Hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19

26/02/2021 06:37

Những kết quả trong phòng chống dịch ở Hải Dương có phần đóng góp không nhỏ từ việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT)-viễn thông.


Triển khai thử nghiệm việc sử dụng mã barcode trong định danh các ống lấy mẫu xét nghiệm tại các Công ty TNHH: Điện tử UMC thuộc khu công nghiệp Tân Trường, Best Pacific Việt Nam ở khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền (Cẩm Giàng) ngày 14.2

Từ xét nghiệm, truy vết...

Đến nay đã gần 1 tháng căng mình chống dịch Covid-19, bên cạnh những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, một “gọng kìm” khác đã được triển khai mạnh mẽ, đó là ứng dụng công nghệ.

Từ ngày 5.2, Sở Thông tin và Truyền thông đã hỗ trợ lắp đặt 13 máy tính và các thiết bị CNTT cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Hải Dương); chỉ đạo VNPT Hải Dương triển khai số hóa toàn bộ hệ thống dữ liệu các trường hợp lấy mẫu xét nghiệm. Anh Vũ Việt Hưng, cán bộ thuộc Trung tâm CNTT- VNPT Hải Dương cho biết: “Việc triển khai số hóa thông tin các trường hợp xét nghiệm đã giảm thời gian, tăng tính chính xác của kết quả xét nghiệm”.

Thông qua đó, các cơ quan chức năng có thể dễ dàng theo dõi diễn biến dịch tại bất kỳ địa phương, khu vực nào. Từ đó dự liệu các biện pháp phù hợp thực tế. “Không chỉ số hóa dữ liệu, đơn vị đã triển khai thử nghiệm việc sử dụng mã barcode trong định danh các ống lấy mẫu xét nghiệm để cân nhắc phối hợp với các bên liên quan đưa vào sử dụng khi cần thiết”, anh Hưng nói.

Ngoài số hóa hệ thống dữ liệu các trường hợp lấy mẫu xét nghiệm, công nghệ cao đã giúp nâng cao hiệu quả công tác truy vết. Ngay sau khi các địa phương ghi nhận những trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2, ngoài phương pháp truy vết truyền thống bằng điều tra dịch tễ, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Công an tỉnh và CDC Hải Dương hỗ trợ các địa phương tiến hành truy vết bằng công nghệ. Đến nay, thông qua ứng dụng Bluezone, toàn tỉnh đã truy vết được 290 trường hợp F1 và 1.625 trường hợp F2. Hiệu quả công tác khoanh vùng, cách ly, dập dịch qua đó được cải thiện.

... đến bảo đảm an toàn các khu cách ly

Đến nay, toàn tỉnh vẫn còn hàng chục khu cách ly tập trung, đang cách ly hơn 4.000 trường hợp. 

Sở Thông tin và Truyền thông đã lắp đặt hạ tầng viễn thông-CNTT cho Bệnh viện dã chiến số 3; lắp đặt điểm phát wifi miễn phí cho 12 khu cách ly tại TP Chí Linh và 1 khu cách ly của TP Hải Dương; lắp đặt hệ thống camera giám sát ở 2 điểm cách ly tại Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 2 và Trung đoàn 125. Đơn vị đang khảo sát và tiếp tục lắp đặt tại các điểm cách ly của các huyện Cẩm Giàng, Kim Thành.   

Thông qua hệ thống camera giám sát, các lực lượng chức năng có thể theo dõi và kịp thời có biện pháp xử lý những trường hợp không tuân theo quy định tại các khu cách ly tập trung.

Cùng với đó, những kênh thông tin chính thống của tỉnh như fanpage Facebook “Trang tin Hải Dương”, trang Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Hải Dương”, ứng dụng “Smart Hải Dương”, trang covid.haiduong.gov.vn và covidmaps.haiduong.gov.vn đã thường xuyên cập nhật diễn biến dịch bệnh. “Cùng với thông tin từ báo chí, những kênh tin tức này gửi trực tiếp tin nhắn đến tài khoản người dùng, giúp người dân nắm những thông tin, khuyến cáo quan trọng như ca mắc mới, những địa điểm từng đến cần khai báo y tế…”, chị Phạm Ánh Nguyệt ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) cho biết.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ cao trong phòng chống dịch còn gặp một số hạn chế. Điểm yếu lớn nhất liên quan đến việc truy vết thông qua ứng dụng Bluezone. So với thời điểm bùng phát dịch tháng 8.2020 tại Hải Dương, việc truy vết dựa trên công nghệ lần này khó khăn hơn rất nhiều. “Đa phần người dân đã gỡ ứng dụng, không cài đặt hoặc cài đặt nhưng không bật Bluetooth nên ứng dụng không thể hoạt động”, bà Phạm Thị Minh, Phó Trưởng Phòng CNTT (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết.

Để tăng số lượng người sử dụng Bluezone, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND, yêu cầu tất cả tổ chức, cá nhân cài đặt, sử dụng ứng dụng này và khai báo y tế điện tử. Người dân sử dụng Bluezone không những được cập nhật thông tin về dịch Covid-19 mà còn có thể khai báo y tế trực tuyến, không phải đến các cơ sở y tế xã, phường, thị trấn...

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19