Trường hợp nào bị thôi hưởng hoặc tạm dừng trợ cấp xã hội hằng tháng?

30/07/2021 17:03

Hỏi: Tôi đang được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Nhưng tôi xin hỏi khi nào thì tôi sẽ thôi được hưởng hoặc tạm dừng trợ cấp xã hội và cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện?

THANH HẰNG(Gia Lộc)

Trả lời:

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 02/2021/TT-BLĐTBXH, ngày 24.6. 2021 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có quy định đối tượng thôi hưởng, tạm dừng trợ cấp xã hội hàng tháng… cũng như trách nhiệm của cơ quan liên quan thực hiện việc này. Cụ thể:

Điều 2. Thôi hưởng, tạm dừng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP.

 1. Đối tượng thôi hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP bao gồm:

 a) Đối tượng chết hoặc mất tích theo quy định của pháp luật;

 b) Đối tượng tại Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP không còn đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng;

 c) Đối tượng chấp hành án phạt tù ở trại giam hoặc có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thôi hưởng trợ cấp xã hội;

 d) Đối tượng từ chối nhận chế độ, chính sách;

 đ) Sau 03 tháng kể từ khi có quyết định tạm dừng chi trả trợ cấp xã hội quy định tại điểm b khoản 3 Điều này mà đối tượng vẫn không chấp hành yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc xác định lại mức độ khuyết tật, xác định lại điều kiện hưởng trợ giúp xã hội hoặc thông tin khác phục vụ công tác quản lý đối tượng.

 2. Thôi hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng đối với người nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trong các trường hợp sau đây:

 a) Đối tượng được nhận chăm sóc, nuôi dưỡng hoặc người nhận chăm sóc nuôi dưỡng chết hoặc mất tích theo quy định của pháp luật;

 b) Đối tượng được nhận chăm sóc, nuôi dưỡng quy định tại Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP không còn đủ điều kiện nhận nuôi dưỡng, chăm sóc theo quy định;

 c) Người nhận chăm sóc, nuôi dưỡng không còn đủ điều kiện theo quy định tại Điều 22 và Điều 23 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP;

 d) Người nhận chăm sóc, nuôi dưỡng bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em hoặc bị kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật.

 3. Tạm dừng hưởng trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng trong các trường hợp sau đây:

 a) Đối tượng không nhận chế độ, chính sách liên tục từ 03 tháng trở lên;

 b) Đối tượng không chấp hành yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc xác định lại mức độ khuyết tật, xác định lại điều kiện hưởng trợ giúp xã hội hoặc thông tin khác phục vụ công tác quản lý đối tượng.

 c) Đối tượng bị tạm giam từ 01 tháng trở lên đối với trường hợp đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

 4. Công chức phụ trách công tác Lao động, Thương binh và Xã hội cấp xã lập danh sách đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này trình Chủ tịch UBND cấp xã gửi văn bản đến Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tổng hợp, thẩm định trình Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định thôi hưởng, tạm dừng trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường hợp nào bị thôi hưởng hoặc tạm dừng trợ cấp xã hội hằng tháng?