Khiếu nại bảo hiểm ở đâu?

07/08/2021 18:18

"Tôi làm việc theo chế độ hợp đồng lao động (HĐLĐ) có thời hạn và đóng BHXH. Nay tôi chấm dứt HĐLĐ, ngừng đóng BHXH nhưng công ty không trả sổ BHXH. Tôi phải khiếu nại ở đâu để được giải quyết?"

KHÁNH NGỌC(Ninh Giang)

Trả lời:

khoản 2, điều 18, Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định quyền của người lao động (NLĐ) là được cấp và quản lý sổ BHXH. Khoản 5, điều 21, Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động là phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ, xác nhận thời gian đóng BHXH khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Khoản 3, điều 47, Bộ Luật Lao động quy định khi chấm dứt HĐLĐ với NLĐ, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác đã giữ của NLĐ.

Điều 109, Luật BHXH quy định về hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm có sổ BHXH.

Vì vậy, để nhận được trợ cấp BHXH một lần thì chị phải có sổ BHXH. Nếu chưa nhận được sổ BHXH từ đơn vị sử dụng lao động, chị nên liên hệ với đơn vị cũ để yêu cầu làm thủ tục xác nhận quá trình đóng BHXH và trả sổ BHXH.

Trong trường hợp đơn vị cố tình không trả sổ BHXH, chị gửi đơn đến thanh tra lao động thuộc Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty có trụ sở để được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khiếu nại bảo hiểm ở đâu?