Xây dựng con người Hải Dương đậm nét văn hóa hiếu học

25/09/2021 06:00

Để thực hiện nhiệm vụ xây dựng người Hải Dương văn minh, hiếu học cần được các địa phương, đơn vị triển khai sâu rộng và bài bản nhằm phát huy được truyền thống, nét đẹp nổi bật của người Hải Dương.


Học sinh đến trải nghiệm, tìm hiểu về di tích quốc gia đặc biệt Văn miếu Mao Điền

Xây dựng người Hải Dương văn minh, hiếu học, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững là 1 trong 4 nhiệm vụ đặt ra trong Chương trình phát huy giá trị văn hóa xứ Đông và xây dựng con người Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó hiếu học là nét đẹp văn hóa nổi bật của người xứ Đông xưa và nay. 

Phát huy truyền thống

Nghiên cứu kỹ về Chương trình phát huy giá trị văn hóa xứ Đông và xây dựng con người Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021 - 2025, ông Lương Anh Tế, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Xuyên suốt chiều dài phát triển của lịch sử địa phương, dễ nhận thấy hiếu học là một trong những đặc trưng nổi bật của người xứ Đông. Ông Tế dẫn chứng, thời kỳ phong kiến, Hải Dương là một trong những địa phương đứng đầu về số lượng tiến sĩ nho học của cả nước với gần 500 người, trong đó có 11 trạng nguyên. Tỉnh có "Làng tiến sĩ" Mộ Trạch (Bình Giang) với 36 tiến sĩ. Huyện Nam Sách cũng đứng đầu cả nước về số lượng tiến sĩ nho học với 125 người. Văn miếu Mao Ðiền (Cẩm Giàng), đền thờ thầy giáo Chu Văn An (Chí Linh) và nhiều di tích lịch sử trong tỉnh đã minh chứng cho truyền thống hiếu học của người xứ Ðông. 

Phát huy nét đẹp hiếu học của người xứ Đông xưa, ngày nay, Hải Dương cũng đặc biệt quan tâm đến phát triển giáo dục, xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài sôi nổi. Nhiều năm gần đây, Hải Dương nằm trong tốp đầu cả nước về chất lượng giáo dục phổ thông. Nhiều học sinh tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và đã giành nhiều giải cao. Số học sinh của tỉnh đỗ vào các trường cao đẳng, đại học trong nước và quốc tế thuộc tốp đầu cả nước. 

Theo ông Vũ Đình Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh, để giúp phong trào khuyến học của Hải Dương phát triển, góp phần xây dựng con người Hải Dương hiếu học, thời gian qua, tỉnh đã quan tâm phát triển các mô hình khuyến học, đa dạng các hình thức khuyến học. Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh có hàng trăm mô hình học tập tiêu biểu; hơn 400.000 gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập, gần 8.000 dòng họ học tập, hơn 1.000 cộng đồng học tập. Những cách làm hay trong phong trào khuyến học đã góp phần xây dựng những thế hệ người xứ Đông ham học, có khát vọng vươn lên.


Để phát huy tốt tinh thần hiếu học của người xứ Đông cần phải xây dựng được phong trào học tập suốt đời

Học tập suốt đời

Học tập suốt đời được cho là một trong những yếu tố cần thiết để xây dựng người Hải Dương hiếu học. Ông Nguyễn Công Hòa, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Tứ Minh (TP Hải Dương) khẳng định hiếu học đã trở thành nét đẹp văn hóa của người xứ Đông. “Để phát huy nét đẹp này, mỗi người cần xây dựng cho mình ý thức tự học, học tập không ngừng nghỉ, thường xuyên cập nhật những kiến thức mới phục vụ cuộc sống, gia đình, công việc. Chỉ khi xây dựng được phong trào học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh mới có thể phát huy tốt tinh thần hiếu học của người xứ Đông”, ông Hòa nói. 

Để phát triển phong trào học tập suốt đời đòi hỏi các địa phương phải có những giải pháp cụ thể, thiết thực. Trước hết quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh. Trong mỗi nhà máy, xí nghiệp, người lao động cũng cần khuyến khích học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, kỹ năng để có thể làm việc hiệu quả, năng suất, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Mỗi cán bộ, đảng viên cũng cần nêu gương trong việc học suốt đời, đi trước, cập nhật thường xuyên kiến thức để vận dụng tốt trong quá trình công tác. 

Theo ông Lương Anh Tế, để xây dựng con người xứ Đông hiếu học đi cùng với văn minh phải đáp ứng được đúng tinh thần của ông cha “Tiên học lễ, hậu học văn”. Trong các trường hay môi trường học tập khác, người Hải Dương không chỉ được học kiến thức mà còn cần rèn kỹ năng và xây dựng lối sống đẹp. Để làm được điều này, trong phần nhiệm vụ nhằm xây dựng người xứ Đông - Hải Dương văn minh, hiếu học đã nêu rõ cần xây dựng môi trường giáo dục nhân văn, an toàn, lành mạnh, thân thiện, không có bạo lực học đường. Chú trọng giáo dục phẩm chất đạo đức, nhân cách. Cùng với truyền thống văn hóa, lịch sử về đất và người xứ Đông - Hải Dương cần được thường xuyên đưa vào giảng dạy trong trường học để khơi gợi tinh thần phấn đấu của lớp trẻ. Đề cao vai trò của mỗi công dân, gia đình, thôn, khu dân cư, phường, xã trong xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng người xứ Đông - Hải Dương nhân ái, nghĩa tình, thủy chung, trong sáng, tuân thủ pháp luật...

Phát huy giá trị văn hóa xứ Đông và xây dựng con người Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021 - 2025 là một trong 6 nội dung của chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025. Do đó, để thực hiện từng nhiệm vụ xây dựng người Hải Dương văn minh, hiếu học cần được các địa phương, đơn vị triển khai sâu rộng và bài bản nhằm phát huy được truyền thống, nét đẹp nổi bật của người Hải Dương.

LAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng con người Hải Dương đậm nét văn hóa hiếu học