Chăm sóc vải thiều thời kỳ ra hoa, đậu quả

02/03/2021 15:36

Thời điểm này, vải thiều chính vụ đang ra hoa. Để có được vụ vải thiều năng suất, chất lượng tốt và cho hiệu quả kinh tế cao, cần chú ý thực hiện các biện pháp kỹ thuật phù hợp.

Cần giữ ẩm thường xuyên trong thời gian cây ra hoa và đậu quả. Không để vườn khô, cây thiếu nước, hoa sẽ rụng nhiều. Ngược lại, nếu người dân tưới quá nhiều, độ ẩm cao kết hợp với nhiệt độ cao làm cho các mô non ở cuống và hoa trương lên đột ngột cũng dẫn tới việc hoa rụng hàng loạt.

Dùng thuốc HPC-B97 (liều lượng phun theo hướng dẫn trên bao bì), phun đều lên tán, chùm nụ trước khi hoa nở và phun lại lần 2 sau khi hoa nở hết và quả đã đậu ổn định bằng hạt đỗ xanh. Trường hợp cây vải đã nở hoa được khoảng 2/3, nếu thấy tỷ lệ đậu quả kém, dùng 1 gam A-xít Boric (liều lượng phun theo hướng dẫn trên bao bì), phun nhẹ lên các chùm hoa nhằm giúp các túi phấn hoa đực thêm sức sống giúp dễ thụ phấn, đậu quả. Trong thời gian cây đang nở hoa, không được phun các loại thuốc bảo vệ thực vật hoặc thuốc kích thích sinh trưởng khác.

Phòng trừ sâu bệnh:

Thời kỳ vải thiều ra hoa, đậu quả cần tập trung phòng trừ kịp thời các đối tượng dịch hại như nhện lông nhung gây hại khi cây ra lộc non. Bà con thu gom những lá bị nhện hại đem đốt, tránh lây lan. Dùng một trong các loại thuốc như: Pegasus 500ND, Ortus 5SC (phun theo hướng dẫn trên bao bì), phun ngay sau khi lộc non mới nhú.

Ngoài ra thời kỳ này vải thiều hay bị các loại côn trùng như: Bọ xít xanh, bọ xít vai nhọn, rệp hại hoa, sâu đục cuống quả… Bà con cần dùng một trong các loại thuốc trừ sâu sau: Selecron 500 ND, Regent 800WG, Fastac 5 EC…, sử dụng theo đúng hướng dẫn ghi trên bao bì. Riêng đối với sâu đục quả, chủ vườn thường xuyên kiểm tra các lứa sâu để phun làm 3 đợt chính: Cuối các tháng 4-5 và giữa tháng 6 (dương lịch).

Trong thời gian ra hoa nếu thời tiết mưa phùn, thiếu ánh sáng, cây vải thường bị các bệnh thối hoa, mốc sương, sương mai, thán thư gây hại. Sử dụng một trong các loại thuốc trừ nấm như: Boóc-đô 1%, Ridomil MZ 0,2%, Anvil 0,2%, Score 0,1% hoặc Aliette 80 WP 0,15% (liều lượng sử dụng ghi trên bao bì) để phun phòng 2 lần: Lần 1 khi cây mới ra hoa, lần 2 khi hoa đã nở được 5-7 ngày.

PV (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm sóc vải thiều thời kỳ ra hoa, đậu quả