4 bí quyết chạy bộ dành cho người mới bắt đầu

17/08/2022 10:01

Không chỉ giúp giảm cân, chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường sức khỏe tim mạch, xương khớp, giúp ngủ ngon… Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, đừng bỏ qua 4 mẹo hữu ích dưới đây để giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn.

photo-1660471539359

1. Đặt mục tiêu chạy bộ 5km đầu tiên

Chạy 5km là mục tiêu chung của những người mới chạy, đòi hỏi sức chịu đựng và một mức độ thể lực nhất định.

Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu với bất kỳ khoảng cách nào phù hợp với thể trạng của mình.

Khi bạn đã hoàn thành thử thách ban đầu, bạn có thể đặt các mục tiêu mới, chẳng hạn như 10km hoặc cải thiện thời gian chạy đối với quãng đường 5km. Khi mới bắt đầu, hãy xây dựng thói quen dần dần, tăng khoảng cách từ từ, kết hợp giữa chạy và đi bộ thay vì cố gắng chạy một mạch.
Bên cạnh đó, để quá trình chạy diễn ra tốt nhất, bạn cũng cần lưu ý đến trang phục chạy bộ. Các bộ đồ thể thao cho cảm giác vừa vặn, nhanh khô và có độ ôm sát lý tưởng, đặc biệt tốt cho vùng ngực và vai.

2. Tìm giày chạy bộ phù hợp

‏Giày chạy bộ là một trong những yếu tố quan trọng hỗ trợ tập luyện giúp bạn hoàn thành mục tiêu. Không nhất thiết phải đầu tư những đôi giày đắt đỏ, bạn có thể tìm mua giày chạy bộ với giá cả phải chăng, quan trọng là cần vừa vặn và phù hợp với bạn.

Ngược lại, nếu giày của bạn đã có dấu hiệu mòn ở gót chân và các khu vực ngón chân, bạn nên thay giày để chạy bộ an toàn.‏

‏Nếu bắt đầu với quãng đường ngắn quanh công viên với tốc độ chậm, bạn nên chọn một đôi giày chạy bộ đa năng. Một đôi giày có đệm sẽ giúp đôi chân của bạn thoải mái hơn.

3. Nghe nhạc thúc đẩy hiệu quả chạy bộ

‏Âm nhạc có thể mang lại lợi ích không ngờ trong khi chạy bộ. Sử dụng tai nghe giúp bạn tận hưởng khoảng thời gian tập luyện hoàn toàn riêng tư. Đồng thời, cũng là cách để tăng thêm động lực tập luyện. Các bài hát yêu thích hoặc các bài hát tạo động lực sẽ là cách hữu hiệu nâng cao hiệu quả tập luyện.‏

‏Để phù hợp với việc tập luyện, bạn nên lựa chọn tai nghe ôm sát và vừa với tai, tránh bị rơi trong quá trình chạy. Nếu bạn chạy nhanh hoặc chạy ở các địa hình không bằng phẳng thì tai nghe không dây không phải là một gợi ý tốt. Thay vào đó nên chọn các loại tai nghe có dây hoặc tai nghe bluetooth có dây đeo.

4. Sử dụng các ứng dụng hướng dẫn chạy bộ

‏Nếu bạn mới bắt đầu chạy thì việc sử dụng ứng dụng hướng dẫn trên điện thoại thông minh sẽ là một gợi ý tốt.

Những ứng dụng này có thể giúp bạn đưa ra những mục tiêu phù hợp, theo dõi quãng đường, đo nhịp tim và tốc độ trung bình… Từ đó có thể giúp hỗ trợ bạn theo dõi và đánh giá hiệu quả tập luyện của bạn. Đây là cách giúp tạo thêm động lực chạy bộ mạnh mẽ. Điều này đặc biệt phù hợp với những người mới bắt đầu chạy bộ.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 bí quyết chạy bộ dành cho người mới bắt đầu