Vụ không tặc đơn giản mà bí ẩn nhất trong nửa thế kỷ ở Mỹ

21/11/2021 16:19

Vụ dọa đánh bom máy bay đòi tiền chuộc của người đàn ông có bí danh D.B. Cooper cách đây 50 năm đến nay là vụ không tặc duy nhất chưa có lời giải đáp trong lịch sử Mỹ.


Hình ảnh từ hồ sơ của FBI cho thấy vẻ ngoài của D.B.Cooper - Ảnh: AFP/FBI

Ngày 21.11, Hãng tin AFP đăng câu chuyện về vụ không tặc bí ẩn chưa có lời giải đáp ở Mỹ sau nửa thế kỷ, trong bối cảnh Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) đang đến gần.

Vào chiều 24.11.1971, ngay trước Lễ Tạ ơn, một người đàn ông khoảng 40 tuổi tự xưng là Dan Cooper đến quầy làm thủ tục của Hãng hàng không Northwest tại sân bay quốc tế Portland để mua vé một chiều cho chuyến bay ngắn từ TP Portland (bang Oregon) đến TP Seattle (bang Washington) của Mỹ.

Chỉ trong vòng vài giờ, người này đã buộc chiếc túi chứa 200.000 USD tiền chuộc (ngày nay trị giá khoảng 1,3 triệu USD) vào người của mình và nhảy dù khỏi máy bay, biến mất một cách bí ẩn.

50 năm sau đó, vụ không tặc của D.B. Cooper - bí danh được giới truyền thông đặt ra - vẫn là vụ cướp máy bay duy nhất chưa có lời giải đáp trong lịch sử Mỹ.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã gọi người này là "một người đàn ông kín đáo, dường như trong độ tuổi 40, mặc một bộ vest công sở với cà vạt đen và áo sơmi trắng". Ông ta gọi một ly rượu bourbon và soda trong lúc chờ máy bay cất cánh.

Kế hoạch của Cooper khá đơn giản. Sau khi máy bay lăn bánh, ông đưa cho một nữ tiếp viên hàng không một tờ giấy. Trong lúc cô tiếp viên này chưa phản ứng ngay lập tức, ông nghiêng người sang phía cô và nói: "Này cô! Tốt hơn cô nên nhìn vào tờ giấy đó. Tôi có một quả bom".

Sau khi nhìn thoáng qua số lượng lớn dây nhợ trong chiếc cặp của người đàn ông, nữ tiếp viên hàng không run sợ và đã viết ra những yêu cầu của ông ta - gồm 4 chiếc dù và 200.000 USD, sau đó đưa yêu cầu cho cơ trưởng theo lệnh của hắn.

Vụ không tặc đơn giản mà bí ẩn nhất trong nửa thế kỷ ở Mỹ - Ảnh 2.
Máy bay Boeing 727 của Hãng hàng không Northwest trên đường băng trong vụ không tặc của D.B. Cooper vào ngày 24.11.1971 - Ảnh: BETTMANN ARCHIVE/GETTY IMAGES

Khi máy bay hạ cánh xuống Seattle, Cooper đã để 36 hành khách trên máy bay rời khỏi sau khi nhận được tiền chuộc. Số tiền chuộc này và các cái dù như yêu cầu của ông ta đã được FBI mang lên máy bay.

Cooper vẫn giữ các thành viên tổ bay ở lại và yêu cầu máy bay cất cánh bay ở tầm thấp đến TP Mexico. Nhưng ở đâu đó trong hành trình giữa Seattle và TP Reno (bang Nevada), Cooper đã nhảy ra khỏi cửa sau chiếc Boeing 727 giữa đêm đông lạnh giá.

FBI đã mở một cuộc điều tra sâu rộng. Nhưng sau vài tuần tìm kiếm trong các khu rừng rậm rạp và hiểm trở ở tây bắc nước Mỹ, các nhà điều tra không tìm thấy gì.

Hơn 5 năm sau đó và sau 800 cuộc phỏng vấn với những kẻ bị tình nghi vẫn không có dấu hiệu nào của tên không tặc hoặc chiếc dù của người này.

Người ta đặt ra câu hỏi liệu hắn còn sống sót sau cú nhảy vào đêm hôm đó hay không. Và liệu quần áo cùng vật dụng của ông ta có thể tồn tại lâu trong vùng hoang vu lạnh giá hay không?

Những câu hỏi này và nhiều câu hỏi khác nữa đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ không tặc đơn giản mà bí ẩn nhất trong nửa thế kỷ ở Mỹ