Phòng bệnh cho đàn cá rô phi mùa nắng nóng

04/06/2020 10:22

Trước diễn biến nhiệt độ cao và kéo dài trong ngày, để hạn chế bùng phát bệnh Streptococcus ở cá rô phi, việc chủ động quản lý tốt môi trường và phòng trị bệnh là cần thiết.

Theo thông báo của Trạm quan trắc môi trường không khí và nước của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 6 thời tiết nắng nóng sẽ xảy ra trên diện rộng với mức nhiệt từ 35-37 độ C, có nơi trên 40 độ C. Nhiệt độ cao gây bất lợi cho sức khỏe của cá nói chung và cá rô phi nói riêng; đồng thời là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh Streptococcus ở cá rô phi phát triển. Khi nhiễm bệnh cá thường có biểu hiện mắt lồi và đục, xuất huyết gốc vây dẫn đến cá chết.

Trước diễn biến nhiệt độ cao và kéo dài trong ngày, để hạn chế bùng phát bệnh Streptococcus ở cá rô phi, việc chủ động quản lý tốt môi trường và phòng trị bệnh là cần thiết. Trong quá trình nuôi, người dân cần bổ sung vitamin C vào thức ăn nhằm nâng cao sức đề kháng cho cá, cho ăn liên tục từ 7-10 ngày/tháng với liều lượng 2 g/kg thức ăn/ngày. Duy trì mực nước trong ao nuôi từ 1,5-1,8 m trở lên để bảo đảm ổn định môi trường nước trong ao. Tích cực bổ sung oxy cho ao nuôi bằng máy quạt nước hoặc máy sục khí, đặc biệt là vào sáng sớm, đêm để bổ sung oxy hòa tan, giúp giải phóng và hạn chế sự phát sinh của các khí độc. Theo dõi, điều chỉnh số lượng thức ăn cho cá vừa đủ theo từng giai đoạn phát triển, không để dư thừa gây ô nhiễm môi trường trong ao nuôi.

Đối với ao nuôi phì dinh dưỡng, nền đáy tích tụ nhiều bùn cần định kỳ thay nước hoặc bổ sung nước mới cho ao 1 tuần/lần. Nguồn nước cấp vào ao cần phải được xử lý bằng vôi hoặc hóa chất khử trùng. Sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý nền đáy. Không dùng thuốc kháng sinh tùy tiện để phòng trị bệnh. Chỉ sử dụng kháng sinh khi xác định rõ nguyên nhân và hướng dẫn từ cán bộ kỹ thuật. Khi cá rô phi có biểu hiệu bất thường như mắt lồi, mờ đục mắt, xuất huyết da và xương nắp mang cần thông báo đến cơ quan chức năng để khuyến cáo biện pháp xử lý phù hợp.

NGỌC THỦY(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng bệnh cho đàn cá rô phi mùa nắng nóng