Chủ tịch FIFA khẳng định không chấp nhận Super League

20/04/2021 20:42

FIFA vẫn luôn duy trì quan điểm không chấp nhận các đội bóng châu Âu thành lập Super League và đe dọa sẽ đưa ra những hình phạt đối với những câu lạc bộ tham gia giải đấu này.


Chủ tịch FIFA Gianni Infantino

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino ngày 20.4 khẳng định sẽ không chấp thuận việc các câu lạc bộ lớn ở châu Âu tự ý đứng ra thành lập giải European Super League (ESL), đồng thời cảnh báo những đội bóng này sẽ phải chịu hậu quả.

Ông Infantino nói: "Tôi rất rõ ràng trong mọi chuyện. Với tư cách là người đứng đầu FIFA, chúng tôi xin khẳng định rằng sẽ không ủng hộ việc thành lập Super League. Chúng tôi không hề nghi ngờ gì về quyết định này của mình."

Cùng ngày Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas cho biết EC không có thẩm quyền và trách nhiệm trong vấn đề này, do đó không thể có hành động phản đối kế hoạch trên của các câu lạc bộ châu Âu.

Theo ông Schinas, Liên minh châu Âu (EU) vẫn luôn công nhận quyền của các liên đoàn bóng và Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) được đưa ra quyết định độc lập và bản thân các cơ quan có trách nhiệm phải tìm giải pháp cho vấn đề hiện nay. Ông Schinas cũng kêu gọi bảo vệ hình mẫu thể thao châu Âu lấy sự đa dạng và tập thể làm giá trị cốt lõi, thay vì phục vụ lợi ích của một số ít câu lạc bộ giàu có và nhiều quyền lực. 

Những tuyên bố trên diễn ra sau khi các nhà tổ chức European Super League dọa sẵn sàng kiện ra tòa án chống lại các nỗ lực ngăn cản giải đấu này ra đời. Trước đó, 12 đội bóng hàng đầu châu Âu đã quyết định thành lập một giải đấu riêng nhằm cạnh tranh trực tiếp với Champions League.

Mặc dù vậy, Sáng kiến này đã vấp phải sự phản đối dữ dội của các cơ quan quản lý bóng đá như UEFA và FIFA. Theo đó, những cơ quan này đe dọa sẽ cấm mọi cầu thủ tham dự Super League thi đấu tại giải quốc nội cũng như giải vô đich bóng đá châu Âu (EURO) và World Cup.

Thông báo về sự ra đời của ESL được đưa ra chưa đầy một ngày sau khi UEFA công bố thể thức mới của Champions League kể từ mùa giải 2021/22. Số đội bóng tham dự cúp C1 sẽ tăng lên 36, khiến số trận thi đấu của mỗi đội đều tăng lên. Trong khi đó, tỷ lệ chia doanh thu của các câu lạc bộ lớn bị giảm sút và đây được cho là lý do khiến các đội bóng hàng đầu thành lập ESL để không phải chia miếng bánh lợi nhuận cho UEFA.

European Super League có giá trị dự kiến lên đến 6 tỷ USD. Các câu lạc bộ tham dự giải đấu mới hứa hẹn tạo nên cuộc cách mạng trong việc kiếm lợi nhuận khổng lồ cho một số ít đội bóng, chứ không bị dàn trải cho nhiều đại diện ở mọi quốc gia châu Âu như bây giờ.

Theo tuyên bố từ ESL, các câu lạc bộ sáng lập của giải sẽ chia nhau 3,5 tỷ euro (tương đương 4,2 tỷ USD). Tính ra, mỗi đội sẽ nhận 400 triệu euro, gấp 4 lần số tiền thưởng cho nhà vô địch UEFA Champions League 2020.

Tuy nhiên, Super League tiềm ẩn nguy cơ phá hỏng cấu trúc chuyên nghiệp đang được UEFA vận hành, do đó các nhà lãnh đạo bóng đá thế giới và châu Âu đã kịch liệt phản đối giải đấu này.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch FIFA khẳng định không chấp nhận Super League