Quán ăn thời thịt lợn tăng giá

12/01/2020 09:36

Mấy ngày gần đây, giá thịt lợn đã giảm nhẹ song vẫn ở mức cao. Để giữ chân khách hàng giữa thời "bão giá", nhiều nhà hàng, quán ăn đã có những cách làm linh hoạt.

Giá thịt lợn tăng, quán cơm sườn Nam Bộ buộc tăng giá từ 35.000 đồng lên 40.000 đồng/suất

Linh hoạt

Thịt lợn là thực phẩm chính của quán cơm sườn Nam Bộ trên phố Phạm Hồng Thái. Gần 2 tháng nay, giá thịt lợn tăng chóng mặt, quán buộc phải điều chỉnh giá bán để bù lỗ. Chị Nguyễn Thị Tho, chủ quán cho biết: "Gần 10 năm kinh doanh dịch vụ ăn uống, chưa khi nào tôi thấy giá thịt lợn tăng cao như hiện nay. Ban đầu quán chưa tính đến tăng giá bán cơm nhưng giá thịt lợn tăng mỗi ngày buộc chúng tôi phải tăng giá từ 35.000 đồng lên 40.000 đồng/suất. Nhiều khách quen sau khi ăn cơm thanh toán tiền đã thắc mắc về giá, chúng tôi phải giải thích và mong khách hàng chia sẻ".

Cửa hàng mới tăng giá bán cơm hơn 1 tháng nay. Hầu hết khách hàng đều thông cảm và ủng hộ. Tuy nhiên, có một số khách có nhu cầu ăn suất ít, quán cũng sẵn sàng đáp ứng. "Để giữ chân khách hàng, buộc chúng tôi phải linh hoạt trong phục vụ chứ không cứng nhắc chỉ bán theo giá niêm yết", chị Tho cho biết thêm.

Sau khi giá thịt lợn trên thị trường liên tục tăng, quán cơm gà Hội An ở số 27 phố Phạm Hồng Thái cũng điều chỉnh tăng giá. Để nhận được sự chia sẻ của khách hàng, chủ quán cơm đã treo "thư ngỏ" tại các bàn ăn kèm theo đó là thông báo điều chỉnh giá các suất ăn. Anh Nguyễn Văn Long, chủ quán cho hay do giá lợn tăng giá kéo theo nhiều thực phẩm khác cũng tăng theo.

Giá gas hiện cũng đã tăng từ 48.000 - 55.000 đồng/bình nên quán đã tăng giá mỗi suất ăn từ 3.000 - 5.000 đồng. Riêng cơm sườn, quán tạm dừng phục vụ. "Rất mừng là khách hàng đến quán đều thông cảm bởi họ cũng hiểu rất rõ giá thực phẩm đang biến động từng ngày", anh Long nói.

Qua khảo sát, phần lớn các nhà hàng, quán ăn đều điều chỉnh giá bán để bù lỗ do giá thịt lợn tăng. Tuy nhiên, có không ít quán ăn vẫn giữ nguyên giá cũ. Để cân bằng giữa chi phí và lợi nhuận, các quán ăn này đã chọn cách giảm bớt thịt trong các suất ăn hoặc thái nhỏ, thái mỏng.

Chị Nguyễn Thị Huyền, chủ quán bún sườn trên phố Mạc Thị Bưởi cho biết: "Mặc dù giá thịt lợn tăng nhưng quán không tăng giá bán. Để kinh doanh vẫn có lãi, tôi chặt sườn, sú nhỏ hơn, thịt bò thái mỏng đi một chút. Nguyên liệu giảm nhưng vẫn giữ nguyên giá cũ, khách cũng hiểu và thông cảm thôi".

Một số quán cơm bình dân trên địa bàn thành phố cũng điều chỉnh thực đơn, giảm các món chế biến từ thịt lợn, tăng các món chế biến từ cá để giữ nguyên giá bán và giữ chân khách hàng.

Mong thịt lợn giảm giá

Quán lẩu nướng Gật Gù ở phố Ghẽ, xã Tân Trường (Cẩm Giàng) chuyên về các món lẩu, nướng, trong đó 70% số thực phẩm của quán là thịt lợn. Khi giá thịt lợn tăng cao, để kinh doanh có lãi chủ quán đã tăng giá bán. Trước đây, mỗi đĩa thịt ba chỉ, nầm, lòng non, dạ dày... có giá trung bình 40.000 đồng, nay được điều chỉnh tăng lên 50.000 đồng.

Một nồi lẩu gà có giá dao động từ 250.000 - 500.000 đồng, nay điều chỉnh từ 280.000 - 550.000 đồng. "Kinh doanh trong lúc giá thực phẩm tăng cao như hiện nay rất khó khăn, không tăng giá thì không đủ chi phí, tăng cao thì sợ mất khách. Chúng tôi chỉ mong giá thịt lợn sớm ổn định trở lại để quay về giá bán cũ", chị Bùi Thị Thảm, chủ quán lẩu nướng Gật Gù nói.

Cùng chung mong mỏi với chị Thảm, anh Long cho biết hiện lợi nhuận kinh doanh của quán rất thấp, chủ yếu bán để giữ chân khách hàng. Anh cũng mong giá thịt lợn sớm giảm để quán phục vụ các món quen thuộc từ thịt lợn và quay về giá bán cũ.

Nhiều khách hàng thường xuyên ăn bún chả thịt nướng tại quán chị Vương Thị Hiền (phố Phan Chu Trinh, TP Hải Dương) đều mong thịt lợn giảm giá để được ăn món quen thuộc. Chị Hiền đã cố bán theo thực đơn cũ sau hơn 1 tháng thịt lợn tăng giá.

Nhưng do lỗ nhiều nên chị phải “rào đón” khách hàng trước đó nhiều ngày để thay đổi thực đơn sang món chả ốc, cá rán. Khách hàng vì vậy cũng giảm đi quá nửa. Mấy ngày nay, thấy giá thịt lợn có chiều hướng giảm, chị đang tính sẽ dần làm lại món cũ. Chị dự tính vẫn chỉ bán theo giá cũ để giữ khách. 

Qua tìm hiểu thị trường cho thấy, giá thịt lợn trong những ngày đầu năm 2020 tuy có giảm nhưng chưa nhiều, mức giảm trung bình từ 3.000 - 5.000 đồng/kg lợn hơi, xuống còn 80.000 - 82.000 đồng/kg.

Trong khi giá thịt lợn tại các chợ vẫn dao động quanh mức 160.000- 190.000 đồng/kg tùy loại. Theo một số tiểu thương, từ nay đến Tết Canh Tý, giá thịt lợn rất khó xác định được sẽ tăng hay giảm vì chỉ còn gần 2 tuần nữa là Tết, nhu cầu tiêu thụ tăng cao. Nếu các cơ sở chăn nuôi không có lợn xuất bán nhiều, khả năng giá sẽ tăng trở lại.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quán ăn thời thịt lợn tăng giá