Thanh Miện đóng cửa bãi rác nhỏ lẻ gây ô nhiễm

22/07/2021 10:06

Thời gian qua, huyện Thanh Miện đã đóng cửa các bãi rác nhỏ lẻ gây ô nhiễm, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn.

Năm 2020, xã Lê Hồng đã đóng cửa 5 bãi rác nhỏ lẻ gây ô nhiễm môi trường và quan tâm đầu tư hạ tầng bãi rác tập trung của xã

Các xã trên địa bàn huyện đã chủ động đầu tư xây dựng bãi chôn lấp rác thải tập trung, khắc phục tình trạng quá tải tại các bãi chôn lấp.


Giảm ô nhiễm, phát huy hiệu quả sử dụng đất

Xã Lê Hồng có khoảng 2.800 hộ dân, trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 4 tấn rác thải sinh hoạt. Nhiều năm trước, địa phương có gần chục bãi rác nhỏ nằm rải rác ở các thôn, rất mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Trước thực trạng này, UBND xã Lê Hồng đã lập kế hoạch đóng cửa các bãi rác nhỏ, xây dựng bãi rác thải tập trung bảo đảm quy chuẩn về môi trường. Từ năm 2015 đến nay, xã đã đóng cửa 8 bãi rác nhỏ lẻ, trong đó chỉ tính riêng năm 2020 đã đóng cửa 5 bãi rác. Hiện nay, Lê Hồng chỉ còn 2 bãi rác thải sinh hoạt tập trung, diện tích mỗi bãi hơn 2.500 m2.

Theo ông Bùi Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Lê Hồng, ngoài san gạt, lấp đất đóng cửa các bãi rác nhỏ lẻ và trồng cây xanh, hằng năm UBND xã đều đầu tư mua chế phẩm sinh học để xử lý rác. Để thuận lợi cho việc vận chuyển, thu gom, vận chuyển rác ra 2 bãi rác tập trung của xã, từ cuối năm 2019 xã đã đầu tư 2 tuyến đường bê tông ra bãi rác với tổng chiều dài hơn 2,2 km. Đầu năm 2021, địa phương tiếp tục đầu tư xây dựng bờ bao dài khoảng 400 m xung quanh bãi rác để hạn chế tình trạng rác thải đổ tràn ra bên ngoài. "Hiện nay 100% rác thải trên địa bàn xã được thu gom, vận chuyển về bãi rác tập trung bảo đảm vệ sinh môi trường. Xã đã quy hoạch khu bãi rác với quy mô lớn. 2 bãi rác tập trung của xã mới sử dụng khoảng 1/3 diện tích theo quy hoạch. Nếu 2 bãi rác này đầy, xã sẽ đóng cửa, xây dựng mở rộng bãi rác khác ngay bên cạnh bãi hiện có", ông Tiến cho biết.

Trước đây xã Chi Lăng Bắc có 3 bãi rác nhỏ nằm tại 3 thôn khác nhau. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân thường xuyên phản ánh về việc các bãi rác gây ô nhiễm môi trường. Nhiều người bức xúc vì bãi rác ngay cạnh khu ruộng canh tác. Nước thải từ bãi rác rồi chuột từ bãi rác cắn phá khiến người dân phải bỏ ruộng, không cấy được. Để khắc phục, năm 2020 Chi Lăng Bắc đã cho đóng cửa các bãi rác nhỏ lẻ để xây dựng bãi rác tập trung quy mô toàn xã.

Ông Đoàn Minh Đức, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Bắc chia sẻ: "UBND xã cho cá nhân tự bỏ kinh phí lấp bãi rác rồi cho họ sử dụng. Trong 5 năm đầu, xã sẽ miễn phí, không thu tiền sử dụng đất, đến năm thứ 6 người dân sẽ phải đóng góp theo quy định. Cách này vừa khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường, vừa phát huy hiệu quả sử dụng đất. Sau khi đóng cửa các bãi rác quá tải gây ô nhiễm môi trường, nhiều hộ dân có ruộng giáp bãi rác đã canh tác trở lại và không còn phản ánh tình trạng ô nhiễm nữa".

Bãi rác ở thôn Phương Khê, xã Chi Lăng Bắc đã được người dân lấp đất và sử dụng để phát triển kinh tế  


Người dân phấn khởi

Giữa năm 2020, ông Vũ Văn Ba ở thôn Phương Khê, xã Chi Lăng Bắc đã làm đơn đề nghị UBND xã cho phép được lấp bãi rác nhỏ đã quá tải trên địa bàn thôn. Sau khi được cho phép, ông Ba đầu tư khoảng 80 triệu đồng để thuê máy móc nén rác, lấp đất phủ lên trên. Trên diện tích bãi rác đã lấp rộng hơn 3 sào, ông Ba  trồng 200 cây mít và một phần trồng cỏ để lấy thức ăn cho cá. "Sau khi đóng cửa bãi rác này, môi trường xung quanh đã sạch hơn rất nhiều, không còn tình trạng nước đen chảy ra gây ô nhiễm. Hơn 7 sào ruộng của gia đình tôi lại canh tác được. Nhiều hộ khác có ruộng giáp bãi rác trước đây cũng đã canh tác trở lại. Gia đình tôi sẽ tận dụng diện tích bãi rác đóng cửa để góp phần phát triển kinh tế", ông Ba cho biết.

Hiện nay, người dân trong xã Lê Hồng rất phấn khởi khi rác thải được thu gom, tập kết đúng nơi quy định. Ông Bùi Công Tính ở thôn Hoành Bồ, xã Lê Hồng chia sẻ: "Trước đây, trên địa bàn xã có nhiều bãi rác nhỏ nằm cạnh đường đi thường xuyên ùn ứ, bốc mùi hôi khó chịu. Một số người dân tiện đâu đổ đấy khiến rác vương vãi khắp nơi. Hiện nay, không còn tình trạng này. Rác thải được tập kết về bãi rác tập trung. Đường làng, ngõ xóm đã sạch sẽ, khang trang hơn".

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thời gian qua, UBND huyện Thanh Miện thường xuyên quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đến nay tình hình thu gom rác thải sinh hoạt tại các địa phương trong huyện đã cơ bản bảo đảm. Toàn huyện hiện có 113 tổ thu gom rác thải sinh hoạt tại 19 xã, thị trấn với khoảng 340 người thu gom trực tiếp. Tần suất thu gom trung bình từ 2 - 3 lần/tuần. Hiện nay huyện có 55 bãi chôn lấp rác thải đang sử dụng, trong đó có 24 bãi được UBND cấp tỉnh, huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng, còn lại là do các địa phương tự đầu tư. Trong năm 2020, các xã trong huyện đã rà soát và đóng cửa 9 bãi rác không bảo đảm vệ sinh môi trường.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Miện đóng cửa bãi rác nhỏ lẻ gây ô nhiễm