Phan Văn Anh Vũ cho 5 tỷ đồng vào túi nilon dán kín để hối lộ

05/08/2021 15:23

Để tác động đến Nguyễn Duy Linh, cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo, Phan Văn Anh Vũ đã cho 5 tỷ đồng vào túi nilon đen dán kín rồi nhờ Hồ Hữu Hòa chuyển quà cho Linh.


Bị can Phan Văn Anh Vũ

3 lần chạy trốn bất thành

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ra cáo trạng vụ án Đưa và nhận hối lộ liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) và cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh. Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố Phan Văn Anh Vũ về tội "Đưa hối lộ", truy tố bị can Hồ Hữu Hòa (sinh năm 1984, quê ở Nghệ An, làm nghề Tư vấn phong thủy) về tội "Môi giới hối lộ".

Theo cáo trạng, giữa năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng và một số địa phương.

Nhà chức trách xác định, để tìm cách chạy thoát, Phan Văn Anh Vũ đã 3 lần trốn khỏi Việt Nam. Đến ngày 4.1.2018, Phan Văn Anh Vũ bị bắt tại Singapore và di lý về Việt Nam. Trước đó, Vũ đã nhờ đến sự hỗ trợ của bị can Nguyễn Duy Linh, cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo. Thông qua “thầy phong thủy” là Hồ Hữu Hòa, Vũ chuyển tiền hối lộ là 5 tỷ đồng cho Nguyễn Duy Linh.

Từ lời khai của Phan Văn Anh Vũ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã triệu tập làm việc với Hồ Hữu Hòa. Tại Cơ quan điều tra, Hòa khai nhận năm 2017, biết việc Phan Văn Anh Vũ gặp vướng mắc về pháp luật, Hòa là người kết nối giúp cho Phan Văn Anh Vũ làm quen, nói chuyện với Nguyễn Duy Linh.

Hòa đã khuyên Vũ nên gửi cho Nguyễn Duy Linh 5 tỷ đồng. Nhận túi quà từ Phan Văn Anh Vũ chuyển nhờ Hòa gửi cho Nguyễn Duy Linh, Hòa đoán biết túi quà là tiền.

Trong lần gặp sau đó, Phan Văn Anh Vũ nói cho Hòa biết bên trong túi quà đã nhờ Hòa chuyển cho Nguyễn Duy Linh là số tiền 5 tỷ đồng. Sau khi nhận được tiền, Linh có gọi điện cảm ơn Vũ.

Hồ Hữu Hòa khai bị đe dọa nên phải phản cung

Cụ thể, sự việc đưa hối lộ diễn ra như sau: Sáng 16.8.2017, tại căn hộ số 0808 khách sạn Sofitel, số 1 đường Thanh Niên (TP Hà Nội), Phan Văn Anh Vũ gọi điện thoại cho Hồ Hữu Hòa nói sẽ cho người của Vũ mang túi quà đến chỗ Hòa, để nhờ Hòa chuyển cho Nguyễn Duy Linh.

Sau đó, Phan Văn Anh Vũ đã lấy 5 tỷ đồng, loại tiền mệnh giá 500.000 đồng cho vào túi nilon màu đen, lấy băng dính dán kín lại rồi cho vào 1 túi giấy hình chữ nhật màu sẫm, chiều dài khoảng 45cm, chiều rộng khoảng 20cm, cân nặng khoảng 7-8 kg và gọi lái xe riêng cầm túi quà sang Giảng Võ đưa cho Hòa.

Hòa nhận túi quà từ lái xe của Vũ và đi thẳng lên căn hộ của mình tại D2 Giảng Võ. Sau khi nhận túi quà, bị can Hồ Hữu Hòa đoán bên trong có 5 tỷ đồng.

Buổi sáng 17.8.2017, Hồ Hữu Hòa gọi điện thoại cho Nguyễn Duy Linh thông báo đã nhận túi quà của Phan Văn Anh Vũ.

Nguyễn Duy Linh gọi điện cho cấp dưới là Nguyễn Tuấn Anh dặn là khi Hòa đưa túi quà thì cầm về cho Linh. Khoảng 12h cùng ngày, Hồ Hữu Hòa mang theo túi quà của Phan Văn Anh Vũ, cùng Nguyễn Tuấn Anh đi ăn trưa với một số người tại khu đô thị thành phố Giao lưu, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội).

Khi Nguyễn Tuấn Anh đứng dậy đi về, Hòa cầm túi quà đưa cho Tuấn Anh, nói quà của Vũ gửi cho Nguyễn Duy Linh. Nguyễn Tuấn Anh chuyển cho Hoàng Nam Trung là trợ lý của Nguyễn Duy Linh để chuyển đến phòng làm việc của Linh. Kết quả điều tra xác định Nguyễn Duy Linh đã nhận được túi tiền này.

Theo lời khai của Hồ Hữu Hòa, bị can này đã nhiều lần thay đổi lời khai, phản cung vì bị Nguyễn Duy Linh đe dọa “cậu mà khai báo điều gì bất lợi cho tôi thì cậu đi xa đó”. Sau khi Hòa biết Nguyễn Duy Linh bị khởi tố và bắt tạm giam về tội “Nhận hối lộ”, thì Hồ Hữu Hòa đã thành khẩn khai báo sự thật vụ án.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phan Văn Anh Vũ cho 5 tỷ đồng vào túi nilon dán kín để hối lộ