Cầu Mây - niềm mong mỏi sắp thành hiện thực

22/11/2018 15:36

Dự án cầu Mây - đường tỉnh 389 qua sông Kinh Môn đang được khẩn trương triển khai thực hiện. Khi hoàn thành, cây cầu sẽ giúp giao thông đi lại thuận tiện hơn.


Cầu Mây sẽ được xây dựng tại vị trí phà Tuần Mây hiện nay

Dự án cầu Mây - đường tỉnh 389 qua sông Kinh Môn đang được khẩn trương thực hiện để đáp ứng lòng mong mỏi của người dân các xã phía tây huyện Kinh Môn và được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Người dân chờ đón

Sinh ra và lớn lên tại thôn Phương Quất (xã Lạc Long), nhiều năm nay ông Nguyễn Hữu Hiền cũng như bao người dân khác ở các xã phía tây huyện Kinh Môn muốn lên TP Hải Dương hầu hết phải qua phà Tuần Mây. "Để qua phà Mây khá vất vả, đặc biệt vào ban đêm. Mùa nước cạn, phà nằm ở xa nên đi lên hay xuống rất dễ bị trơn trượt, nhất là những người lớn tuổi như tôi. Mùa nước lớn, phà nằm gần bờ nhưng tròng trành, nhiều người đành phải chọn đường bộ xa hơn để đi", ông Hiền cho biết. Đi lại khó khăn là vậy nên khi thông tin về cây cầu sẽ sớm được xây dựng để thay phà Tuần Mây thì nhiều người dân rất vui.

"Trước đây chúng tôi có nghe sẽ làm cầu Mây thay cho phà Tuần Mây nhưng do một số vướng mắc nên phải dừng lại. Nếu lần này tỉnh bố trí được vốn để xây cầu thì người dân rất phấn khởi. Có cây cầu, kinh tế khu vực này sẽ phát triển hơn, người dân đi lại thuận tiện và an toàn hơn nhiều", anh Nguyễn Thế Anh, quê ở xã Lạc Long đang công tác tại TP Hải Dương nói. Cũng theo anh Thế Anh, hiện nay hai bên đầu phà Tuần Mây là xã Thượng Vũ (Kim Thành), xã Thăng Long và những xã phía tây huyện Kinh Môn kinh tế đã phát triển nhưng đi lại còn khó khăn. Vì vậy, nếu cầu Mây được xây dựng và đưa vào sử dụng sẽ là "cú hích" để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Cũng với ước mong về một cây cầu ở đây, anh Nguyễn Thành Công làm nghề lái xe tải ở xã Thăng Long (Kinh Môn) cho biết do mang lại lợi ích thiết thực nên khi dự án triển khai chắc chắn nhân dân sẽ ủng hộ, nhất là trong giải phóng mặt bằng. "Tôi thường xuyên chở đồ gỗ từ TP Hải Dương về một số xã phía tây, ven sông Kinh Môn và ngược lại. Nếu không qua phà thì từ đây đến TP Hải Dương sẽ phải vòng ra quốc lộ 17B với đoạn đường dài khoảng 43 km. Qua phà chỉ mất chưa đầy 20 km nhưng chờ đợi rất lâu và mất 50.000 đồng/lượt đối với xe chở hàng, xe không có hàng là 35.000 đồng/lượt. Nếu có cầu, đi từ xã Thăng Long về TP Hải Dương chỉ mất chừng 20 phút nên rất thuận tiện", anh Công cho hay.

Huyện Kinh Môn được bao bọc bởi hệ thống sông Kinh Môn và Kinh Thầy. Do nguồn lực hạn chế nên đến nay, Nhà nước mới đầu tư làm cầu An Thái trên quốc lộ 17B nối các xã phía đông của huyện ra quốc lộ 5. Những xã khu vực phía tây huyện Kinh Môn mặc dù nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng lớn nhưng vẫn phải đi qua phà, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của huyện. Do đó, việc xây dựng cầu Mây đã được tỉnh ta rất quan tâm.

Dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6.2020

Để dự án cầu Mây - đường tỉnh 389 sớm triển khai, ngày 19.7.2018, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho triển khai dự án bằng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh. Theo kiến nghị của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, việc đầu tư xây dựng cầu Mây - đường tỉnh 389 là cần thiết và cấp bách nhằm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy mối liên kết giao thông giữa các huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quốc phòng, an ninh, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn... Trong nhiều phương án đề xuất, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận chủ trương đầu tư theo khảo sát, đánh giá của Sở Giao thông vận tải.

Theo đó, dự án cầu Mây - đường tỉnh 389 sẽ được xây dựng tại vị trí bến phà Tuần Mây hiện nay. Cầu dài 694 m bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, khổ cầu rộng 12 m. Đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 1,26 km, điểm đầu thuộc xã Thăng Long (Kinh Môn), điểm cuối tại xã Cộng Hòa (Kim Thành). Đường có quy mô cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, mặt đường rộng 11 m bằng bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án trên 345 tỷ đồng, được thực hiện từ năm 2018 - 2020.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nhất trí chủ trương đầu tư như đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh. Giao cho huyện Kinh Môn và Kim Thành lập phương án và chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng. Thực hiện chỉ đạo trên, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương tổ chức khảo sát, lập báo cáo đề xuất chủ trương xây dựng, giải phóng mặt bằng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh và cố gắng của các đơn vị liên quan, dự án cầu Mây - đường tỉnh 389 đang triển khai các bước đầu tiên. Dự kiến đến tháng 6.2020, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Cầu Mây - niềm mong mỏi sắp thành hiện thực