Tăng mức xử phạt, nâng cao ý thức người tham gia giao thông

05/01/2022 18:36

Áp dụng Nghị định 123, nhiều lái xe bất ngờ khi bị xử phạt mức tiền cao hơn trước.


Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tuyên truyền nhắc nhở người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm

Những ngày đầu tiên thực hiện quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP (Nghị định 123) của Chính phủ, không ít lái xe bất ngờ khi bị xử phạt với mức tiền cao hơn trước nhiều lần.

Mức phạt cao

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng. Trong đó, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (Nghị định 100) ngày 31.12.2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.


Lực lượng chức năng xử lý trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ theo Nghị định 123

Nghị định 123 có nhiều điểm mới. Cụ thể, người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai bị phạt từ 400.000-600.000 đồng thay vì 200.000-300.000 đồng như Nghị định 100. Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên khi đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng. Người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh ≥175 cm3, xe mô tô 3 bánh không có giấy phép lái xe hoặc không đúng quy định sẽ bị phạt từ 4-5 triệu đồng. Người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép sẽ bị phạt từ 10-15 triệu đồng; 20-25 triệu đồng đối với người đua xe ô tô trái phép...


Anh Nguyễn Viết H. ở huyện Nam Sách bị phạt kịch khung do có nồng độ cồn vượt quá 0,4 mg/l

Thượng tá Nguyễn Lương Trọng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết đơn vị đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định 123, trong đó sẽ huy động lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh ra quân tăng cường tuần tra kiểm soát, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp người tham gia giao thông vi phạm các quy định an toàn giao thông theo nghị định mới này, đặc biệt vào thời điểm trước, trong, sau Tết Nhâm Dần và các lễ hội mùa xuân năm 2022. “Để thực hiện tốt Nghị định 123, chúng tôi quán triệt tất cả cán bộ, chiến sĩ kết hợp vừa tuần tra, kiểm soát phát hiện để xử lý các vi phạm, vừa tuyên truyền cho người dân hiểu rõ được mức phạt của Nghị định 123 tăng lên có thể gấp đôi hoặc gấp 3 so với Nghị định 100, từ đó nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Ngày 1.1, chúng tôi đã ra quân và xử lý các lỗi theo Nghị định 123”, thượng tá Trọng cho biết.


Tăng sức răn đe


Đội Cảnh sát giao thông-trật tự (Công an TP Hải Dương) phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) xử lý nhiều học sinh đi xe máy trên 50 cm3 và không đội mũ bảo hiểm

9 giờ 45 ngày 5.1, trên quốc lộ 37 đoạn qua xã Thanh Quang (Nam Sách), anh Lương Quang K. (ở xã Thanh Quang) bất ngờ vì bị nhắc nhở không đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy với mức phạt từ 400.000-600.000 đồng. Anh K. cho biết: "Mặc dù có nghe từ năm 2022 sẽ tăng mức phạt khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng không biết tăng nhiều đến thế. Từ nay tôi phải cố gắng chấp hành quy định khi tham gia giao thông để an toàn cho chính mình, những người xung quanh và không để bị phạt".


Thời điểm trước, trong, sau Tết Nhâm Dần và các lễ hội mùa xuân 2022, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh ra quân tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Theo Thiếu tá Nguyễn Trung Hiếu, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), ngoài việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, từ đầu năm đến nay, đơn vị thường xuyên nhắc nhở người tham gia giao thông bởi nhiều người chưa biết đến quy định mới. Có thể thấy, việc tăng chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông sẽ có tác động lớn đối với người dân, giúp nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, từ đó sẽ giảm được các vụ tai nạn giao thông.

Từ ngày 1-5.1, lực lượng chức năng trong tỉnh đã xử phạt 74 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, với tổng số tiền hơn 216,7 triệu đồng, tước 24 giấy phép lái xe, tạm giữ 21 phương tiện. Khi mới thực hiện Nghị định 123, việc tuyên truyền và xử phạt được thực hiện đồng thời sẽ đem lại hiệu quả, làm cho người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng mức xử phạt, nâng cao ý thức người tham gia giao thông