TP Hải Dương gìn giữ những làng nghề truyền thống

11/10/2019 08:16

Giữa nhịp sống đô thị hiện đại, TP Hải Dương vẫn gìn giữ được 4 trong 5 làng nghề truyền thống là cốm làng Thạc, mộc Đức Minh, mộc Nguyễn Xá và bánh đa Lộ Cương.



Làng Thạc trước đây thuộc tổng Mạn Nhuế, huyện Thanh Lâm, nay thuộc thôn Chùa Thượng, xã An Châu (TP Hải Dương). Từ thế kỷ XVIII, tiến sĩ Trần Xuân Yến là người của làng làm quan ở Kinh thành Thăng Long đã nghiên cứu, học hỏi nghề làm cốm nếp của làng Vòng về truyền dạy cho dân làng Thạc.



Thóc nếp làm cốm được chọn lựa kỹ lưỡng, hạt thóc tròn đều, không được lẫn với gạo tẻ. Công đoạn giã để tách vỏ, người thợ phải nhanh tay đảo thì hạt cốm mới đồng đều. Hiện thôn Chùa Thượng vẫn còn hơn 40 hộ theo nghề.



Làng mộc Đức Minh thuộc khu dân cư số 5, phường Thanh Bình. Năm 1925, cụ Phạm Văn Móng, thợ mộc lành nghề ở Nam Định đi làm thuê tại làng Đức Minh và truyền nghề cho người dân ở đây.



Sản phẩm của nghề mộc Đức Minh là bàn ghế, giường tủ...



Hiện còn hơn 160 hộ theo nghề với 350 lao động, một số hộ đã phát triển thành doanh nghiệp. Năm 2004, nghề mộc Đức Minh đã được UBND tỉnh cấp bằng công nhận là làng nghề tiểu thủ công nghiệp.



Làng mộc Nguyễn Xá, thuộc phường Thạch Khôi hiện còn hơn 100 hộ theo nghề.



Khác với làng mộc Đức Minh, sản phẩm mộc Nguyễn Xá chủ yếu là đồ gỗ mỹ nghệ nên đòi hỏi người thợ phải khéo léo, tỉ mỉ. Những năm 1980-1990 là giai đoạn phát triển thịnh vượng nhất của làng nghề. Thợ mộc làng Nguyễn Xá không chỉ hành nghề tại nhà mà còn sang các tỉnh khác mở xưởng sản xuất.



Năm 2006, nghề mộc Nguyễn Xá được UBND tỉnh công nhận là làng nghề tiểu thủ công nghiệp.



Làng nghề bánh đa Lộ Cương ở phường Tứ Minh hình thành muộn nhưng phát triển nhanh. Hiện có hơn 230 hộ làm nghề với sản lượng bánh đa đạt từ 45-50 tấn/ngày.



Các hộ làm nghề đã đầu tư máy móc để cơ giới hoá tối đa các khâu sản xuất, giúp nâng cao năng suất, chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.



Hiện bánh đa Lộ Cương đang được tiêu thụ ở trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

PV

(0) Bình luận
TP Hải Dương gìn giữ những làng nghề truyền thống