Thận trọng lựa chọn thực phẩm

16/04/2022 10:00

Việc lựa chọn thực phẩm thế nào để cho bữa ăn của gia đình vừa ngon, vừa đủ chất dinh dưỡng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề được nhiều bà nội trợ đặc biệt chú ý.


Mua thực phẩm tại các cơ sở uy tín là một trong những biện pháp giúp người dân giảm thiểu nguy cơ bị ngộ độc

Không chủ quan

Các mặt hàng thực phẩm phục vụ bữa ăn gia đình tại các chợ, siêu thị, cửa hàng ngày càng phong phú. Dù vậy, đa số người dân khi đi chợ rất cẩn thận trong việc lựa chọn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Trưa 13.4, ghé một sạp rau tại chợ Tân Kim, chị Phạm Thu Trang ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) sau một hồi nhấc lên đặt xuống, tỉ mỉ xem xét mới mua được một mớ mồng tơi về nấu canh cua. Sang quán thịt lợn gần đó, chị Trang sờ nắn, nhấc một miếng sườn lên "soi" rất kỹ. Nhìn thấy miếng sườn nhợt nhạt, rỉ nước màu hồng, chị liền rời sang hàng khác. "Bình thường nếu sườn tươi thì sẽ không có hiện tượng rỉ nước, còn có nước như này chắc chắn là hàng đông lạnh. Không chỉ thịt, cá mà các loại thực phẩm khác tôi cũng đều xem xét rất kỹ trước khi mua", chị Trang nói.

Tại chợ Kho Đỏ (TP Hải Dương), qua quan sát thấy nhiều người dân rất cẩn thận chọn mua các loại thực phẩm chế biến bữa ăn. Anh Nguyễn Văn Hân chuyên nấu cơm cho một tốp thợ xây đi hai vòng chợ mới mua được thịt, gan lợn và giá đỗ. Anh chia sẻ: "Cẩn thận không thừa. Ai bán hàng mà chẳng nói hàng chuẩn, hàng sạch nhưng thực tế không rõ thế nào".

Người dân cảnh giác, không chủ quan trong việc lựa chọn thực phẩm phục vụ bữa ăn gia đình là có căn cứ khi trên thực tế có nhiều vụ thịt thối, lòng thối, chân gà ngâm hóa chất để biến thành đồ tươi... bị các cơ quan chức năng phát hiện. Năm 2021, cả nước xảy ra khoảng 60 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 1.500 người bị ngộ độc, trong đó có 5 người tử vong. Còn tại Hải Dương xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm. Lãnh đạo Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết tuy không có số liệu thống kê cụ thể nhưng thi thoảng vẫn có người dân vào cấp cứu sau bữa ăn với biểu hiện đau bụng vật vã, nôn ói, đi ngoài... Không ít trường hợp do sử dụng thực phẩm không bảo đảm an toàn đã bị rối loạn tiêu hóa trong một thời gian dài, ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Tuân thủ "5 chìa khóa vàng"

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm nay kéo dài từ ngày 15.4-15.5, có chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”.

Theo ông Trần Đình Nam, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, các vụ buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, thiu thối bị phát hiện ở trong và ngoài tỉnh thời gian qua là mối đe dọa đối với sức khỏe người tiêu dùng. Thực tế có thể còn nhiều cơ sở buôn bán thực phẩm kiểu này vẫn đang hoạt động mà chưa bị phát hiện.

Trong tỉnh hiện có hàng trăm chợ dân sinh, cửa hàng, siêu thị... bán các loại thực phẩm phục vụ bữa ăn gia đình. Không ai dám khẳng định tất cả các loại thực phẩm đều bảo đảm an toàn vì nguồn hàng cung cấp cho các chợ, siêu thị quá phong phú. Công tác kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm từng loại thực phẩm để xem có bảo đảm an toàn hay không là điều không thể thực hiện trên phạm vi rộng. "Tôi nghĩ vấn đề quan trọng nhất là các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong lựa chọn, chế biến thực phẩm an toàn. Mỗi người dân cần thực hiện "10 nguyên tắc vàng", "5 chìa khóa vàng" (giữ sạch sẽ, để riêng thực phẩm sống-chín, nấu kỹ, giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn, dùng nước sạch-thực phẩm sạch) trong lựa chọn và chế biến thực phẩm để bảo vệ sức khỏe", ông Nam cho biết.

Hiện có nhiều gia đình ở thành phố có xu hướng cứ dịp cuối tuần là về quê trồng rau, chăn nuôi gia cầm để tự tạo thực phẩm sạch cho bữa ăn. Số khác thì tận dụng diện tích sân thượng để trồng rau. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để làm những việc này. Do đó, để bảo vệ sức khỏe thì các bà nội trợ phải thực sự là những người tiêu dùng thông thái, tuân thủ nghiêm những nguyên tắc trong lựa chọn, chế biến thực phẩm mà trước hết là phải thực hiện ăn chín, uống sôi.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận trọng lựa chọn thực phẩm