Nhiều tuyến buýt nội tỉnh Hải Dương vẫn "bất động"

24/09/2021 06:03

Dù được hoạt động trở lại từ ngày 17.9 sau nhiều ngày nghỉ để phòng chống dịch Covid-19 nhưng hiện chỉ có 1 trong tổng số 6 tuyến xe buýt nội tỉnh ở Hải Dương vẫn đang hoạt động cầm chừng.


Xe buýt tuyến Hải Dương - Thanh Hà vẫn phải nằm bãi

Vắng khách

Sau khi có thông báo cho phép xe buýt nội tỉnh được hoạt động trở lại, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đã chủ động sửa chữa, bảo dưỡng máy móc. Công tác vệ sinh, phun khử khuẩn xe nhanh chóng được tiến hành. Lái xe, phụ xe phấn khởi vì được quay trở lại làm việc sau nhiều ngày nghỉ để phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, sau vài ngày hoạt động trở lại, nhiều doanh nghiệp có xe buýt chạy tuyến nội tỉnh lại tiếp tục cho xe về bến nằm chờ do không có khách.

Ngày 20.9, Công ty TNHH Triệu Phố có xe buýt chạy tuyến số 07 (bến xe Hải Tân - Ninh Giang) và Xí nghiệp Thương mại- du lịch và xây dựng 27-7 có xe buýt chạy tuyến số 27 (Ninh Giang - bến xe phía tây TP Hải Dương) đã phải xin tạm dừng hoạt động vì không có khách. Theo anh Triệu Duy Lưu, Giám đốc Công ty TNHH Triệu Phố, lượng khách đi xe những ngày qua giảm đến 90% so với khi chưa có dịch nên không thể duy trì hoạt động của tuyến xe buýt 07. Sau thời gian dài nghỉ dịch, doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn nên không thể bù lỗ thêm nữa.

Kể từ khi được hoạt động trở lại, Công ty TNHH Huy Hoàng có xe buýt chạy tuyến số 09 (bến xe phía tây TP Hải Dương - Ninh Giang) chỉ chạy cầm chừng do lượng khách đi sụt giảm nghiêm trọng. "Mặc dù đã giảm tần suất nhưng mỗi chuyến chúng tôi chỉ có 3-4 khách, có chuyến còn chạy xe không. Cứ ngỡ tình hình dịch Covid-19 trong tỉnh đã tạm ổn thì lượng khách đi xe buýt sẽ đông trở lại nhưng thực tế thì giảm đến 80%", một lái xe của  Công ty TNHH Huy Hoàng cho biết.

Ông Nguyễn Công Tới, Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng cho biết, hiện đơn vị vẫn đang duy trì 7 chuyến xe buýt 09 mỗi ngày, chủ yếu để giữ chân lái xe và khách hàng mua vé tháng. Biết là tiếp tục chạy sẽ phải bù lỗ từ 3-5 triệu đồng/ngày nhưng công ty không thể để học sinh đến trường bằng phương tiện khác. "Tôi chỉ mong lượng khách đi xe sớm trở lại bình thường. Nếu cứ tiếp tục kéo dài như này, các doanh nghiệp vận tải hành khách dễ bị phá sản", ông Tới chia sẻ.

Khó khăn

Hiện nay toàn tỉnh có 63 xe buýt chạy trên 6 tuyến nội tỉnh. Do không có khách nên  đến ngày 21.9 chỉ còn duy nhất 1tuyến 09 hoạt động cầm chừng. Theo thống kê của Công ty CP Quản lý các bến xe khách Hải Dương, từ ngày 17.9 đến hết ngày 20.9, có 129 chuyến xe buýt nội tỉnh hoạt động, giảm 86% so với tổng số chuyến đăng ký. Trong đó, tuyến buýt 09 chạy 113 chuyến, đạt 55% số chuyến đăng ký; tuyến xe cố định Từ Ô - TP Hải Dương chạy được 8 chuyến, đạt 50%; tuyến buýt số 07 chạy 10 chuyến, đạt 9%; tuyến buýt số 27 chạy được 6 chuyến, đạt 4%. 


Rất ít khách đi tuyến buýt TP Hải Dương - Ninh Giang

Hiện nay, một số doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn chưa thể cho các xe chạy trở lại vì lượng khách đi xe khá ít. Họ vẫn đang trông chờ hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh được hoạt động trở lại để có lượng khách ổn định hơn. "Mặc dù tình hình dịch bệnh trong tỉnh đã được kiểm soát nhưng người dân vẫn có tâm lý e ngại đi xe công cộng nên lượng khách đi xe rất ít. Nếu cố bù lỗ để cho xe chạy cũng không thể cầm cự được lâu. Toàn bộ chi phí đầu tư cho phương tiện đều vay mượn từ ngân hàng, phải trả lãi đều đặn hằng tháng", ông Nguyễn Quý Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nam Việt Cường chia sẻ.

Ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết sở sẽ điều chỉnh tần suất các tuyến xe buýt phù hợp với lượng khách thực tế, đồng thời sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có phương án tháo gỡ khó khăn, khôi phục hoạt động vận tải hành khách.

QUYẾT ĐẠT

(0) Bình luận
Nhiều tuyến buýt nội tỉnh Hải Dương vẫn "bất động"