Màu sắc có ý nghĩa đặc biệt trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines

01/05/2022 15:59

Màu sắc có ý nghĩa đặc biệt trong các cuộc bầu cử ở Philippines. Màu hồng mới xuất hiện trên chính trường cạnh tranh với màu đỏ, vàng và xanh dương.

Chú thích ảnh

Ứng cử viên Leni Robredo (phải) trong một sự kiện tại Manila, Philippines ngày 2.3. Ảnh: AP

Chủ nghĩa dân tộc và chính trị bầu cử của Philippines từ lâu đã gắn liền với màu vàng, đỏ và xanh dương. Nhưng giờ đây, ứng cử viên mới, Phó Tổng thống Leni Robredo đang mang một sắc màu mới là màu hồng cho cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra vào ngày 9.5.

Theo kênh DW (Đức), các chiến dịch bầu cử tại Philippines có nhiều màu sắc. Chính những sắc màu này xác định lãnh thổ, đồng minh và đối thủ. Màu sắc giúp các chính trị gia khiến các mối quan hệ này trở nên rõ ràng trong suốt cuộc đua bầu cử.

Giáo sư dự bị Oscar T. Serquina, Jr. tại Đại học Philippines Diliman lý giải: “Màu sắc là một cách để xác định các liên kết, liên minh và cả đối kháng”.

Ứng cử viên Leni Robredo và màu hồng bùng nổ

Một hãng tin Philippines cho biết Phó Tổng thống Leni Robredo đã thu hút tới 200.000 người ủng hộ tại sự kiện ở một tỉnh Tây Bắc Manila vào đầu tháng 4.

Với màu hồng, bà thể hiện rời bỏ mối liên kết với chính quyền Đảng cũ-Đảng Tự do (LP) vốn có màu vàng đại diện. Bà Robredo nay là ứng cử viên Tổng thống độc lập. Bà Robredo cam kết chấm dứt tham nhũng, mang lại nhiều quyền hơn cho phụ nữ cùng quản lý tốt hơn và nỗ lực chấm dứt cái mà nữ chính khách này gọi là văn hóa bạo lực tại Philippines.

Mạng xã hội Philippines đã “bùng nổ với màu hồng” vào tháng 10.2021 khi Phó Tổng thống Robredo tuyên bố tranh cử. Những người ủng hộ bà đã đăng nhiều bức ảnh có yếu tố màu hồng lên mạng xã hội. Họ chọn màu hồng bởi đó là màu biểu tượng của phái yếu.

Giáo sư dự bị Charles Ladia tại Đại học Philippines Diliman nhận định: “Màu hồng không thuộc quốc kỳ Philippines như vàng, đỏ, xanh vốn là khía cạnh của chủ nghĩa dân tộc”.

Liên minh đỏ-xanh lá cây

Chú thích ảnh

Ông Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr. phát biểu với người ủng hộ tại tỉnh Bulacan, Philippines ngày 8.2. Ảnh: AP

Làn sóng màu hồng đang phải đối đầu với liên minh Ferdinand "Bong-Bong" Marcos Jr và Sara Duterte-cựu Thị trưởng Davao đồng thời là con gái của Tổng thống Rodrigo Duterte. Họ cùng nhau vận động với màu đỏ và xanh lá cây.

Chiến dịch vận động tranh cử của ông Marcos và bà Sara Duterte hướng đến việc đưa Philippines ra khỏi khó khăn kinh tế bắt nguồn từ đại dịch. Họ đồng thời cam kết tạo thêm việc làm. Ông Marcos chọn màu đỏ đại diện cho chiến dịch tranh cử.

Ông Marcos giữ ghế Thượng nghị sĩ Philippines trong khoảng thời gian từ 2010-2016 và hiện tại là thành viên Đảng PFP. Cha của ứng cử viên này là Ferdinand Marcos từng giữ chức Tổng thống Philippines trong hơn 2 thập niên từ 1965 đến 1986. Marcos Jr là con trai duy nhất của ông Ferdinand Marcos.

Bà Sara Duterte trong khi đó từ bỏ màu đỏ mà cha bà đã sử dụng trong cuộc bầu cử năm 2016 và thay vào đó chọn màu xanh lá cây.

Ngược chiều với màu xanh dương

Chú thích ảnh

Thị trưởng Manila Isko Moreno. Ảnh: AP

Chiến dịch vận động tranh cử của Thị trưởng Manila Isko Moreno gắn liền với màu xanh dương. Tuy nhiên, ông không tự quảng bá bản thân với màu sắc này. Nhà xã hội học Athena Charlanne Presto nhận định: “Ông Isko Moreno tự coi bản thân là ứng cử viên trung dung cho những người không muốn bỏ phiếu cho ứng viên Marcos Jr. hoặc Robredo”.

Trọng tâm vận động tranh cử của ông là các chương trình sinh kế. Ông Isko Moreno đồng thời cam kết ngăn chặn cuộc xung đột vũ trang đã kéo dài nhiều thập kỷ tại hòn đảo lớn thứ hai Philippines là Mindanao.

Ông sinh ra và lớn lên tại khu ổ chuột ở Manila, từng kiếm sống bằng việc nhặt rác bán phế liệu.

Trong thập niên 90 của thế kỷ trước, ông trở thành diễn viên nổi tiếng và thường đóng vai nam chính. Trên thực tế tên thật của ông là Francisco Domagoso còn Isko Moreno là tên nghệ danh.

Ông Moreno gia nhập chính trường từ năm 1998 khi tham gia hội đồng TP Manila vào trở thành phó thị trưởng trong năm 2007. Đến năm 2019, ông trở thành thị trưởng Manila. Chỉ 2 năm sau, ông Moreno nhắm đến vị trí dẫn dắt toàn quốc gia.

Đỏ, vàng, xanh dương: đảng cầm quyền

Đảng cầm quyền PDP-Laban bao gồm sự kết hợp đặc trưng của màu đỏ, vàng và xanh dương.

Tổng thống Duterte sử dụng màu đỏ trong cuộc vận động tranh cử năm 2016. Đối với năm 2022, Đảng PDP-Laban đề cử Thượng nghị sĩ Manny Pacquiao, người chọn màu xanh dương kết hợp với đỏ. Nội dung then chốt trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Manny Pacquiao là chống lại đói nghèo và tham nhũng.

Các chiến dịch giàu màu sắc vẫn phổ biến trong cuộc đua đến ngày 9.5. Điều được chờ đợi là liệu nền chính trị Philippines sẽ phù hợp với màu nào hơn, hồng hay vàng, đỏ hay xanh dương.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Màu sắc có ý nghĩa đặc biệt trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines