COVID-19 làm tăng các ca sinh non, thai chết lưu?

05/08/2021 16:32

Một nghiên cứu mới ở Canada cho biết không có mối liên hệ nào giữa COVID-19 với việc gia tăng các ca sinh non hoặc thai chết lưu.

Một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sinh non ở các quốc gia như Hà Lan, Ireland và Hoa Kỳ đã giảm trong thời kỳ đại dịch, trong khi tỷ lệ thai chết lưu gia tăng và tỷ lệ sinh non thay đổi ở Vương quốc Anh, Ý, Ấn Độ và các quốc gia khác. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý hầu hết đây chỉ là những nghiên cứu nhỏ.

Để tìm hiểu rõ ràng hơn về mối liên hệ giữa COVID-19 và tình trạng sinh non, thai chết lưu, nhóm nghiên cứu do Đại học Toronto dẫn đầu đã phân tích các ca sinh ở Ontario, Canada từ năm 2002 đến năm 2019 và trong thời kỳ đại dịch (tháng 1 đến tháng 12.2020).

Do các biện pháp an toàn liên quan đến đại dịch và việc tuân thủ chúng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh non ở các cơ sở khác nhau, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra kết quả sinh tại các đơn vị y tế công cộng có tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cao hơn, đồng thời so sánh các ca sinh ở thành thị, nông thôn và ở những vùng lân cận có mức thu nhập trung bình khác nhau.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Prakesh Shah, bác sĩ nhi khoa tại Sinai Health, Toronto, cho biết: “Chúng tôi không tìm thấy sự thay đổi bất thường nào về tỷ lệ sinh non hoặc thai chết lưu trong thời kỳ đại dịch”.

Hôm 3.8, những phát hiện của họ đã được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada (CMAJ). Phát hiện có thể giúp giảm bớt mối lo ngại về tác động của đại dịch COVID-19 đối với thai kỳ.

Được biết, các nghiên cứu quốc tế hiện đang được tiến hành để tìm hiểu thêm về tác động của COVID-19 đối với việc mang thai và sinh con trên toàn thế giới.

Trong nhiều trường hợp, vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra thai chết lưu hoặc sinh non. Một số yếu tố như nhiễm trùng, viêm nhiễm, căng thẳng, rối loạn y tế hoặc rối loạn do mang thai, di truyền và các yếu tố môi trường có thể góp phần gây ra thai chết lưu và sinh non.

Theo VOV

(0) Bình luận
COVID-19 làm tăng các ca sinh non, thai chết lưu?