Trời giá rét, chăm sóc trẻ nhỏ như thế nào?

14/01/2021 15:46

Làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu trẻ bị nhiễm lạnh, hạ thân nhiệt ở các em bé sơ sinh hoặc mới chập chững biết đi

Trời rét đậm, rét hại, người lớn còn ngại ra ngoài. Nhưng có những việc, những thời điểm mà gia đình bạn vì một lý do nào đấy, không thể không đưa trẻ ra ngoài.  Bạn băn khoăn: liệu con trẻ đi ra ngoài dưới trời lạnh giá như vậy có an toàn về sức khỏe hay không?

Bạn có lý do để lo lắng chính đáng: Cơ thể nhỏ bé của trẻ khó điều chỉnh nhiệt độ hơn người lớn để thích ứng với hoàn cảnh. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), trẻ càng nhỏ, tỷ lệ khối lượng cơ thể trên bề mặt cơ thể càng nhỏ - càng nhiều nhiệt bị thoát ra qua da.

Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Với trẻ sơ sinh

Nhiệt độ dưới 5 độ C đặc biệt có vấn đề đối với trẻ sơ sinh do trẻ hiện có ít chất béo hơn để cách nhiệt chống lạnh, trẻ quá nhỏ không thể tích trữ đủ năng lượng để tăng quá trình sản sinh nhiệt của cơ thể.

Có thể đưa bé sơ sinh ra ngoài trời lạnh không?

Có, bạn có thể đưa em bé ra ngoài trời lạnh, nhưng cần lưu ý: Trẻ sơ sinh là đối tượng dễ bị nhiễm lạnh nhất vì cơ thể chúng sẽ mất nhiệt nhanh hơn lượng nhiệt sinh ra. Trẻ sơ sinh không thể nói với bạn khi nào chúng thấy quá lạnh.

Nguy cơ có thể xảy ra là dẫn đến hạ thân nhiệt. Dấu hiệu hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh là da đỏ, lạnh và mức năng lượng thấp bất thường. Hãy cẩn thận với màu trắng hoặc xám nhạt trên ngón tay, ngón chân, mũi và tai của bé – những dấu hiệu ban đầu của chứng tê cóng.

Tuy nhiên, nên tránh cho trẻ ra ngoài trời trong điều kiện nhiệt độ hoặc gió lạnh dưới 5 độ C, lúc đó da tiếp xúc của trẻ có thể bắt đầu cứng lại trong vòng vài phút. Nếu bạn muốn tập làm quen cho trẻ thì chỉ nên ở ngoài trời quá lạnh trong vài phút mỗi lần.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), trẻ sơ sinh dễ bị hạ thân nhiệt nhất và có nguy cơ tử vong khi ngủ trong phòng lạnh. Tuy nhiên cũng lưu ý rằng nếu nhiệt độ quá ấm có thể làm tăng nguy cơ mắc Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Nhiệt độ phòng nên từ 15 độ C vào mùa đông.

Trẻ ở lứa tuổi tập đi

Vậy có thể đưa trẻ con mới biết đi ra ngoài trời lạnh không?

Câu trả lời là có, trẻ mới biết đi (khoảng trên 1 năm tuổi) cũng có thể an toàn chơi ngoài trời lạnh. Bé nên được mặc quần áo thích hợp: mặc áo khoác ấm, mũ, găng tay, quần dày, mang giày ấm. Nhưng cũng chỉ nên ở bên ngoài khoảng 20 đến 30 phút mỗi lần. Khi nào trời quá lạnh (dưới 5 độ C) không nên đưa trẻ mới biết đi ra ngoài.

Cũng giống như đối với trẻ sơ sinh, nên tránh để trẻ mới biết đi chơi hoặc ở ngoài trời với nhiệt độ hoặc gió lạnh dưới 5 độ C. Trời quá lạnh và nguy cơ quá cao khiến trẻ dễ bị hạ thân nhiệt hoặc cóng.

Hãy để ý các dấu hiệu hạ thân nhiệt ở trẻ mới biết đi:  Run rẩy chân tay, vụng về; mất phương hướng; nói lắp; da trắng hoặc xám tái…

Cách để bảo vệ trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi trong thời tiết khắc nghiệt

Nên mặc cho trẻ nhiều lớp áo. Lớp gần nhất với da của trẻ phải mềm, mỏng và thấm mồ hôi. Mặc áo sơ mi dài tay, quần dài, áo quần có lót bông mỏng, áo len mềm cao cổ. Lớp ngoài cùng có thể là áo lông vũ, có tác dụng giữ nhiệt tốt.

Nên cho trẻ đi khám bác sĩ ngay nếu sau khi con bạn đi ra ngoài trời về và có dấu hiệu quấy khóc, sốt, ngạt mũi hoặc chảy mũi, ăn uống kém đi…

Theo VOV

(0) Bình luận
Trời giá rét, chăm sóc trẻ nhỏ như thế nào?