Ghi nhớ cách sử dụng điều hòa mát lạnh mà không tốn điện

27/06/2022 10:32

Nhu cầu sử dụng điều hoà tăng khi vào mùa nắng nóng. Nhưng điều hòa là thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng. Vậy làm thế nào để sử dụng điều hòa mà vẫn tiết kiệm điện.

Dưới đây là một số cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện mà người tiêu dùng cần biết:

1. Chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng

Diện tích phòng là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến hiệu năng hoạt động của điều hòa. Nếu điều hòa có công suất quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng hao phí điện năng. Ngược lại, nếu điều hòa có công suất quá nhỏ so với diện tích phòng thì khả năng làm lạnh kém, máy buộc phải vận hành mạnh mới đáp ứng được nhu cầu của bạn. Vì vậy, bạn nên chọn mua điều hòa có công suất cân xứng với diện tích phòng. Theo các nhà sản xuất điều hòa, cứ 600 BTU thì có khả năng làm mát tốt cho 1m2 diện tích hoặc 200BTU thì sẽ làm mát tốt nhất cho 1m3 thể tích phòng.

2. Sử dụng điều hòa Inverter

Điều hòa inverter là điều hòa biến tần. Máy nén biến tần giúp điều chỉnh tốc độ quay của máy nén sao cho phù hợp với công suất làm lạnh. Do đó, người dùng điều hòa Inverter không phải liên tục bật - tắt như điều hòa thông thường, gây lãng phí điện năng. Theo các chuyên gia, sử dụng điều hoà inverter có thể tiết kiệm điện tới 40-50% lượng điện tiêu thụ nếu sử dụng trong thời gian dài.

3. Lắp điều hòa ở vị trí hợp lý

Không nên lắp dàn lạnh ở nơi dễ thoát khí lạnh như cửa ra vào, cửa sổ. 

Vị trí đặt dàn nóng ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động và điện năng tiêu thụ của điều hòa. Bởi đặt dàn nóng nơi bí bách khiến hơi nóng khó thoát và tốn nhiều điện hơn. Cùng không nên lắp dàn lạnh ở nơi dễ thoát khí lạnh như cửa ra vào, cửa sổ. Phòng có cửa kính cũng nóng hơn, khiến máy cần tốn nhiều điện năng hơn để làm lạnh. Tốt nhất, dàn nóng của điều hòa nên được lắp ở nơi có mái che và bóng râm, lắp dàn nóng cách tường khoảng 15 cm để thoát khí nóng.

4. Chống thoát nhiệt qua khe hở

Khi bật điều hòa, nếu căn phòng nhà bạn có khe hở, sẽ không thể mát nhanh và dễ bị thất thoát không khí lạnh ra ngoài. Việc không khí lạnh bị lọt ra ngoài từ kẽ hở sẽ khiến máy luôn hoạt động công suất cao, tốn điện. Vì vậy, bạn nên bịt kín các kẽ hở bằng keo hoặc nhờ thợ vào kiểm tra, xử lý.

5. Tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng

Không nên để ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng vì sẽ khiến cho điều hòa phải hoạt động mạnh, gây tiêu tốn nhiều điện năng. Với các phòng có cửa kính, bạn có thể sử dụng rèm cửa sáng màu để giảm hấp thụ nhiệt, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu.

6. Kiểm tra ống dẫn

Để máy lạnh có thể hoạt động một cách hiệu quả mà không gây tiêu tốn nhiều điện năng, bạn nên lưu ý kiểm tra ống dẫn thường xuyên. Bạn nên vệ sinh ống dẫn định kỳ vì bụi bẩn bám bên trong chúng gây cản trở vận hành hệ thống làm mát của máy lạnh. Ngoài ra, bạn kiểm tra ống dẫn thường xuyên để tránh hiện tượng rò rỉ.

7. Thiết lập nhiệt độ phù hợp

Nên điều chỉnh từ 23 - 27 độ C để điều hòa có thể hoạt động một cách tối ưu nhất. 

Đặt nhiệt độ phòng không quá chênh lệch với ngoài trời (tối đa 7°C) giúp tiết kiệm điện và tránh cho người dùng bị sốc nhiệt. Nên điều chỉnh từ 23 - 27 độ C để điều hòa có thể hoạt động một cách tối ưu nhất.

8. Không để đồ đạc chắn tầm lưu thông gió

Dù điều hòa được thiết kế tấm tản gió giúp khí lạnh tỏa đúng hướng nhưng bạn vẫn nên sắp xếp các đồ đạc trong phòng một cách hợp lý và gọn gàng, để không làm chắn tầm lưu thông gió. Điều này giúp hơi lạnh sẽ tản ra khắp phòng và làm lạnh nhanh hơn, tiêu tốn ít điện năng hơn.

9. Vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên

Để tiết kiệm điện năng, người dùng nên vệ sinh lớp lọc bụi trên dàn lạnh sẽ giúp tiết kiệm điện từ 15-20% và tăng tuổi thọ của máy. Số lần vệ sinh sẽ tùy thuộc vào môi trường và tần suất sử dụng trong năm, nhưng theo các chuyên gia về điện lạnh thì nên vệ sinh máy khoảng 3 - 4 tháng/lần nếu sử dụng thường xuyên, 6 tháng/lần nếu dùng ít.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ghi nhớ cách sử dụng điều hòa mát lạnh mà không tốn điện