Facebook thu 5% phí quảng cáo để nộp thuế ở Việt Nam

24/05/2022 20:27

Từ 1.6, đối tác của Facebook tại Việt Nam sẽ phải nộp thêm 5% thuế giá trị gia tăng trên các chi phí quảng cáo.

Chiều ngày 24.5, trang chính thức của Meta, công ty chủ quản mạng xã hội Facebook, đưa ra thông báo về việc thu thêm 5% thuế từ các nhà quảng cáo Việt Nam.

“Từ ngày 1.6, quảng cáo Facebook tại Việt Nam sẽ phải chịu thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT). Điều này sẽ ảnh hưởng đến những nhà quảng cáo đặt Việt Nam là quốc gia mục tiêu trên địa chỉ doanh nghiệp hoặc địa chỉ cá nhân”, Facebook cho biết.

Thông báo về việc thu thêm thuế 5% VAT tại Việt Nam từ 1.6 của Facebook.

Theo thông báo của Facebook, việc cộng thêm 5% thuế sẽ được áp dụng cho mọi quảng cáo của nền tảng, hướng tới khách hàng tại Việt Nam, không phân biệt nhà quảng cáo doanh nghiệp hoặc cá nhân.

Công ty yêu cầu đối tác quảng cáo thêm mã số thuế vào vào phần cài đặt thanh toán, dù điều này là không bắt buộc. Tuy nhiên, mã số thuế sẽ được điền trên hóa đơn thanh toán của Facebook. Qua đó, nhà quảng cáo có thể thu hồi được phần chi phí nếu có nộp lên cơ quan thuế.

Theo Facebook, việc thu thuế VAT sẽ được áp dụng theo hai cách. Với tùy chọn thanh toán tự động, khoản thuế 5% sẽ được tính trước khi quảng cáo thực hiện. Do đó, người dùng sẽ phải trả thêm tiền cho một kế hoạch quảng cáo trên nền tảng. Nếu nhà quảng cáo chọn thanh toán thủ công, khoản VAT được tính dựa trên tỷ giá thực tế, phụ thuộc vào số dư trong tài khoản quảng cáo, Facebook cho biết.

Theo các nhà quảng cáo trong nước, trước khi phải nộp thuế VAT, Facebook đã thu phí chuyển đổi ngoại tệ 1-3% với các giao dịch bằng VNĐ.

Hôm 20/5, trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Phó chủ tịch Tập đoàn Meta (Facebook) Joel Kaplan, đại diện công ty cho biết đang phối hợp với Tổng cục Thuế để hoàn thiện việc kê khai, nộp thuế của tập đoàn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Meta mong muốn tiếp tục được thúc đẩy sự hiện diện tại Việt Nam, hỗ trợ trong công cuộc chuyển đổi số, đặc biệt dành cho doanh nghiệp và người dân.

Vào tháng 4, Meta đã có cuộc trao đổi với Tổng cục Thuế để làm rõ quy trình đăng ký, kê khai và nộp thuế đối với nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam trong Thông tư 80 (về cơ chế đăng ký, kê khai và nộp thuế cho các nhà thầu nước ngoài).

Trong cuộc trả lời chất vấn trước Quốc hội về việc thu thuế bán hàng trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết ngành thuế đã thu gần 5.000 tỷ đồng từ kinh doanh trên môi trường mạng. Tiêu biểu, các doanh nghiệp như Facebook là 1.694 tỷ đồng, Google là 1.618 tỷ đồng, Microsoft 576 tỷ đồng và thương mại xuyên biên giới 1.317 tỷ đồng...

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Facebook thu 5% phí quảng cáo để nộp thuế ở Việt Nam