[Video] Hồ, đập ở Chí Linh "kêu cứu"

31/07/2021 06:39

Nhiều diện tích đất xung quanh bị lấn chiếm, lòng hồ bồi lắng làm giảm khả năng trữ nước, thân đập mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão... đang là thực trạng ở nhiều hồ, đập trên địa bàn TP Chí Linh.


1/3 diện tích của đập Khê Khẩu đã bị người dân lấn chiếm để trồng cây

Xuống cấp

Phường Bến Tắm có 16 hồ, đập, tất cả đều do địa phương quản lý. Nước ở các hồ, đập là nguồn duy nhất để tưới cho 190ha lúa và hơn 300 ha đất trồng cây ăn quả của địa phương. Thế nhưng có tới 15 hồ, đập đang xuống cấp. Phần lớn hồ, đập đều bị bồi lắng, thân đập rò rỉ, mất an toàn vào mùa mưa và thiếu nước vào mùa khô.

Hồ Hố Dầu ở khu dân cư Hố Dầu là một trong những hồ lớn có nhiệm vụ bảo đảm nước cho hơn 60 ha đất sản xuất nông nghiệp địa phương. Hiện lòng hồ bị bồi lắng từ 1 - 2 m nên trữ lượng nước giảm nhiều. Thân đập nơi ngăn dòng nước với toàn bộ khu dân cư phía dưới đang có hiện tượng sạt lở. Hiện mực nước trong đập chưa đầy 1 m nhưng đập vẫn phải xả để bảo đảm an toàn cho người dân. Ông Phạm Bá Thụy, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu dân cư Hố Dầu cho biết: "Vào mùa mưa bão, chúng tôi phải cử lực lượng trực thường xuyên để sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra. Vào mùa khô, để có nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất, người dân phải đào giếng giữa lòng hồ để gạn nước".

Đập Khê Khẩu rộng 1,5 ha nằm ở phường Văn Đức từng là nơi chứa nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân trong vùng. Nhưng hiện 1/3 diện tích của đập đã bị người dân xung quanh trồng cây lấn chiếm, giảm khả năng tích nước. Dù đang trong mùa mưa nhưng nhiều chỗ lòng đập vẫn cạn trơ đáy, cỏ dại mọc um tùm. Ngoài Khê Khẩu, 2 đập còn lại là Đông Xá và Kênh Mai 2 cũng trong tình trạng tương tự. Từ khi được xây dựng, các đập chưa được tu sửa, nạo vét, lượng nước chứa trong đập ngày càng ít không đủ phục vụ sản xuất.

Hiện trên địa bàn TP Chí Linh có 68 hồ, đập thủy lợi, tập trung ở phía bắc quốc lộ 18. 8 hồ lớn do Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi TP Chí Linh quản lý, còn lại do địa phương quản lý. Hầu hết các hồ, đập đều được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước.

Phần lớn các hồ, đập ở TP Chí Linh đều xuống cấp, giảm khả năng tích trữ nước và mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão

Thiếu nước

Nước ở các đập chứa là nguồn duy nhất để tưới cho toàn bộ khoảng 500 ha đất sản xuất nông nghiệp ở phường Bến Tắm. Thiếu nước là tình trạng phổ biến ở địa phương này. Ông Hà Tuấn Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Bến Tắm cho biết: "Do thiếu nước sản xuất nên năng suất lúa của địa phương chỉ đạt từ 1,6-1,7 tạ/sào, thấp hơn nhiều so với khu vực khác". 

Các địa phương khác như Văn Đức, Bắc An, Hoàng Hoa Thám... cũng thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu nước sản xuất. Do đã xuống cấp nên khả năng tích trữ nước của các hồ, đập cũng hạn chế, gây nên tình trạng thiếu nước ở nhiều nơi. Để bảo đảm sản xuất, người dân và chính quyền chỉ còn cách sử dụng nước tưới tiết kiệm hoặc chuyển đổi sang trồng các loại cây chịu hạn tốt.

Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPChí Linh cho biết việc nạo vét, tu sửa hồ, đập là cần thiết nhưng thời điểm này địa phương chưa đủ nguồn lực để đầu tư, cải tạo. Thành phố đã đề nghị các cấp có thẩm quyền và ngành liên quan xây dựng cơ chế phù hợp, linh hoạt để bảo đảm lợi ích cho người dân, chính quyền địa phương và cả doanh nghiệp khi tham gia cải tạo các hồ, đập.

Xem clip

THÀNH TRẦN 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Hồ, đập ở Chí Linh "kêu cứu"