Cách gì để khai thác Trung tâm Thương mại - siêu thị chợ Cuối?

25/06/2022 17:00

Từng được kỳ vọng trở thành nơi kinh doanh sầm uất, Trung tâm Thương mại - siêu thị chợ Cuối ở thị trấn Gia Lộc đang bị bỏ lãng phí và xuống cấp.


Hiện nay, công trình Trung tâm Thương mại-siêu thị chợ Cuối xuống cấp nghiêm trọng, ngổn ngang rác thải

Với kinh phí xây dựng hàng chục tỷ đồng, Trung tâm Thương mại-siêu thị chợ Cuối ở thị trấn Gia Lộc được kỳ vọng sẽ trở thành nơi kinh doanh sầm uất, mở ra cơ hội cho các tiểu thương. Thế nhưng hiện nay, công trình này đã xuống cấp nghiêm trọng dù chưa một ngày đưa vào sử dụng.

Dự án bỏ hoang

Bước vào Trung tâm Thương mại-siêu thị chợ Cuối thật khó có thể hình dung đây là một trung tâm thương mại từng được đầu tư vài chục tỷ đồng để xây dựng bởi công trình đã xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống cửa cuốn chính ở tầng 1 đã bị ô xy hóa không thể sử dụng; hệ thống điện, cầu thang điện không vận hành được. Nền siêu thị tầng 2 bị lún cong, gạch lát nền phồng rộp, vỡ. Mái tôn chống nóng tầng 3 thủng, trần thạch cao tầng 3 rơi rụng nhiều mảng. Hệ thống kính bốn xung quanh bị vỡ. Các thiết bị điện, máy bơm tăng áp, thiết bị phòng cháy, chữa cháy bị mất trộm. Năm 2018, UBND thị trấn đã phải đầu tư kinh phí để rào xung quanh toàn bộ phần cửa kính tầng 1 và sửa chữa mái tầng 3. Tuy nhiên do không sử dụng, hiện nay toàn bộ phần cửa kính từ tầng 3 xuống tầng 1 đã bị vỡ hết, mái tầng 3 bị dột nhiều. Hạ tầng, cơ sở vật chất của nhà 3 tầng đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, phía mặt tiền của nhà 3 tầng, một số hộ tiểu thương đã dựng lều quán kinh doanh buôn bán.

Trung tâm Thương mại-siêu thị chợ Cuối là toà nhà 3 tầng nằm trong chợ Cuối. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2007 do Công ty CP Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư. Tòa nhà này có tổng diện tích 3 tầng là 9.135 m2. Tầng 1 có 119 gian hàng diện tích khoảng 9,6 m2/gian, tầng 2 có 159 gian hàng diện tích khoảng 8,6 m2/gian và tầng 3 không phân gian hàng. Công trình được nghiệm thu bảo đảm theo quy định. Tuy nhiên, sau khi công trình hoàn thiện, các tiểu thương không vào đây để kinh doanh, buôn bán. Sau đó, Công ty CP Đầu tư Tây Bắc đã trả lại dự án cho UBND tỉnh.  

Ngày 10.12.2013, UBND tỉnh có Quyết định số 3009/QĐ-UBND về việc phê duyệt chuyển đổi chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ Cuối từ Công ty CP Đầu tư Tây Bắc sang UBND huyện Gia Lộc làm chủ đầu tư thực hiện các hạng mục còn lại của dự án. Ngày 16.12.2013, Công ty CP Đầu tư Tây Bắc bàn giao hồ sơ, tài sản trên đất thuộc Dự án đầu tư xây dựng chợ Cuối cho UBND huyện Gia Lộc tiếp nhận quản lý, khai thác. Cùng ngày, UBND huyện Gia Lộc bàn giao số hồ sơ, tài sản này cho UBND thị trấn Gia Lộc quản lý, khai thác và tiếp tục đầu tư xây dựng theo quy định. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng theo dự toán bồi thường cho Công ty CP Đầu tư Tây Bắc sau khi chuyển đổi chủ đầu tư là hơn 49,8 tỷ đồng từ ngân sách huyện (nguồn thu sử dụng đất của dự án khu dân cư thị trấn Gia Lộc).

Sau khi nhận bàn giao chính thức chợ Cuối, UBND thị trấn đã xây dựng phương án đưa Trung tâm Thương mại-siêu thị chợ Cuối vào hoạt động. Địa phương đã tuyên truyền, tổ chức các cuộc họp với các hộ kinh doanh buôn bán tại chợ để bàn, sắp xếp bố trí ngành hàng, các cơ chế chính sách để các hộ bàn bạc. Tuy nhiên, các hộ vẫn không đồng ý vào đây kinh doanh.

Năm 2018, Thường trực Huyện ủy Gia Lộc chỉ đạo về việc triển khai lấy ý kiến khảo sát nhu cầu, nguyện vọng của hộ tiểu thương vào kinh doanh tại siêu thị chợ Cuối. Hình thức khảo sát là tổ chức hội nghị lấy ý kiến trực tiếp kết hợp xuống các gian hàng kinh doanh tại chợ lấy ý kiến đối với các hộ không tham dự hội nghị, bảo đảm 100% số hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ Cuối đều được lấy ý kiến và thể hiện chính kiến của mình trong phiếu thu thập thông tin. UBND thị trấn Gia Lộc đã thành lập tổ công tác tới các gian hàng tại chợ để tuyên truyền và lấy ý kiến các hộ tiểu thương. Ngày 10.12.2018, UBND thị trấn đã tổng hợp các phiếu lấy ý kiến. Kết quả, 197 trong tổng số 198 hộ kinh doanh tại chợ Cuối thể hiện rõ trong phiếu là "không kinh doanh tại nhà 3 tầng". Chỉ có 1 hộ đồng ý vào kinh doanh. Mặc dù UBND thị trấn đã xây dựng nhiều phương án giảm thu phí theo quy định, tuy nhiên do các hộ tiểu thương không vào kinh doanh nên không thể đưa Trung tâm Thương mại-siêu thị chợ Cuối vào hoạt động. Theo chị Phạm Thị Hằng, tiểu thương kinh doanh tại chợ Cuối, nhà 3 tầng nằm ở vị trí không phù hợp, bị khuất, các gian hàng có diện tích nhỏ, chật chội nên các tiểu thương không muốn vào đó kinh doanh.


Trung tâm Thương mại-siêu thị chợ Cuối bị bỏ hoang hơn chục năm qua


Đề xuất của đơn vị quản lý, khai thác

Để tiếp tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ Cuối, UBND thị trấn Gia Lộc đề nghị Huyện ủy, UBND huyện hỗ trợ UBND thị trấn điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng chợ Cuối cho phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của chợ hiện nay. Do quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2010, đến nay không còn phù hợp. Trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt, UBND thị trấn sẽ khảo sát, thiết kế, phân kỳ để thực hiện đầu tư xây dựng. Đề nghị UBND huyện hỗ trợ kinh phí làm 3 tuyến đường đấu nối với đường Lê Thanh Nghị, đường phố Giếng Khía đấu nối với nhà 3 tầng, đường đấu nối phố Nguyễn Văn Trang với đường ngõ 359. UBND thị trấn kiến nghị hỗ trợ kinh phí sửa chữa hạ tầng cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà 3 tầng theo kết luận và ý kiến kiến nghị của Viện Khoa học và Công nghệ (Bộ Xây dựng) về việc hoàn thiện một số hạng mục của công trình như làm hệ thống đường phòng cháy, chữa cháy xung quanh nhà 3 tầng, hệ thống cửa thoát hiểm và dán tấm phím trong suốt lên mặt kính.

Theo ông Đoàn Văn Long, Chủ tịch UBND thị trấn Gia Lộc, hiện nay việc tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương vào kinh doanh tại Trung tâm Thương mại-siêu thị chợ Cuối là không khả thi nên UBND thị trấn đã đề nghị UBND huyện Gia Lộc kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan căn cứ tình hình thực tế của địa phương, trên cơ sở quy định của pháp luật, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu thuê mặt bằng để sản xuất và kinh doanh tại Trung tâm Thương mại-siêu thị chợ Cuối.  

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Cách gì để khai thác Trung tâm Thương mại - siêu thị chợ Cuối?