Chăm sóc lợn con sau sinh

16/06/2020 10:16

Lợn con sau khi sinh thường mẫn cảm với các yếu tố bất lợi từ môi trường bên ngoài, do vậy khi chăm sóc, nuôi dưỡng, người nuôi cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Sưởi ấm cho lợn con: Khi lợn con sinh ra dùng khăn mềm, sạch lau khô dịch nhầy trên cơ thể lợn, nên cho lợn con vào lồng úm. Nhiệt độ lồng úm trong ngày đầu tiên cần duy trì ở 35 độ C, sau đó giảm dần 0,5 độ C mỗi ngày với mùa đông, 1 độ C với mùa hè. Thường xuyên theo dõi, quan sát biểu hiện của đàn lợn để điều chỉnh nhiệt độ lồng úm cho phù hợp. Nếu lợn con bị nóng quá lợn sẽ tản dạt ra xung quanh, mỗi con nằm riêng 1 nơi và ngược lại nếu lợn con bị lạnh thì nằm chồng chất lên nhau và run rẩy.

- Bấm nanh: Có thể bấm nanh cho lợn con ngay sau khi sinh hoặc sau sinh 1 - 2 ngày. Dùng kìm bấm nanh hoặc bấm móng tay loại to, đặt vị trí điểm giữa chiều dài răng, bấm dứt khoát một lần. Không nên bấm quá nông, phần răng còn lại vẫn còn nhọn dễ gây tổn thương vú lợn mẹ hoặc bấm quá sâu thì lợn con dễ viêm lợi. 

- Cắt rốn: Chỉ cắt rốn lợn con trong trường hợp rốn quá dài, nên dùng chỉ thắt lại chỗ cắt và sát trùng đầu vết cắt, độ dài rốn để lại khoảng 4-5 cm. 

- Cắt đuôi: Tốt nhất dùng kìm điện cắt đuôi cho lợn con để vết cắt không bị nhiễm trùng, cắt cách gốc đuôi khoảng 2,5 cm. 

- Cho lợn con bú sữa đầu càng sớm càng tốt, tốt nhất là ngay sau khi sinh ra vì trong sữa đầu của lợn mẹ có hàm lượng kháng thể giúp lợn con có sức đề kháng chống lại vi sinh vật gây bệnh (hàm lượng kháng thể chỉ có trong sữa đầu trong vòng 12 giờ sau sinh). Cho lợn con bú sớm còn giúp lợn mẹ tăng sự co bóp tử cung sinh con kế tiếp nhanh hơn.

 Để đàn lợn con phát triển đồng đều, con nhỏ cho bú ở những vú trước ngực, con to cho bú ở vú cuối vì vú trước thường tiết nhiều sữa hơn.

- Tiêm sắt lần 1 vào ngày thứ ba sau sinh và lần2 vào ngày thứ 10 sau sinh để phòng chống thiếu máu cho lợn con.

- Tập ăn sớm cho lợn con: Sau đẻ 21 ngày sữa lợn mẹ bắt đầu giảm nhanh, trong khi nhu cầu dinh dưỡng của lợn con càng tăng. Do vậy, tập ăn sớm là giải pháp tốt để cai sữa sớm cho lợn con, tăng lứa đẻ lợn nái/năm.

Lợn con sau sinh khoảng 7 - 10 ngày có thể tập ăn sớm bằng cám nhằn loại chuyên dùng cho lợn con tập ăn của các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi có uy tín.

- Để hạn chế lợn con bị tiêu chảy, trong vòng 24 giờ sinh ra cho lợn uống kháng thể E.coli và cho uống nhắc lại khi lợn được 3 ngày tuổi.

- Tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine cho lợn con như suyễn, sưng phù đầu, phó thương hàn, dịch tả...

Bác sĩ thú y HOÀNG THỊ NGUYỆT(Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm sóc lợn con sau sinh