Làm "sổ đỏ" từ ngày 1.9 cần những giấy tờ gì theo quy định mới

09/08/2021 14:35

Người làm "sổ đỏ" sẽ không phải nộp kèm bản sao các giấy tờ chứng minh nhân thân như sổ hộ khẩu, căn cước công dân và thêm các trường hợp đăng ký biến động đất đai được cấp sổ đỏ.

Thông tư 09/2021 do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1.9.2021.

Theo đó, cơ quan tiếp nhận hồ sơ làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sẽ sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên khi người dân nộp hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp "sổ đỏ" không phải nộp bản sao Giấy chứng minh thư nhân dân, Giấy chứng minh quân đội, thẻ Căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ khác chứng minh nhân thân.

Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng khi dữ liệu quốc gia về dân cư được chia sẻ và kết nối với dữ liệu của các ngành, lĩnh vực (bao gồm đất đai).

Thông tư 09/2021 cũng có những quy định mới về mã vạch "sổ đỏ". Khi cấp "sổ đỏ", mã vạch được in ở cuối trang 4 và có cấu trúc dạng MV = MX.MN.ST. Trong đó, MX là mã đơn vị hành chính cấp xã nơi có thửa đất (nếu thửa đất được cấp sổ nằm trên nhiều xã thì ghi theo mã của xã có diện tích đất lớn nhất).

Từ ngày 1.9.2021, trường hợp thửa đất nằm ở khu vực không có đơn vị hành chính cấp xã thì MX là mã đơn vị hành chính cấp huyện, nơi có thửa đất. Nếu "sổ đỏ" thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh thì MX là mã đơn vị hành chính của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Thêm cách ghi khi có thửa đất được tách ra để cấp riêng "sổ đỏ". Nếu chủ sở hữu tặng, cho một phần/toàn bộ thửa đất đã cấp sổ đỏ để làm đường giao thông, thủy lợi hoặc công trình công cộng thì tìm hiểu Khoản 4 Điều 1 Thông tư 9/2021 sửa đổi, bổ sung khoản 16 Điều 18 Thông tư 23/2014 để biết thông tin chi tiết.

Khoản 5 Điều 1 Thông tư 09/2021 bổ sung cách ghi khi có thửa đất được tách ra để cấp riêng sổ đỏ: Trường hợp trên sổ đỏ đã cấp chung cho nhiều thửa đất, có thửa đất được tách ra để cấp riêng một sổ đỏ thì trên sổ đỏ đã cấp ghi "Thửa đất... (ghi số thửa, số tờ bản đồ) diện tích... m2 được tách ra để cấp riêng Giấy chứng nhận; theo hồ sơ số... (ghi mã hồ sơ thủ tục đăng ký)".

Quy định mới thêm 2 trường hợp đăng ký biến động được cấp "sổ đỏ". Các trường hợp được cấp bao gồm: Thửa đất được tách ra để cấp riêng sổ đỏ với trường hợp "sổ đỏ" đã được cấp chung cho nhiều thửa. Thay đổi diện tích đất trong thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở do xác định lại diện tích đất ở.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm "sổ đỏ" từ ngày 1.9 cần những giấy tờ gì theo quy định mới