Đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản tại các khu, cụm công nghiệp

24/09/2021 18:15

Thời gian gần đây, nạn trộm cắp tài sản diễn ra thường xuyên ở nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.


Đối tượng Trần Ngọc Toàn (thứ hai từ phải) cùng đồng bọn thực hiện 3 vụ trộm cắp hơn 5,5 tấn nhôm phế liệu

Trong thời gian ngắn, Trần Ngọc Toàn (sinh năm 1992, trú tại xã Cẩm Phúc, Cẩm Giàng) cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt 3 vụ trộm cắp hơn 5,5 tấn nhôm phế liệu, trị giá 297 triệu đồng của Công ty TNHH Shinyang Metal Korea thuộc khu công nghiệp (KCN) Đại An mở rộng.

Lợi dụng sơ hở của doanh nghiệp, Lê Anh Hoàng (sinh năm 1992, ở thị trấn Cẩm Giang, Cẩm Giàng) cùng đồng bọn trộm cắp 572 đôi giầy, trị giá gần 400 triệu đồng của Công ty TNHH Nam Sinh (ở xã Cẩm Hưng, Cẩm Giàng).

Gần đây nhất, vào cuối tháng 8.2021, Đinh Văn Tuyển (sinh năm 1976, trú tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương) cùng đồng bọn đã nhiều lần trộm cắp các cút nối, đầu bích, chân đế máy bằng gang, trị giá trên 100 triệu đồng của Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương.

Kết quả điều tra cho thấy đa số các đối tượng chủ mưu, cầm đầu các vụ trộm cắp tài sản đều là nhân viên bảo vệ do công ty tự tuyển chọn hoặc thuê của các công ty dịch vụ bảo vệ; nhân viên được giao quản lý tài sản. Các đối tượng trên đã cấu kết với các đối tượng bên ngoài để trộm cắp tài sản.

Trong các vụ việc trên, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài bị trộm cắp tài sản đã bộc lộ nhiều sơ hở trong công tác quản lý tài sản, như không thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hàng tồn lưu giữ tại kho bãi của công ty. Việc sử dụng hệ thống camera giám sát không hiệu quả, không thường xuyên kiểm tra dữ liệu để phát hiện ra những bất thường. Các công ty cũng chưa chú trọng thực hiện tốt công tác tự tuần tra, bảo vệ tài sản trong nội bộ.

Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tham mưu, kịp thời triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm trộm cắp tài sản tại các KCN, cụm công nghiệp (CCN). Trong đó, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nắm rõ phương thức, thủ đoạn trộm cắp tài sản của các đối tượng, từ đó tăng cường việc tự quản lý, bảo vệ tài sản. Công an tỉnh cũng sẽ phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh tổ chức rà soát diện rộng, kiểm tra, hướng dẫn các công ty quản lý, sử dụng, lưu trữ dữ liệu hệ thống camera giám sát an ninh; tuyển chọn, sử dụng, đào tạo lực lượng bảo vệ... Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ siết chặt quản lý loại hình kinh doanh dịch vụ bảo vệ trên địa bàn tỉnh, trong đó sẽ tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của toàn bộ các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ bảo vệ. Tiếp tục triển khai tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ đối với lực lượng bảo vệ của các cơ quan, doanh nghiệp; đồng thời nghiên cứu triển khai các mô hình mới trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các KCN, CCN cho phù hợp với tính chất hoạt động của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài...

Các doanh nghiệp trong KCN, CCN trên địa bàn tỉnh cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác trong công tác bảo vệ, quản lý tài sản; có biện pháp quản lý, sử dụng, lưu trữ dữ liệu camera hiệu quả hơn; đồng thời cần chú trọng hơn nữa công tác tuyển chọn, sử dụng, đào tạo lực lượng bảo vệ, việc ký kết hợp đồng thuê dịch vụ bảo vệ cũng như công tác quản lý nhân sự tại các vị trí kho, bến bãi nhằm hạn chế đến mức tối đa nạn trộm cắp tài sản.

PHƯƠNG THÙY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản tại các khu, cụm công nghiệp