Người lao động được nghỉ giải lao bao lâu?

05/11/2020 14:23

Hỏi: Theo Bộ luật Lao động năm 2019 sắp có hiệu lực, thời gian người lao động (NLĐ) được nghỉ giải lao có gì khác quy định hiện hành? Thời gian nghỉ giải lao có được tính vào thời giờ làm việc để được hưởng nguyên lương hay không?

BÍCH THY(Nam Sách)

Trả lời: Theo điều 109 Bộ luật Lao động năm 2019 (có hiệu lực từ ngày 1.1.2021), thời gian nghỉ trong giờ làm việc (mọi người thường gọi là nghỉ giải lao, nghỉ trưa, nghỉ xế...) của NLĐ được thực hiện như sau:

Thứ nhất, NLĐ làm việc (theo thời giờ làm việc quy định tại điều 105) từ 6 giờ trở lên trong một ngày thì được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút liên tục, làm việc ban đêm thì được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút liên tục.

Như vậy, thời gian nghỉ giữa giờ với NLĐ làm việc từ 6 giờ trở lên trong một ngày không được tính vào thời giờ làm việc (theo khoản 1 điều 108 Bộ luật Lao động 2012, khoảng thời gian nghỉ này được tính vào thời giờ làm việc).

Thứ hai, bổ sung quy định NLĐ làm việc theo ca liên tục từ 6 giờ trở lên thì thời gian nghỉ giữa giờ được tính vào thời giờ làm việc. Như vậy, thời gian nghỉ giữa giờ của NLĐ sẽ được tính hưởng nguyên lương.

Thứ ba, ngoài thời gian nghỉ quy định nêu trên, người sử dụng lao động bố trí cho NLĐ các đợt nghỉ giải lao và ghi vào nội quy lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người lao động được nghỉ giải lao bao lâu?