Liên hợp quốc kêu gọi Nga và Ukraine nối lại các cuộc hòa đàm

20/05/2022 16:46

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo cho biết các chiến dịch sơ tán tại Mariupol của Ukraine đã tạo tiền đề cho các cuộc đàm phán rộng lớn hơn để kết thúc cuộc xung đột.

Lien hop quoc keu goi Nga va Ukraine noi lai cac cuoc hoa dam hinh anh 1

Người dân sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, Ukraine, tới nơi ở tạm ngày 1.5.2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Liên hợp quốc ngày 19.5 đã hối thúc Nga và Ukraine tiếp tục phát triển các kênh liên lạc và hợp tác, vốn đã tạo điều kiện cho các hoạt động sơ tán dân thường và binh sỹ bị thương khỏi Mariupol, nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình đã bị tạm dừng.

Tại Liên hợp quốc, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths cho biết, các chiến dịch sơ tán người dân và sau đó là các binh sỹ ra khỏi nhà máy thép Azovstal tại thành phố cảng Mariupol của Ukraine đã tạo tiền đề cho các cuộc đàm phán rộng lớn hơn để kết thúc cuộc xung đột tại nước này.

Ông cho rằng các chiến dịch sơ tán không thể diễn ra nếu không có sự phối hợp của Nga và chính quyền Ukraine.

Ông Griffiths khẳng định rằng “việc hai bên đang hợp tác tương đối tốt, cụ thể là tốt hơn nhiều so với những tuần trước đây là cơ sở để tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán tiếp theo.” Ông cũng kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán do Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức, vốn đã bị đình trệ, đồng thời cho rằng “các bên cần phải quay trở lại bàn đàm phán.”

Trong một diễn biến khác, Phái bộ cố vấn của Liên minh châu Âu (EU) tại Ukraine (EUAM) quay trở lại Kiev từ ngày 18.5, sau khi buộc phải sơ tán hôm 24.2 do xung đột bùng phát tại nước này. EUAM đã chuyển đến trụ sở tạm thời tại thành phố Rszezow, miền Nam Ba Lan. 

Tại Brussels, trong bối cảnh hiện nay, EUAM đã phát triển các lĩnh vực mới nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng Ukraine, bên cạnh các hoạt động tư vấn theo nhiệm vụ ban đầu. Trong số đó có việc triển khai các nhóm đến các khu vực biên giới giữa Ukraine với Ba Lan, Slovakia và Romania để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển người và hàng hóa qua biên giới. EUAM cũng đang quyên góp thiết bị khẩn cấp để giúp đỡ các đối tác của phái bộ. 

Nga ngày 19.5 đã yêu cầu Đại sứ quán Slovenia tại Moskva trong vòng 10 ngày phải cắt giảm 4 nhân viên ngoại giao, tương đương khoảng 40% tổng số nhân viên tại phái bộ này.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh quyết định trên được Moskva đưa ra nhằm đáp trả động thái tương tự của Ljubljana hồi tháng trước về việc giảm quy mô của Đại sứ quán Nga cũng như điều kiện làm việc tại đây giảm sút. Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva cũng quyết định điều chỉnh điều kiện hoạt động của phái bộ ngoại giao Slovenia, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ngày 5.4 vừa qua, Bộ Ngoại giao Slovenia thông báo quyết định cắt giảm hơn 30 nhân viên Đại sứ quán Nga tại nước này nhằm tỏ thái độ về việc Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc kêu gọi Nga và Ukraine nối lại các cuộc hòa đàm