Quan hệ song phương Việt Nam-Anh đang phát triển tốt đẹp nhất

06/07/2021 08:11

Với tư cách là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam, Anh có thể đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh như khoa học-công nghệ.


Đại sứ Nguyễn Hoàng Long tham dự cuộc gặp trực tuyến tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Anh

Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đang ở trong giai đoạn tốt đẹp nhất và vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Đây là ý kiến của Đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Nguyễn Hoàng Long tại buổi gặp trực tuyến giữa đại sứ và các thành viên và đối tác của Mạng lưới Hữu nghị Việt Nam-Anh (VUKN) vào ngày 5.7.

Tại cuộc gặp, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đã khái quát những thành tựu mới nhất trong quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, giáo dục, an ninh quốc phòng và giao lưu nhân dân.

Đại sứ dẫn lời Ngoại trưởng Anh Dominic Raab trong chuyến thăm Việt Nam tháng 6 vừa qua cho biết Anh coi Việt Nam là người bạn tốt nhất, đối tác thương mại tốt nhất và đối tác chiến lược tốt nhất. Đại sứ khẳng định đây cũng là mục tiêu của ông trong nhiệm kỳ công tác tại Anh.

Theo Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết thương mại giữa Việt Nam và Anh đã tăng 25% trong 6 tháng đầu năm và cho rằng mục tiêu tăng gấp đôi giá trị thương mại song phương lên 10 tỷ USD trong vòng 5 năm tới là hoàn toàn khả thi.

Ông nhấn mạnh tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai nước còn rất lớn trong bối cảnh Việt Nam - một thị trường tiềm năng lớn, đang bước vào giai đoạn phát triển kinh tế mới với mục tiêu GDP bình quân đầu người đạt 3.500 USD vào năm 2025 và tăng gấp đôi lên 7.000 USD vào năm 2030.

Với tư cách là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam, Anh có thể đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh như khoa học-công nghệ.

Đại sứ cũng khẳng định giáo dục là ưu tiên trong quan hệ hợp tác song phương, và Anh hiện là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục với 74 chương trình giáo dục xuyên quốc gia của 23 trường đại học Anh quốc.


Đại diện từ Bộ Ngoại Giao Anh, các đại sứ quán nước ngoài tại Anh, các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, và trường đại học của Anh và Việt Nam tham dự cuộc gặp bằng hình thức trực tuyến

Hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng cũng ghi nhận những bước phát triển mới, trong bối cảnh Anh đang tăng cường sự hiện diện tại Biển Đông và khu vực Đông Nam Á và coi Việt Nam là một đối tác chính tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tại buổi gặp mặt, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cũng thông báo về mục tiêu và kế hoạch hành động trong nhiệm kỳ công tác của mình, đặc biệt là chương trình Năm Việt Nam tại UK vào 2023 khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch VUKN Warwick Morris cho rằng hai nước có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế, đặc biệt trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, cũng như trong lĩnh vực khoa học công nghệ và cơ khí.

Cuộc gặp mặt do Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và VUKN phối hợp tổ chức, với sự tham dự của Phái viên thương mại của Thủ tướng Anh, nghị sỹ Heather Wheeler, nghị sỹ Wayne David và hơn 70 đại diện từ Bộ Ngoại giao Anh, các đại sứ quán nước ngoài tại Anh, các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp và trường đại học của Anh và Việt Nam.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Quan hệ song phương Việt Nam-Anh đang phát triển tốt đẹp nhất