Australia kiện Trung Quốc lên WTO nhằm thúc đẩy đàm phán song phương

20/06/2021 16:50

Hôm 19.6, Canberra đã nộp đơn khiếu nại về các mức thuế mà Bắc Kinh áp dụng vào năm ngoái khiến việc xuất khẩu của rượu vang của Australia vào thị trường Trung Quốc gần như chấm dứt hoàn toàn.


Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, chiếm 29% thương mại Australia với toàn cầu trong năm 2019. Nguồn: news.cgtn.com

Ngoại trưởng Australia Marise Payne ngày 20.6 tuyên bố việc nước này quyết định nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về mức thuế chống bán phá giá của Trung Quốc đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia là để hai bên có thể bắt đầu quá trình đàm phán song phương.

Trước đó, hôm 19.6, Canberra đã nộp đơn khiếu nại về các mức thuế mà Bắc Kinh áp dụng vào năm ngoái khiến việc xuất khẩu của rượu vang của Australia vào thị trường Trung Quốc gần như chấm dứt hoàn toàn.

Trả lời phỏng vấn đài ABC, Ngoại trưởng Payne cho biết phía Australia tin rằng việc Trung Quốc áp thuế lên tới trên 200% đối với rượu vang nước này là không phù hợp với các nghĩa vụ theo quy định của WTO.

Việc khiếu nại cho phép Australia bắt đầu quá trình tham vấn giải quyết tranh chấp, mà thực tế là thảo luận với Trung Quốc về các vấn đề liên quan.

Canberra nhiều lần cho rằng Trung Quốc đã phớt lờ những lời kêu gọi của Canberra tổ chức cuộc gặp song phương để giải quyết căng thẳng thương mại.

Đây là lần thứ 2 trong 6 tháng qua Australia nộp đơn kiện Trung Quốc lên WTO. Tháng 12.2020, Canberra đã nộp đơn khiếu nại chính thức yêu cầu WTO xem xét lại quyết định của Trung Quốc áp đặt các mức thuế quan rất cao đối với lúa mạch nhập khẩu từ Australia.

Mới đây, hồi tháng năm, Trung Quốc đã thông báo ngưng "vô thời hạn" đối thoại kinh tế với Australia, diễn biến mới nhất trong rạn nứt ngoại giao ngày càng lớn giữa hai quốc gia sau khi Australia cấm Tập đoàn công nghệ Huawei tham gia phát triển mạng 5G vào năm 2018.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, chiếm 29% thương mại Australia với toàn cầu trong năm 2019. Đầu tư của Trung Quốc tại Australia đã giảm 61% trong năm 2020, đạt mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia kiện Trung Quốc lên WTO nhằm thúc đẩy đàm phán song phương