Mẹo khắc phục chứng đau lưng khi làm việc ở nhà

26/08/2021 06:45

Tư thế sai của chúng ta khi ngồi làm việc có thể làm yếu cơ trong một thời gian và dẫn đến đau nhức thường xuyên.

Đối với nhiều người, thời gian đại dịch đã thay đổi định nghĩa về văn phòng. Trong khi làm việc tại nhà giúp tiết kiệm thời gian đi làm, nó có thể gây ảnh hưởng đến tư thế của chúng ta khi không có bàn và ghế phù hợp. Theo thời gian, tư thế sai dẫn đến suy yếu các cơ và có thể dẫn đến đau nhức thường xuyên. Thường thì lưng và cổ của chúng ta phải chịu gánh nặng của tư thế ngồi không tốt trong quá trình làm việc.

Lối sống và tư thế ít vận động cũng được cho là nguyên nhân gây ra các vấn đề về lưng. Hầu hết chúng ta đã chuyển từ bàn làm việc sang ghế sofa hoặc giường, làm mất đi tư thế ngồi lý tưởng. Tiến sĩ Deepa Fartode, chuyên gia vật lý trị liệu chỉnh hình cao cấp, phòng khám trị liệu Aquacentric cho biết đó là lý do thực tế làm gia tăng chứng đau lưng ở mọi người.

Tiến sĩ Fartode cũng đã gợi ý một số cách để giải quyết tình trạng đau lưng.

Đầu tư một chiếc ghế làm việc tốt

Hầu hết mọi người không có một bàn và ghế thích hợp như văn phòng. Chúng ta chưa chắc chắn khi nào cuộc sống sẽ trở lại bình thường như trước kia, vì vậy hãy mạnh dạn đầu tư một chiếc ghế làm việc thật tốt. Nếu không, mọi người có thể sử dụng ghế ở bàn ăn hoặc ít nhất là một bàn học để duy trì tư thế tốt. Nói “không” với giường hoặc ghế sofa trong khi làm việc.

Sử dụng đệm hỗ trợ lưng

Cột sống của chúng ta có hình chữ S, nhưng khi chúng ta ngồi trên giường và ghế sofa, nó sẽ trở thành hình chữ C và đó là lúc căng thẳng ở lưng và cổ bắt đầu. Tiến sĩ Fartode khuyên bạn nên sử dụng đệm đỡ lưng hoặc có thể đặt một cuộn khăn hoặc một chiếc gối nhỏ phía sau lưng dưới để hỗ trợ.

Điều chỉnh tư thế

Điều quan trọng là duy trì một góc 90⁰ từ vai đến khuỷu tay của bạn với phần còn lại của cơ thể. Đầu gối khi ngồi phải thấp hơn hông để bạn không bị lún vào trong. Nếu hông của bạn thấp hơn thì lưng dưới của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Hơn nữa, nếu lưng của bạn không ở tư thế tốt, cổ của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Đừng nghiêng về phía trước

Khi bạn đang ngồi trên ghế, hãy bảo đảm rằng bạn đang ngồi hết phía sau. Lưng dưới và lưng trên của chúng ta phải tiếp xúc với phần còn lại của ghế và bàn chân được đặt trên mặt đất tạo thành góc 90⁰. Đầu gối phải thấp hơn hông của bạn.

Không gian chân

Khoảng để chân thích hợp là rất quan trọng vì điều đó sẽ giúp duy trì khoảng cách với máy tính và cũng sẽ giúp bảo vệ mắt. Mọi người có xu hướng cúi người về phía trước khi họ không có khoảng trống để chân, vì vậy điều quan trọng là bạn phải duy trì một tư thế đúng.

Sử dụng giá đỡ máy tính xách tay

Nếu bạn quen làm việc với máy tính xách tay và để máy tính xách tay trên đùi, đó cũng là một tư thế không đúng vì chúng ta đang uốn cong lưng và cổ. Tiến sĩ Fartode khuyên chúng ta nên sử dụng giá đỡ máy tính xách tay để nâng tầm máy tính lên ngang tầm mắt của chúng ta. Nếu không có giá đỡ, bạn cũng có thể sử dụng một chồng sách để nâng cao chiều cao của máy tính.

Nghỉ ngơi

Bạn nên đứng dậy khỏi ghế sau mỗi 35-40 phút. Điều đó không nhất thiết là nghỉ giải lao, nhưng đứng dậy giúp vận động cơ bắp của bạn.

Đi dạo

Bài tập aerobic có tác động tốt đến sức khỏe vùng lưng. Thường xuyên đi bộ, bơi lội hoặc đi xe đạp đều có lợi. Không nên sử dụng đai lưng hoặc áo nịt ngực (áo corset) vì chúng không có tác dụng điều trị tận gốc và không tốt cho sức khỏe lưng của bạn. Chúng chỉ nên được sử dụng trong trường hợp đau cấp tính.

Theo VOV

(0) Bình luận
Mẹo khắc phục chứng đau lưng khi làm việc ở nhà