200 máy bay chiến đấu Mỹ và Hàn Quốc tập trận bí mật

05/11/2021 17:18

Khoảng 200 máy bay chiến đấu của Mỹ và Hàn Quốc đang tham gia một cuộc tập trận bí mật trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin kế hoạch diễn tập trên không kéo dài 5 ngày, với 100 máy bay của mỗi quốc gia tham dự. Đợt diễn tập này sẽ bao gồm các máy bay F-16 của Mỹ và các máy bay chiến đấu F-15K và KF-16 của Hàn Quốc.

Một quan chức Không quân Hàn Quốc từ chối xác nhận công khai cuộc tập trận quân sự: "Chúng tôi không thể phát biểu vì đây là cuộc tập trận không được tiết lộ với giới truyền thông".

Các cuộc tập trận bí mật này diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán ngoại giao với Hàn Quốc.

Trong quá khứ, Triều Tiên đã lên án các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là hành động khiêu khích chống lại phía Triều Tiên.

200 máy bay chiến đấu Mỹ và Hàn Quốc tập trận bí mật  - Ảnh 1.
Hai máy bay F-16 của Mỹ và KF-16 của Hàn Quốc bay song song với nhau

Tuy nhiên, Triều Tiên cũng đã tiến hành nhiều vụ thử tên lửa trong tháng 9 và tháng 10, bao gồm vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) xuống vùng biển ngoài khơi Nhật Bản.

Vào tháng 10, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cáo buộc Mỹ "tiếp tục tạo ra căng thẳng trong khu vực bằng những phán đoán và hành động sai lầm của mình". Ông Kim nói Triều Tiên phải xây dựng "khả năng quân sự bất khả chiến bại" mà không ai có thể thách thức.

Tuần trước, Reuters đưa tin, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim cho biết các vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên là "liên quan và phản tác dụng" đối với nỗ lực giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Đặc phái viên Mỹ nói rằng Triều Tiên nên có các cuộc đàm phán ngoại giao cùng với Mỹ.

Đặc phái viên Mỹ nhấn mạnh: "Mục tiêu của chúng tôi vẫn là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên".

Triều Tiên đã từ chối yêu cầu của Mỹ về các cuộc đàm phán ngoại giao kể từ năm 2019, sau khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa diễn ra dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump được cho là đã thất bại vì những bất đồng về việc giảm trừng phạt.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    200 máy bay chiến đấu Mỹ và Hàn Quốc tập trận bí mật