Pfizer gia hạn sử dụng 60.000 liều vaccine COVID-19 bị quá hạn của Israel

23/09/2021 11:59

Hãng dược Mỹ vừa đồng ý nới thời hạn sử dụng thêm 3 tháng với 60.000 liều vaccine COVID-19 của Israel vốn đã hết hạn từ tháng 7 theo thông số in trên nhãn.

Chú thích ảnh
Theo FDA, vaccine COVID-19 của Pfizer-Biontech COVID-19 có thể được sử dụng an toàn trong 3 tháng sau khi hết hạn in trên nhãn, nếu được bảo quản ở -90 đến -60 độ C

Theo tờ Times of Israel, hãng Pfizer đã đồng ý gia hạn sử dụng cho khoảng 60.000 liều vaccine COVID-19 do hãng sản xuất, được Israel bảo quản siêu lạnh và đã hết hạn theo thông số gốc trên vỏ là vào cuối tháng 7.

Tờ báo dẫn thông tin từ kênh truyền hình Channel 13 cho hay số vaccine nói trên được gia hạn sử dụng đến cuối tháng 10 sau những cuộc thảo luận gần đây giữa Bộ Y tế Israel và ban lãnh đạo Pfizer.

Trước đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng một số liều vaccine có thể được sử dụng đến 3 tháng sau ngày hết hạn, miễn là chúng được bảo quản trong điều kiện thích hợp.

Trong một công bố về vaccine, FDA cho biết: “Các hộp và lọ vaccine COVID-19 của 
Pfizer-BioNTech có hạn sử dụng từ tháng 5/2021 đến tháng 2.2022 in trên nhãn có thể được sử dụng trong 3 tháng sau ngày in miễn là điều kiện bảo quản được duy trì trong khoảng từ -90ºC đến -60ºC”.

Hồi đầu tháng 7, Israel đã chuyển khoảng 700.000 liều thuốc sắp hết hạn sử dụng tới Hàn Quốc, như một phần của thỏa thuận trao đổi, cho phép Seoul dùng ngay vaccine gần hết hạn và đổi lại vaccine có hạn mới hơn.

Kết thúc tháng 7, một số báo cáo cho biết Israel sắp vứt bỏ khoảng 80.000 liều vaccine hết hạn, tuy nhiên không có thông tin xác nhận số vaccine này đã được tiêu huỷ trên thực tế ra sao.

Israel đang phải vật lộn để tiếp tục nâng cao tỉ lệ tiêm chủng trong bối cảnh gia tăng các ca lây nhiễm do biến thể Delta. Nước này cũng đã triển khai chương trình tiêm chủng liều nhắc lại (mũi tiêm thứ ba) với vaccine Pfizer.

Quốc gia Do Thái cũng đồng thời tìm kiếm các giải pháp khác để giảm số ca bệnh nghiêm trọng, giảm tỷ lệ cư trú trong các khu vực lây nhiễm cao. Tuần trước, Israel sẽ bắt đầu áp dụng rộng rãi phương pháp điều trị bằng kháng thể tổng hợp tiêm dưới da của Regeneron cho những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ diễn biến bệnh nghiêm trọng, ưu tiên những người chưa được tiêm chủng.

Theo Regeneron, phương pháp điều trị của hãng được ghi nhận là đã giúp cựu tổng thống Mỹ Donald Trump hồi phục nhanh sức khỏe, bằng cách sử dụng sự kết hợp của hai loại kháng thể, vừa để điều trị những người nhiễm virus và vừa sử dụng như một biện pháp phòng ngừa giúp những người đã tiêm vaccine vẫn khoẻ mạnh nếu bị lây nhiễm.

Chú thích ảnh
Một cư dân viện dưỡng lão Israel được tiêm mũi vaccine thứ ba, ngày 4.7.2021

Vaccine COVID-19 hết hạn đã trở thành một thực tế đáng ngại khi nhiều quốc gia giàu có tích trữ một lượng lớn đến mức dư thừa, và các quốc gia nghèo được chuyển giao lượng vaccine gần ngày hết hạn đến mức không kịp triển khai tiêm. 

Gần đây, cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown cảnh báo hơn 100 triệu liều vaccine COVID-19 sẽ hết hạn và phải vứt bỏ nếu không được chia sẻ với các nước nghèo. Phát biểu hôm 19.9, ông Brown cho rằng, “thật là phi lý và vô lương tâm khi vứt bỏ 100 triệu liều vacicne trong kho dự trữ của các nước giàu giữa lúc những quốc gia nghèo nhất trên thế giới phải trả giá bằng mạng sống vì sự lãng phí”.

Theo ông Brown, nếu Thủ tướng Anh Borish Johnson, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo châu Âu không đồng ý với kế hoạch chia sẻ các liều vaccine COVID-19 để dành, thế giới sẽ đối mặt với “thảm họa lãng phí vaccine”.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pfizer gia hạn sử dụng 60.000 liều vaccine COVID-19 bị quá hạn của Israel