Có được đơn phương ly hôn khi không thể liên lạc với chồng?

09/08/2021 14:32

Hỏi: Chồng bỏ nhà đi đã lâu, không rõ nơi cư trú hiện nay. Tôi nộp đơn xin đơn phương ly hôn nhưng tòa án không thụ lý vì anh ấy không có mặt tại địa phương?

Việc này có đúng quy định pháp luật không?

KIM KHÁNH(Kim Thành)

Trả lời:

Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định về thẩm quyền của tòa án theo lãnh thổ. Theo đó, trong những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, nếu bị đơn là cá nhân (trường hợp này là chồng bạn), tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm.

Song các đương sự cũng có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn (nghĩa là bạn) để giải quyết những tranh chấp thuộc lĩnh vực đã nêu trên.

Riêng trường hợp đối tượng tranh chấp là bất động sản thì chỉ tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết.

Nếu trong đơn khởi kiện, bạn đã ghi đầy đủ và đúng địa chỉ nơi cư trú của chồng nhưng anh ấy không có nơi cư trú ổn định, không thông báo địa chỉ mới cho bạn hoặc khai báo với cơ quan có thẩm quyền nhằm mục đích che giấu địa chỉ, trốn tránh nghĩa vụ đối với bạn thì thẩm phán sẽ không trả lại đơn khởi kiện mà xác định người chồng cố tình giấu địa chỉ và tiến hành thụ lý, giải quyết theo thủ tục chung.

Thẩm phán trả lại đơn khởi kiện có thể do bạn không ghi đầy đủ, cụ thể hoặc ghi không đúng tên, địa chỉ của chồng mà không sửa chữa, bổ sung theo yêu cầu của thẩm phán.

Như vậy, nếu muốn xin ly hôn, bạn phải nộp đơn tại tòa án nhân dân quận/huyện nơi chồng đang cư trú.

Bạn chỉ có quyền nộp đơn ly hôn tại nơi đang cư trú nếu vợ chồng thuận tình ly hôn và thỏa thuận được với nhau về việc lựa chọn tòa án có thẩm quyền giải quyết.

Trường hợp không xác định được chỗ ở hiện tại của chồng, bạn có thể nộp đơn ly hôn tại tòa án nơi anh ấy cư trú hoặc làm việc cuối cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có được đơn phương ly hôn khi không thể liên lạc với chồng?