Xác định nguyên nhân dưa hấu, dưa lê chết đồng loạt

27/11/2020 20:33

Ngày 27.11, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức hội thảo khoa học xác định nguyên nhân dưa hấu, dưa lê chết đồng loạt tại các vùng chuyên canh trên địa bàn tỉnh.


Các đại biểu dự hội thảo

Năm 2020, Chi cục tiến hành khảo sát thực trạng gieo trồng dưa hấu, dưa lê của 250 hộ dân tại các xã Hưng Đạo, Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ); Phạm Trấn (Gia Lộc); Thái Tân (Nam Sách) và Đức Chính (Cẩm Giàng). Đồng thời xây dựng 3 mô hình thí điểm về quản lý tổng hợp hiện tượng dưa chết đồng loạt với quy mô 1 ha/mô hình. Qua đó, chi cục đã xác định được nguyên nhân dưa chết là do tình trạng canh tác liên tục, lâu năm và không luân canh với cây lúa. Điều này khiến nguồn dịch hại tích tụ trong đất khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ xâm nhiễm và gây hại cây trồng. Các nhóm vi sinh vật đối kháng nghèo nàn, không thể ức chế tác nhân gây bệnh. Việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học làm cho sâu bệnh kháng thuốc, hiệu quả phòng trừ không cao. Để khắc phục, cần áp dụng giải pháp quản lý tổng hợp. Trong đó, chú trọng tới biện pháp luân canh cây trồng, cải tạo đất.

Tại hội thảo, các chuyên gia đề nghị Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo nông dân tăng lượng phân bón hữu cơ, giảm phân bón hóa học cho cây. Bổ sung trung vi lượng cho cây từ giai đoạn ra hoa trở đi để tăng cường sức chống chịu của cây. Điều chỉnh thời vụ hợp lý, bảo đảm cho cây ra hoa, đậu quả thuận lợi. Thử nghiệm biện pháp ghép cây, tăng khả năng chống chịu với các loại bệnh hại có nguồn gốc từ đất...

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác định nguyên nhân dưa hấu, dưa lê chết đồng loạt