh đã tổ chức thực hiện chương trình bài bản, quy mô và tạo sức lan tỏa rộng rãi trong đoàn viên thanh niên. Thời điểm ấy, Hải Dương có 2 trường là Trung cấp Dược (nay là Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương) và Cao đẳng Hải Dương tổ chức thi tuyển. Lực lượng TNTN đã phát huy vai trò "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên" để hỗ trợ tối đa cho thí sinh và người nhà của họ. Lúc đó, thí sinh thường ở xa đến trường thi cần chỗ ở, TNTN đã tổ chức tìm nhà trọ giá rẻ, an toàn và những quán cơm phù hợp. Ngoài ra, TNTN còn động viên thí sinh trước khi vào phòng thi, hỗ trợ lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông ngay tại cổng trường. Màu áo xanh tại các cổng trường cao đẳng, trung cấp từ ngày ấy đã để lại những hình ảnh, tình cảm tốt đẹp trong lòng thí sinh, người dân.

Năm 2015 cả nước tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia cũng là lúc Hải Dương có thêm nhiều trường chuyên nghiệp. Vì thế, tại các điểm thi không thể thiếu TNTN. Mùa thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vừa qua, Hải Dương có 40 điểm thi. Mỗi điểm thi có khoảng 3 đội TNTN tiếp sức. Bạn Nguyễn Thanh Hà vừa tham gia "tiếp sức mùa thi" tại điểm Trường THPT Thanh Hà cho biết: "Chúng tôi dậy từ sớm chuẩn bị rồi cùng đến điểm tình nguyện. Mỗi người một việc, quét dọn sạch sẽ khu vực cổng trường, chuẩn bị nước uống đầy đủ cho thí sinh. Điều quan trọng là luôn cổ vũ, truyền cảm hứng tích cực khích lệ, động viên thí sinh vững vàng tâm lý trước khi vào phòng thi".

Trải qua 20 năm, "tiếp sức mùa thi" đã trở thành chương trình không thể thiếu khi mùa thi đến. Theo Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh, mỗi năm có khoảng 1.000 lượt TNTN tham gia "tiếp sức mùa thi". Từ năm 2001-2014, TNTN đã giới thiệu hơn 17.000 nhà trọ giá rẻ, 567 chỗ ở miễn phí tại ký túc xá, chở miễn phí hơn 2.000 thí sinh, người nhà thí sinh đến các điểm thi; tặng 731 suất ăn, 756 vé xe buýt cho thí sinh và phụ huynh. Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh thu hút hơn 20.000 đoàn viên thanh niên tham gia chương trình này. Chương trình cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các cấp bộ đoàn và nhà hảo tâm.

Góp phần giáo dục thanh niên

Chương trình "tiếp sức mùa thi" đã góp phần giáo dục hiệu quả học sinh, sinh viên và đoàn viên thanh niên. Lực lượng TNTN huy động tham gia chương trình không chỉ có đoàn viên tại cơ sở mà còn có sinh viên, học sinh đang nghỉ hè. Các cấp bộ đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các trường để "tuyển quân" tình nguyện. Anh Trương Công Thành ở TP Hải Dương cho biết đã nhiều năm liền tham gia tình nguyện và thấy trưởng thành hơn sau mỗi lần tham gia. Đối với nhiều đoàn viên, đây còn là trải nghiệm thực tế, giúp họ thay đổi nhận thức, biết sống chia sẻ, trách nhiệm, yêu thương hơn. Hình ảnh TNTN với màu áo xanh đã tiếp thêm động lực, khát vọng cho thí sinh. Bạn Hoàng Thị Thanh Tâm ở huyện Kim Thành vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT cho biết: "Khi thấy các anh chị mặc áo xanh tình nguyện ngoài cổng trường vỗ tay, cổ vũ tinh thần trước khi vào phòng thi, tôi cảm thấy vững tâm hơn. Sau này nếu may mắn trở thành sinh viên một trường nào đó, chắc chắn tôi sẽ đăng ký tham gia các hoạt động tình nguyện, đặc biệt là chương trình tiếp sức mùa thi".

Anh Nghiêm Xuân Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn là một trong những người gắn bó xuyên suốt chặng đường 20 năm "tiếp sức mùa thi". Với anh, dù mùa thi của năm nay đã khác nhiều so với 20 năm trước nhưng chương trình "tiếp sức mùa thi" vẫn vẹn nguyên ý nghĩa, niềm tự hào của thế hệ trẻ. Sau nhiều năm, chương trình "tiếp sức mùa thi" của tỉnh đã thu hút được sự quan tâm của các cấp, các ngành và nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Chương trình đã có nhiều hoạt động phong phú, linh hoạt thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
20 năm "tiếp sức mùa thi": Lan tỏa hình ảnh đẹp của thanh niên