Giao thông Tứ Kỳ khởi sắc

22/09/2021 10:40

Những năm gần đây, mạng lưới giao thông ở huyện Tứ Kỳ khởi sắc không chỉ giúp địa phương về đích nông thôn mới mà còn là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.


Người dân xã An Thanh tình nguyện phá nhà, công trình phụ và hiến đất mở đường

Diện mạo mới

Đường 191N qua các xã Văn Tố, Phượng Kỳ, Hà Kỳ do huyện Tứ Kỳ quản lý dài gần 9 km từng được coi là “con đường đau khổ”. Mặt đường hẹp, gồ ghề, ổ trâu, ổ gà xuất hiện khắp nơi. Từ năm 2015-2020, tuyến đường này đã được cải tạo, trải bê tông phẳng lỳ, mặt đường mở rộng lên 7,5m với tổng kinh phí gần 108 tỷ đồng do Nhà nước và nhân dân cùng làm.

“Kể từ khi đường này được cải tạo, nhân dân rất phấn khởi vì đi lại thuận lợi. Người dân không còn ám ảnh cảnh trời mưa cả người lẫn xe lấm lem bùn đất hay trời nắng bụi bám trắng quần áo mỗi khi phải qua lại trên tuyến đường này. Giờ dọc hai bên đường có nhiều gia đình làm hàng quán, nhà xưởng sản xuất cơ khí, mộc... đời sống cũng vì thế mà khấm khá hơn trước”, anh Nguyễn Văn Hưng ở xã Phượng Kỳ nói.

Không chỉ đường 191N mà 9 tuyến đường khác do huyện quản lý với tổng chiều dài gần 34 km cũng đã được mở rộng từ 3,5-7,5 m, mặt trải nhựa hoặc bê tông, đạt tiêu chuẩn đường cấp VI đến cấp V đồng bằng như đường 191E từ Quang Phục đi xã Bình Lãng, 191P từ xã Hưng Đạo đến xã Tái Sơn, đường liên xã Minh Đức - Quang Khải… Trong giai đoạn 2015-2020, huyện Tứ Kỳ đã tranh thủ các nguồn lực, đầu tư khoảng 400 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp các tuyến đường do huyện quản lý.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các địa phương trong huyện đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp, làm đường nông thôn theo quy hoạch. Từ năm 2016-2019, các xã đã tiếp nhận hơn 23.500 tấn xi măng được tỉnh hỗ trợ để bê tông hóa 8,3 km đường xã, 25,6 km đường thôn, 85,3 km đường xóm và 13,1 km đường trục chính ra đồng. Đến nay, 100% đường trục xã trong huyện đã được đổ bê tông, trải nhựa rộng từ 3,5-7 m; tất cả các đường thôn, xóm đã được đổ bê tông, cứng hóa, bảo đảm sạch sẽ, người dân đi lại thuận tiện. Toàn huyện có 116,5 km đường ra đồng cũng đã được bê tông hóa, cứng hóa với chiều rộng mặt đường từ 3 m trở lên.

Từ một địa phương có mạng lưới giao thông kém phát triển, huyện Tứ Kỳ giờ đây đã có hệ thống giao thông phát triển đa dạng, đồng bộ. Địa phương có nhiều tuyến đường bộ huyết mạch của khu vực đi qua như ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 10, quốc lộ 37. Ngoài ra, đường tỉnh qua địa bàn huyện cũng có 56 km (gồm 21 km đường gom đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 30,8 km đường tỉnh 391, 4,2 km đường tỉnh 392). Các tuyến giao thông kết nối với nhau tạo ra diện mạo mới và là động lực to lớn thúc đẩy kinh tế địa phương ngày một phát triển.

Đường trục xã Minh Đức - Quang Khải được cải tạo đã tạo thuận lợi cho người dân đi lại

Tiếp tục đầu tư

Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Đào Văn Soái khẳng định mạng lưới giao thông phát triển đã làm cho bức tranh kinh tế của huyện ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện. Nhiều khu, cụm công nghiệp dọc các tuyến đường tỉnh 391, 392, đường huyện, liên xã đã, đang và chuẩn bị hình thành, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động…

Địa phương đang tập trung làm tuyến đường tránh đường tỉnh 391 từ xã Quang Phục đến xã Văn Tố dài 6 km do tỉnh đầu tư. Quốc lộ 37 qua địa bàn huyện cũng đang được cải tạo. Giai đoạn 2021-2025, huyện sẽ đề nghị tỉnh cải tạo, nâng cấp, mở rộng mặt đường tỉnh 391 từ 8 m lên 12 m; làm 8 km đường tỉnh 392 kéo dài từ xã Minh Đức đến đường tỉnh 390 thuộc huyện Thanh Hà (tại vị trí tiếp giáp dự án đường dẫn đầu cầu Quang Thanh đi Hải Phòng), trên tuyến xây một cây cầu bắc qua sông Thái Bình... Khi những tuyến đường này hoàn thành sẽ càng tạo ra nhiều lợi thế, giúp huyện khai thác tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội.

Các địa phương trong huyện đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới cũng đang tích cực huy động nguồn lực, vận động nhân dân hiến đất mở đường để xây dựng nông thôn mới nâng cao. Xã An Thanh đang triển khai giai đoạn 1 dự án cải tạo, nâng cấp đường trục xã dài 1,8 km từ cống T1 về trụ sở UBND xã. Mặt đường toàn tuyến sẽ được mở rộng từ 3,5m lên 7,5 m, tổng kinh phí xây dựng khoảng 12 tỷ đồng, do ngân sách huyện đầu tư. Dự kiến công trình hoàn thành vào cuối năm nay. “Người dân địa phương phấn khởi, có nhà hiến 200 m2 đất trị giá tiền tỷ, nhiều hộ không ngại phá nhà, công trình phụ để mở đường. Sau khi giai đoạn 1 hoàn thành, xã sẽ tiếp tục thi công giai đoạn 2 tuyến đường từ trụ sở UBND xã đến trạm bơm An Lao với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Diện mạo nông thôn sẽ còn nhiều đổi thay”, ông Phạm Xuân Nhuận, Chủ tịch UBND xã An Thanh hồ hởi nói.

Đường trục các xã Ngọc Kỳ, Quang Khải... cũng đang được đầu tư mở rộng hướng tới mục tiêu về đích nông thôn mới nâng cao trong thời gian sớm nhất. Xã Quang Khải vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường thôn, xóm ngay trong năm nay. 

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Giao thông Tứ Kỳ khởi sắc